8 nguyên nhân phổ biến dẫn tới ngất xỉu

Ngất xỉu là tình trạng mất ý thức tạm thời, người bệnh thấy hoa mắt, chóng mặt, mắt tối sầm và sau đó không nhận thức được xung quanh. Dưới đây là 10 nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiện tượng này.
8 nguyên nhân phổ biến dẫn tới ngất xỉu

Bệnh lý tim mạch

Một số bệnh lý của cơ tim, van tim, mạch máu và đặc biệt thường gặp nhất là nhồi máu cơ tim thuộc bệnh tim mạch là những lí do hàng đầu gây nên hiện tượng ngất xỉu. Nguyên nhân là do nhịp tim không được điều hòa, đập quá nhanh hoặc chậm dẫn đến tình trạng rối loạn tuần hoàn não khiến bệnh nhân mệt mỏi choáng váng.

Khi nhịp tim đang đập quá nhanh bỗng dừng đột ngột sẽ xảy ra hiện tượng ngất xỉu và nếu để kéo dài quá 5 giây có thể sẽ gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Vì thế các bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch được khuyến cáo không nên xúc động mạnh.

8 nguyên nhân phổ biến dẫn tới ngất xỉu - anh 1

Huyết áp thấp là một trong những nguyên nhân dẫn tới ngất xỉu

Huyết áp thấp

Tình trạng tụt huyết áp thường xảy ra đối với trường hợp những người cao tuổi, người có vữa động mạch não nhiều. Phụ nữ có thai, nhất là vào những tháng cuối, đứng lâu cũng có thể tụt huyết áp. Người dùng thuốc hạ huyết áp mạnh hoặc bệnh nhân suy tim nặng; các bệnh nhân mắc bệnh về thần kinh, tiểu đường hoặc mất nước, mất máu.

Thông thường huyết áp ổn định của một cơ thể khỏe mạnh là 120/80 mmHg. Vì thế, bạn sẽ được chẩn đoán là huyết áp thấp nếu chỉ số huyết áp cơ thể bạn dưới 120/80mmHg. Tụt huyết áp sẽ gây ra chóng mặt, choáng váng và ngất. Huyết áp của một cơ thể khỏe mạnh cũng thường tụt khi bạn chuyển tư thế đột ngột từ nằm sang đứng hoặc đang ngồi chuyển sang nằm.

Hạ đường huyết

Hiện tượng hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức 70 mg/dL. Khi đó, cơ thể sẽ có biểu hiện như mệt mỏi, run tay chân, đổ mồ hôi, mặt tái và ngất xỉu.

Các bệnh nhân thường xuyên gặp tình trạng này cần có chế độ ăn uống điều độ nhằm ổn định lượng đường trong máu.

Thần kinh bị rối loạn

Thần kinh bị rối loạn khiến tín hiệu giữa não bộ và các hệ khác trong cơ thể bị gián đoạn. Đồng thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tim mạch gây rối loạn nhịp tim và ảnh hưởng tới huyết áp. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hoa mắt chóng mặt và ngất xỉu, bởi hệ thần kinh là cơ quan trung ương điều khiển và ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Mất nước

8 nguyên nhân phổ biến dẫn tới ngất xỉu - anh 2

Bạn không nên để cơ thể rơi vào tình trạng mất nước vì đây là nguyên nhân dẫn tới ngất xỉu đột ngột

70 % cơ thể là nước, nếu cơ thể không nhận được đủ lượng nước cần thiết sẽ dẫn đến hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi và buồn nôn do tụt huyết áp, cơ thể sẽ nhanh chóng suy nhược và gây ra ngất xỉu.

Trong một nghiên cứu về “Sinh lý học và Ứng dụng của Sinh lý học” được công bố trên tạp chí European Journal, các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng mất nước có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của con người. Vì thế chúng ta nên uống nhiều nước mỗi ngày và biết cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân.

Thiếu máu

Thiếu máu cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến ngất xỉu. Bởi khi cơ thể thiếu máu, não sẽ không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết. Thiếu vitamin B12 cũng có thể gây ra hiện tượng thiếu máu. Vì thế để đảm bảo sức khỏe, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, gan, hay các loại rau có màu xanh thẫm. Đồng thời bổ sung thêm vitamin C để tăng cường hấp thụ sắt cho cơ thể.

Căng thẳng quá mức

Khi bạn quá lo lắng hay căng thẳng về điều gì, nhịp tim sẽ nhanh hơn nhiều lần và bạn có xu hướng không điều chỉnh được nhịp thở của mình. Đồng thời cơ thể sẽ xuất hiện thêm một loạt những bệnh lý tạm thời như choáng váng, mờ mắt, đỏ mặt, loạn nhịp tim… và cuối cùng là ngất xỉu. Các chuyên gia y tế khuyên rằng trong mọi trường hợp bạn nên tập kiềm chế tốt hành vi của bản thân tránh để cảm xúc vượt tầm kiểm soát.

Tác dụng phụ của thuốc

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng ngất xỉu nữa đó là do tác dụng phụ của thuốc. Ví dụ thuốc trị cao huyết áp, thuốc kháng trầm cảm, thuốc trị bệnh đau thắt ngực, thuốc trị bệnh Parkinson, thuốc trị rối loạn nhịp tim…những thuốc này sẽ có tác dụng phụ như làm huyết áp giảm quá nhanh, nhất là khi đứng dậy nhanh từ vị trí ngồi hoặc nằm, có thể gây chóng mặt, ngất xỉu.

Tác dụng phụ của thuốc được ghi trên giấy chỉ định trước khi sử dụng thuốc, tuy nhiên nhiều bệnh nhân vẫn bất ngờ trước những những tác dụng phụ mà các loại thuốc này gây ra.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng ngất xỉu. Để bảo vệ sức khỏe, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên chú ý tới chế độ ăn uống và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Minh Thùy (th)

>>>Xem thêm:

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh

Lương y Việt lập kỷ lục Châu Á về chữa bệnh ở 102 quốc gia

Nguy hại khôn lường cho sức khỏe khi dùng giấy vệ sinh lau miệng

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.