7,8 triệu người Việt Nam mắc viêm gan B mãn tính

(Ngày Nay) - Báo cáo của WHO cho thấy, hiện nay, trên thế giới có khoảng 325 triệu người (tương đương 4% dân số thế giới) đang bị nhiễm vi rút viêm gan B và C; ước tính có khoảng 57% trường hợp tiến triển thành xơ gan và 78% các trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm vi rút viêm gan B và C. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm viêm gan B là khoảng 6%, có vùng lên đến 20%. Viêm gan C có tỷ lệ mắc từ 0,4% đến 4%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Viêm gan vi rút là một trong những bệnh được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” gây ra cái chết của hàng triệu người trên toàn thế giới. Đây là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và dẫn đến tử vong do các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Có năm loại viêm gan vi rút, trong đó viêm gan vi rút B và C lây truyền tương tự như vi rút HIV (bao gồm qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con).

Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 1.34 triệu người tử vong do viêm gan B và C tương đương với số tử vong do bệnh lao và sốt rét, vượt qua số tử vong do HIV/AIDS.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết, tại Việt Nam, tình trạng viêm gan vi rút B và C là vấn đề y tế công cộng. Ước tính, tại Việt Nam có khoảng 7,8 triệu trường hợp nhiễm viêm gan B mãn tính. Bên cạnh đó, trong số hơn 991.000 người nhiễm vi rút viêm gan C thì có hơn 13.000 bị xơ gan mất bù (tức là bệnh xơ gan đã bước vào giai đoạn cuối), gần 6.000 ca bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 ca tử vong liên quan đến gan. Đặc biệt, ước tính chỉ có 74.000 người được điều trị trước đó...

Nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh là nhóm tiêm chích ma túy và nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Vì vậy, gánh nặng bệnh tật của vi rút viêm gan B và C tại nước ta rất lớn. Mỗi năm có hàng ngàn người tử vong do 2 bệnh này.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), thử máu là phương pháp duy nhất để xác định có mắc bệnh viêm gan virus B, C hay không. Nếu bệnh nhân có kết quả âm tính với viêm gan virus B thì nên tiêm ngừa để phòng bệnh. Nếu có kết quả dương tính, phải đến các cơ sở y tế để được theo dõi và chữa trị sớm. Đối với bệnh viêm gan virus C, hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, tuy nhiên đã có thuốc điều trị đặc hiệu, vì thế khi phát hiện nếu điều trị sớm thì tỷ lệ thành công đạt gần 100%; nếu để muộn, tỷ lệ điều trị thành công sẽ giảm đi 10% mỗi năm và có thể chuyển sang mạn tính. Vì thế, 3 - 6 tháng/lần, người dân nên đi khám định kỳ để tầm soát bệnh một cách hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, các kịch bản về chính sách đã được nghiên cứu để mở rộng xét nghiệm và điều trị đối với viêm gan B và C sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong, giúp người dân đạt tuổi thọ trung bình cao hơn, số năm mất đi do bệnh tật ít hơn.

Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể nâng cao nhận thức về viêm gan. Đóng góp các nguồn lực và phối hợp chặt chẽ trong thực hiện kế hoạch hành động phòng chống viêm gan của quốc gia, góp phần giảm nhiễm mới và tử vong do viêm gan vi rút. Hướng tới mục tiêu một thế giới không còn lây nhiễm vi rút viêm gan và tất cả mọi người bị viêm gan đều được tiếp cận với chăm sóc và điều trị an toàn, hiệu quả.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.