Bà vắt chanh vào mắt bé chữa ghèn khiến loét giác mạc

(Ngày Nay) - Thấy bé trai 15 ngày tuổi chảy ghèn trắng ở mắt, bà của bé tự ý nhỏ chanh vào mắt cháu mà không chịu đưa đi khám. 
Bà vắt chanh vào mắt bé chữa ghèn khiến loét giác mạc

Ngày 18-12, BS Nguyễn Lê Huy Anh, Khoa Mắt BV Thủ Đức (TP.HCM) cho biết thời gian qua khoa Mắt của BV tiếp nhận một số trường hợp chữa bệnh ở mắt bằng mẹo vặt khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Dơn cử như trường hợp của bé Phan Hoàng A, 15 ngày tuổi, vào viện với tình trạng mắt nhiều chất tiết vàng nhầy, loét giác mạc rộng. Mẹ bé cho biết khi thấy bé chảy ghèn trắng ở mắt, bà của bé nhất quyết nhỏ chanh để tự điều trị cho cháu mà không đi khám. Hậu quả là giác mạc của bé A. bị loét nghiêm trọng. May mắn bé được đưa tới BV sớm, được điều trị tích cực và đã phục hồi thị lực.

Theo BS Huy Anh, việc vắt chanh vào mắt là hành động vô cùng nguy hiểm. Trong chanh chứa acid citric, còn giác mạc là một cấu trúc vô cùng nhạy cảm. Nhỏ chanh vào mắt cũng tương tự như chúng ta nhỏ acid lên da, nhẹ thì kích ứng, nặng có thể gây bỏng giác mạc. Chưa kể khi mắt đang bị viêm nhiễm thì nhỏ chanh vào càng làm bệnh nặng thêm.

BS Anh khuyến cáo, những cách chữa bệnh về mắt như nhỏ sữa mẹ vào mắt, đắp thịt nhái lên mắt...  đều là những phương pháp sai lầm. Về việc nhỏ sữa mẹ, BS Anh phân tích sữa mẹ có rất nhiều kháng thể, là nguồn dinh dưỡng quý giá của trẻ. Tuy nhiên, sữa mẹ chỉ có tác dụng khi được hấp thu qua đường tiêu hóa. Một số bà mẹ hay dùng sữa vào một vài mục đích khác, trong đó có chữa bệnh đau mắt cho trẻ là hoàn toàn sai lầm.

"Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Nếu trẻ đang bị viêm nhiễm ở mắt thì điều này càng làm cho bệnh nặng hơn", BS Anh nói thêm.

Cũng theo BS Anh, ở một số vùng quê, đắp thịt nhái lên mắt là một mẹo dân gian thường được người dân chỉ nhau để trị đau mắt. "Nhái là loài có nhiều ấu trùng sán ký sinh. Khi đắp thịt nhái lên mắt hoặc ăn thịt nhái chưa nấu chín có thể bị nhiễm sán. Sán vào cơ thể sẽ chui lên mắt hoặc sống ở màng cơ thể. Đặc biệt, ấu trùng sán nhái rất thích giác mạc và khi ký sinh sẽ gây ảnh hưởng đến mắt", BS Anh khuyến cáo.

Ngoài ra, biện pháp lăn trứng gà trứng gà luộc quả thực có giúp ích cho việc điều trị viêm bờ mi. Tuy nhiên, khi bị viêm kết mạc dị ứng, nếu dùng biện pháp trên sẽ khiến mạch máu ngày càng cương tụ, tình trạng bệnh sẽ nặng hơn. Chưa kể mi mắt là vùng da mỏng nhất cơ thể và việc lăn một quả trứng quá nóng có thể gây bỏng, nhất là đối với trẻ em.

"Khi gặp tình trạng bất thường về mắt, người bệnh không nên tự chữa theo truyền miệng hoặc kinh nghiệm chưa được kiểm chứng. Cần sớm đến gặp BS để được chẩn đoán, điều trị kịp thời", BS Anh nhấn mạnh.

Theo Pháp luật HCM

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.