6 dấu hiệu phổ biến cảnh báo dạ dày gặp vấn đề

(Ngày Nay) - Khó nuốt, đầy hơi, thiếu sắt, giảm cân không rõ nguyên nhân là những dấu hiệu cho thấy dạ dày bạn có thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng.
Dạ dày không khỏe sẽ cảnh báo nhiều triệu chứng tới cơ thể. Ảnh: Women'shealthmag.
Dạ dày không khỏe sẽ cảnh báo nhiều triệu chứng tới cơ thể. Ảnh: Women'shealthmag.

Hệ thống tiêu hóa gồm rất nhiều cơ quan như thực quản, dạ dày, đại tràng, tuyến tụy, gan. Nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa, chúng sẽ có những biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng nhận ra chúng đang cảnh báo bệnh về dạ dày. Dưới đây là những dấu hiệu bất thường bạn nên biết để phát hiện và thăm khám kịp thời.

Khó nuốt, có khối u trong cổ họng

Theo Tạp chí Women's Health, khi thức ăn hoặc nước bị vướng ở cổ họng, bạn cảm thấy khó nuốt, đó có thể là dấu hiệu thực quản có vấn đề. Tiến sĩ Jeffrey S. Crespin, giáo sư lâm sàng về ruột và dạ dày tại Đại học New York (Mỹ), cho biết nếu biểu hiệu này kèm theo các triệu chứng khác như ho, khàn tiếng, nấc hoặc cảm thấy đầy bụng dù mới ăn vài miếng, bạn cần lưu ý khả năng ung thư thực quản.

Đầy hơi

Đầy hơi kết hợp chướng bụng, khó chịu là dấu hiệu dạ dày không bình thường. Ngoài ra, bạn cũng nên bỏ qua các dấu hiệu như đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện, sụt cân không rõ nguyên nhân. Thậm chí, "xì hơi" nặng mùi cảnh báo đường ruột đã bị nhiễm ký sinh trùng Giardia.

Quần đột nhiên quá chật

Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi mặc quần mà không phải do tăng cân hay béo bụng, đầy hơi có thể là nguyên nhân. Đây là vấn đề phổ biến xảy ra thường xuyên, là kết quả của việc ăn quá nhiều hoặc nuốt quá nhiều không khí. Tuy nhiên, nếu đầy hơi đột ngột không rõ nguyên nhân, kèm theo đau bụng hoặc có máu trong phân, bạn có thể mắc phải các vấn đề dạ dày như trào ngược dạ dày (GERD), hội chứng ruột kích thích (IBS), sỏi mật, táo bón, bệnh loét dạ dày.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Đây có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có hệ thống tiêu hóa, thường liên quan tới các bệnh như ung thư đại tràng, tuyến tụy, dạ dày. Một số bệnh lý khác như loét dạ dày, bệnh Crohn sẽ cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, khiến bạn giảm cân đột ngột.

Phân có màu đen

Nếu bạn đại tiện ra máu, khiến phân có màu đen, đây là dấu hiệu cảnh báo trực tràng có vấn đề. Chảy máu đỏ tươi là triệu chứng của bệnh trĩ. Đặc biệt nếu chảy máu liên tục và nhiều hơn, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Thiếu sắt

Sắt giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đến các mô của cơ thể. Khi bạn thiếu sắt, toàn bộ cơ thể sẽ cảm nhận được, biểu hiện là mệt mỏi, đau đầu, vàng da, móng tay giòn, rụng tóc. Lúc này, bạn nên thực hiện xét nghiệm máu để biết được tình trạng cơ thể. Thiếu màu có thể là nguyên nhân của ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày hay viêm ruột.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.