5 thực phẩm nên hạn chế khi bị đau dạ dày

(Ngày Nay) - Đây là 5 thực phẩm mà người đau dạ dày nên lưu ý tránh ngay để bảo vệ dạ dày tốt hơn.
Đau dạ dày nên hạn chế ăn gì?
Đau dạ dày nên hạn chế ăn gì?

Tỏi

5 thực phẩm nên hạn chế khi bị đau dạ dày ảnh 1

Tỏi là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị đau dạ dày thì hạn chế ăn tỏi là việc làm đúng đắn. Vì trong tỏi có chứa fructan, một hợp chất có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, ruột, gây đầy hơi, khó chịu.

Tuy nhiên, những lúc dạ dày không đau thì bạn vẫn có thể thưởng thức một ít tỏi nếu thích. Đặc biệt, ăn tỏi đã nấu chín sẽ giảm nhiều tác hại đến dạ dày bạn nhé.

Cà phê

5 thực phẩm nên hạn chế khi bị đau dạ dày ảnh 2

Cà phê có tính axit cao, có thể gây kích ứng thành bụng và gây đau bụng. Ngoài ra, caffeine trong cà phê cũng có thể khiến dạ dày sản xuất axit quá mức nên gây viêm loét và những cơn đau trầm trọng hơn.

Do đó, nếu không muốn dạ dày đau nặng hơn thì bạn nên hạn chế cà phê. Nếu có thèm thì chỉ nên uống một ít vào lúc đã no. Tuyệt đối không nên uống cà phê lúc bụng đói để tác hại không nghiêm trọng thêm.

Sản phẩm từ sữa

5 thực phẩm nên hạn chế khi bị đau dạ dày ảnh 3

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có ít nhất 65% dân số không dung nạp lactose. Có nghĩa là họ giảm khả năng tiêu hóa lactose, một loại đường trong sữa. Và nếu bạn thuộc tạng người không dung nạp đường lactose thì sữa có thể gây ra các vấn đề lớn cho hệ tiêu hóa. Các triệu chứng kèm theo bao gồm đầy hơi, khó tiêu, đau bụng và tiêu chảy.

Do đó, mỗi khi uống sữa mà bạn có các triệu chứng khác thì nên tránh xa các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, khi đói thì càng không nên uống sữa, bởi nó sẽ gây hại dạ dày nhiều hơn.

Thực phẩm cay

5 thực phẩm nên hạn chế khi bị đau dạ dày ảnh 4

Các gia vị cay làm tăng lượng axit trong dạ dày và làm chứng viêm dạ dày trở nên nặng hơn. Hơn nữa, các thực phẩm cay còn gây kích ứng dạ dày, làm các vết viêm trong dạ dày trở nên nghiêm trọng và gây ra các vết loét.

Do đó, nếu dạ dày đã yếu thì nên tránh ăn quá cay để bảo vệ sức khỏe dạ dày tốt hơn bạn nhé.

Các loại đậu

5 thực phẩm nên hạn chế khi bị đau dạ dày ảnh 5

Hầu hết các loại đậu đều chứa một loại đường gọi là alpha - galactosidase, thuộc một nhóm carbs gọi là FODMAPs. Đối với người khỏe mạnh, FODMAPs chỉ cung cấp nhiên liệu cho các vi khuẩn tiêu hóa có lợi và không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc đau dạ dày thì một loại khí khác được hình thành trong quá trình lên men sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, đau bụng và tiêu chảy.

Do đó, nếu đã bị đau dạ dày thì cũng nên tránh ăn quá nhiều đậu cùng lúc. Nếu có ăn thì chỉ nên thưởng thức mỗi lần một ít để đậu tiêu hóa nhanh và dễ dàng hơn, đặc biệt là không gây hại cho dạ dày cũng như hệ tiêu hóa.

Đây là những thực phẩm không nên ăn khi đau dạ dày mà bạn cần lưu ý và hạn chế ngay từ bây giờ. Nhờ vậy, sức khỏe sẽ luôn ổn định và sáng suốt cả ngày dài.

(Theo Trí thức trẻ)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.