Ăn thế nào là đủ?

Một chế độ ăn no sẽ khác hoàn toàn với đủ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm đó, nhất là với những gia đình trẻ trong việc sửa soạn bữa ăn hằng ngày. Ăn no mà vẫn thiếu chất và dẫn đến bệnh tật là thực trạng đang xảy ra tại những đô thị lớn ở nước ta.
Ăn thế nào là đủ?

Theo Hội Dinh dưỡng Việt Nam, dinh dưỡng có vai trò quan trọng cho sự phát triển của cơ thể và duy trì sức khỏe của con người. Nhu cầu về dinh dưỡng của mỗi người phụ thuộc nhiều yếu tố như tuổi, giới tính, tình trạng sinh lý, lao động và hoạt động thể lực…

Nói đến dinh dưỡng lành mạnh, tức là nói đến chế độ ăn hợp lý. Một bữa ăn hợp lý là phải cung cấp đủ năng lượng, chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể.

Bữa ăn cân đối là bữa ăn trong đó có các chất dinh dưỡng được cân đối hợp lý theo nhu cầu bổ sung dưỡng chất của từng người. Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng – Bộ Y tế thì khẩu phần năng lượng trong mỗi bữa ăn các chất đường bột nên chiếm khoảng 68%, chất đạm là 14%, chất béo là 18%. Muốn bảo đảm một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cần đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau, cân đối giữa các chất và phải bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Ăn thế nào là đủ? - anh 1

Một mâm cơm nên có đủ thịt, cá và rau để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

Theo số liệu thống kê thì mô hình bệnh tật của người dân Việt Nam đang chuyển tiếp từ các bệnh lây nhiễm sang các bệnh không lây nhiễm với tỷ lệ 75% tử vong, trong đó đứng đầu là các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, loãng xương, gout... Trong đó, từ năm 2000 đến năm 2005, tỷ lệ người thừa cân và béo phì đã tăng gấp hai lần ở người trưởng thành (từ 3,5% lên 6,6%).

Tỷ lệ đái tháo đường từ 2,7% (2002) lên 5,7% (2012). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gia tăng các bệnh mạn tính không lây trong đó một phần do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Việc ăn uống không lành mạnh mà nguyên nhân chính bắt đầu từ nguồn thực phẩm mất an toàn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể dẫn đến nhiều bệnh như thừa cân béo phì, cao huyết áp, tiểu đường.

Vì vậy, theo khuyến cáo, để chọn được loại thực phẩm an toàn, người tiêu dùng nên căn cứ vào những đặc điểm sau:

- Với thịt lợn: nên chọn thịt có màng ngoài khô, sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, vết cắt sáng, tránh thịt có mầu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

- Cá: nên chọn cá còn bơi trong nước hoặc vừa chết, khi để cá lên bàn tay thân cá không thõng xuống, mắt trong suốt, miệng ngậm cứng, mang mầu đỏ, vây tươi, thịt rắn chắc, có đàn hồi.

- Rau: không nên chọn những loại bóng bẩy láng mướt cả thân và lá bởi chúng thường được phun thuốc kích thích. Nên chọn loại lá và thân hơi cứng, ít có vẻ mơn mởn. Với các loại củ quả sạch nên chú ý đến phần cuống. Nếu không ngâm thuốc bảo quản thì cuống vẫn còn tươi, trong khi những loại khác phần cuống không còn hoặc quá héo.

Ăn thế nào là đủ? - anh 2

Nên tạo thói quen luyện tập và uống nước sạch hàng ngày. Ảnh minh họa

Ngoài việc chọn đúng thực phẩm, chế biến đúng cách cũng giúp bạn có được một bữa ăn đầy đủ chất. Theo đó, bạn nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và luôn bảo đảm có đủ bốn nhóm chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng trong từng bữa.

Bên cạnh việc nên uống đủ nước sạch hằng ngày còn phải tăng cường các hoạt động thể lực, luyện tập thể thao không hút thuốc lá, hạn chế uống bia rượu và tránh ăn nhiều đồ ngọt.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Những món ai cũng "khoái" vào mùa hè nhưng cực bẩn

- 7 tác hại chết người của thói quen cắn móng tay

- 6 “công tắc trị đau” trên người cần biết

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .