7 sở y tế, 12 bệnh viện phải giải trình mua thiết bị 'đắp chiếu'

(Ngày Nay) - Ngày 24/5, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát, giải trình việc mua sắm trang thiết bị y tế đắt tiền mà không dùng và chênh lệch giá mua vật tư, hóa chấto.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    7 Sở Y tế bị yêu cầu báo cáo gồm: Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, An Giang, Kon Tum, Đăk Nông, Gia Lai. 12 bệnh viện tuyến trung ương, trực thuộc Bộ Y tế gồm: Lão khoa Trung ương, Răng Hàm Mặt Trung ương TP HCM, Hữu nghị Việt Đức, Mắt Trung ương, Tai Mũi Họng Trung ương, Da liễu Trung ương, Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, Nhiệt đới Trung ương, C Đà Nẵng, Chợ Rẫy và Viện Huyết học truyền máu Trung ương.
    Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế và bệnh viện rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng việc đấu thầu mua sắm và khai thác sử dụng trang thiết bị y tế bao gồm thiết bị, hóa chất, vật tư, tại đơn vị. Các đơn vị phải giải trình và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan, xử lý sai phạm nếu có; đặc biệt lưu ý những trường hợp cụ thể đã được cơ quan Kiểm toán Nhà nước nêu.
    Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư sử dụng trang thiết bị y tế. Đối với các Sở Y tế, Bộ yêu cầu báo cáo về Vụ Trang thiết bị và công trình y tế trước ngày 31/5; các bệnh viện báo cáo về Bộ trước ngày 29/5.
    Báo cáo trong kỳ họp Quốc hội hôm 23/5, đại diện Kiểm toán Nhà nước cho biết kết quả kiểm toán công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế năm 2015 phát hiện nhiều vấn đề. Cụ thể, nhiều thiết bị chưa hết thời gian khấu hao đã hỏng, không sử dụng được; nhiều loại được đầu tư mới nhưng "đắp chiếu" hoặc mới dùng đã hỏng. Đặc biệt, cùng một loại vật tư, hóa chất của cùng một nhà cung cấp nhưng lại được Bộ Y tế phê duyệt giá giữa các bệnh viện khác nhau; có sự chênh lệch rất lớn giữa giá được phê duyệt cao nhất và thấp nhất. Có loại chênh nhau đến gần 7 lần.
    Theo Vnexpress
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
    (Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
    Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
    Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
    (Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
    Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
    Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
    (Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.