5 loại bệnh ung thư hàng đầu ở TP HCM

(Ngày Nay) -Kết quả khảo sát 20 năm qua ở TP HCM cho thấy tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi là cao nhất ở nam giới, còn ở nữ là ung thư vú. 
 
5 loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới
5 loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới

Kết quả khảo sát vừa công bố của Bệnh viện Ung bướu TP HCM về bệnh nhân ung thư trong 20 năm cho thấy tuổi trung bình của người dân thành phố khi mắc bệnh ung thư là 55. Tuy nhiên bệnh ung thư có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào. Chẳng hạn ung thư xương thường được chẩn đoán ở bệnh nhân nhỏ hơn 20 tuổi, khoảng 10% ung thư máu cũng được phát hiện dưới 20 tuổi. Có vài loại ung thư như bướu nguyên bào thần kinh thường gặp ở trẻ nhỏ hơn người trưởng thành. 

Ở nhóm tuổi 0-14, ung thư máu chiếm vị trí hàng đầu ở cả hai giới. Từ 15 đến 24 tuổi, ung thư tuyến giáp, máu, u lympho không Hodgkin, xương là những ung thư thường thấy nhất ở hai giới. Ung thư buồng trứng bắt đầu xuất hiện trong những ung thư đứng đầu ở nữ giới.

Ở nhóm tuổi 25-34, ung thư tuyến giáp chiếm vị trí hàng đầu ở hai giới. Ở nam, ung thư đại tràng, ung thư gan bắt đầu xuất hiện và xếp trong những ung thư đứng đầu. Ở nữ ung thư vú bắt đầu xuất hiện như một trong những ung thư thường gặp.

Từ tuổi 35 đến 65 bắt đầu định hình rõ những ung thư thường gặp nhất ở cả hai giới với thứ tự ít thay đổi hơn so với những nhóm tuổi trước đó. Ở nam đó là ung thư phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày và vòm hầu. Ở nữ đó là ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi và tuyến giáp. Sau tuổi 65, ung thư phổi, gan, đại trực tràng ở cả hai giới chiếm tỷ lệ cao nhất so với các nhóm tuổi khác. Ung thư vú giảm ở nữ giới. 

5 loại bệnh ung thư hàng đầu ở TP HCM ảnh 1Tỷ lệ 5 ung thư hàng đầu ở nữ giới

Ở nam giới trong tất cả các độ tuổi, chỉ riêng 5 ung thư đứng đầu là phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày và thanh quản chiếm 58,4% tất cả các vị trí ung thư. Ở nữ giới 5 loại ung thư đứng đầu là vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi và tuyến giáp chiếm 64,6% tất cả các vị trí ung thư.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết ung thư có thể được xem là bệnh liên quan đến tuổi vì tỷ lệ mắc tăng theo tuổi tác, tăng nhanh hơn khi vào ở tuổi trung niên. Từ tuổi 40 trở lên ở cả hai giới nam nữ có sự gia tăng tỷ lệ bệnh ung thư nên cần tầm soát các bệnh ung thư phổ biến. Để giảm nguy cơ mắc bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống tập luyện lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, không hút thuốc thuốc lá, hạn chế rượu bia, quan hệ tình dục an toàn, tiêm văcxin viêm gan, HPV...

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.