8 vùng trên cơ thể dễ nhiễm lạnh chị em cần đặc biệt giữ ấm

(Ngày Nay) - Một số bộ phận trên cơ thể phụ nữ rất dễ bị khí lạnh xâm nhập. Vì thế, khi trời lạnh, người phụ nữ cần phải giữ ấm những bộ phận dễ bị nhiễm lạnh nhất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Bàn chân

Lớp mỡ dưới da bàn chân mỏng nên khả năng giữ ấm kém, hơn nữa khoảng cách từ bàn chân đến tim khá xa khiến việc lưu thông máu kém. Bàn chân khi bị nhiễm lạnh, thông qua các phản xạ thần kinh, sẽ làm co mạch trên niêm mạc đường hô hấp, làm giảm lưu lượng máu và giảm khả năng kháng bệnh.

2. Bụng

Y học Trung Quốc cho rằng, bụng là nơi chứa thận, thận vốn thích ấm sợ lạnh. Nếu bụng bị lạnh sẽ dẫn đến bệnh đau bụng do lạnh và các bệnh phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, tiết dịch âm đạo bất thường…

3. Đầu

Y học Trung Quốc cho rằng, đầu là nơi chi phối toàn thân, là nơi lưu thông hàng trăm mạch, là nơi hội tụ của 12 kinh mạch và 8 mạch kỳ kinh. Khi đầu bị lạnh, rất dễ làm dương khí trong đầu tiêu tán. Vì vậy dễ gây ra các bệnh như cảm lạnh, viêm mũi, đau đầu, đau răng, dây thần kinh sinh ba (dây V). Vì vậy giữ ấm đầu trong ngày lạnh rất quan trọng.

4. Tai

Tai là nơi hội tụ của các mạch chính, 12 kinh mạch đều đi qua tai. Do da của tai rất mỏng, mạch máu của tai lộ rõ, mô dưới da ít, thiếu chất béo bảo vệ, khi gặp lạnh dẫn đến thiếu máu thiếu oxy, gây tê cóng và gây ra các bệnh cảm lạnh. Do đó phải giữ ấm tai trong những ngày trời lạnh.

5. Mũi

Mũi là huyệt của phổi, nếu mũi bị lạnh sẽ dễ gây ra cảm lạnh, vì vậy vào mùa đông phải giữ ấm mũi là điều hết sức cần thiết. Khi gặp thời tiết lạnh, phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Vào mỗi buổi sáng và tối nên massage mũi một lần, dùng hai ngón tay cái xoa vào nhau cho ấm lên, sau đó xoa hai ngón tay cái dọc theo sống mũi, massage lên xuống hai bên mũi khoảng 30 lần.

6. Cổ

Cổ là “pháo đài” của cơ thể, trên giữ đầu, dưới giữ thân, tức là bộ phận hoạt động nhiều nhất của cột sống, cũng là bộ phận quan trọng nhất của trung tâm thần kinh, là con đường duy nhất của huyết mạch tim. Nếu bị nhiễm lạnh, nó không những gây ra bệnh cho xương sống cổ mà còn gây ra các bệnh khác nữa.

Vì vậy mùa đông nên mặc áo cổ cao, ra đường nên quàng thêm khăn ấm, có khể ngăn chặn việc co mạch máu quanh cổ khi bị nhiễm lạnh, đồng thời có rất nhiều điểm tốt trong việc phòng ngừa các bệnh như bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch.

7. Lưng

Y học Trung Quốc cho rằng, Mạch Đốc tuần hoàn chính qua lưng, chỉ đạo dương khí cơ thể, “ lưng là dương của trung dương, là hải của mạch dương”. Nếu coi nhẹ việc giữ ấm lưng, dễ bị khí lạnh xâm nhập, làm tổn thương dương khí cơ thể, làm giảm khả năng miễn dịch, gây ra bệnh.

Vì vậy, vào mùa đông tốt nhất nên mặc áo bông hoặc áo len để giữ ấm lưng. Khi trời nắng, nên ra ngoài để ánh nắng mặt trời chiếu vào lưng, hơi ấm không chỉ khiến cơ thể cảm thấy dễ chịu mà còn là thần dược chữa bệnh trầm cảm mùa đông.

8. Đầu gối

Thời tiết mùa đông lạnh liên tục, độ tương phản nhiệt độ rất lớn, đầu gối dễ bị lạnh dẫn đến co cơ và mạch máu của khớp gối, gây ra bệnh khớp. Điều quan trọng để bảo vệ khớp gối chính là giữ ấm, nên đeo miếng đệm đầu gối, và chú ý vận động nhẹ nhàng.

Theo PLXH

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.