Bài thuốc bằng 3 loại thảo dược giúp bạn tự chữa khỏi bệnh trĩ

Quả sung, rau diếp cá và nghệ tươi là 3 loại thảo dược dễ kiếm ở nhà giúp bạn tự chữa khỏi bệnh trĩ nặng.
Bài thuốc bằng 3 loại thảo dược giúp bạn tự chữa khỏi bệnh trĩ

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Ở trạng thái bình thường các mô này sẽ hỗ trợ kiểm soát phân thải ra khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là bệnh trĩ.

Bệnh trĩ thuộc loại bệnh đang khá phổ biến, tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phải, nam nữ hay người già thậm trí là trẻ nhỏ cũng đều có thể mắc bệnh này nhưng theo thống kê bệnh trĩ thường gặp ở những người lớn tuổi, ở nước ngoài những người trên 50 tuổi có tỷ lệ mắc là 50%.

Bệnh trĩ thường gặp phải ở những người ngồi nhiều, đứng nhiều, ít đi lại, táo bón kinh niên, các nguyên nhân tăng áp lực ở bụng, những u bướu ở hậu môn trực tràng cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Ngoài ra, còn do chế độ ăn uống không hợp lý như ăn quá nhiều đồ ăn cay, nóng, đồ ăn nhanh,… và luyện tập không hợp lý.

Bệnh trĩ có ba loại: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp

Cả 3 loại trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp nếu không điều trị kịp thời bệnh gây nên những nguy hiểm sau:

Nghẹt búi trĩ: Búi trĩ nội lòi ra khỏi hậu môn thường sẽ bị tắc lại bởi cơ vòng hậu môn, lưu thông mạch máu bị cản trở, búi trĩ bị nghẹt cứng lại khiến bệnh nhân đau nhức.

Búi trĩ hoại tử và viêm nhiễm: búi trĩ không thể thu vào bên trong ống hậu môn và bị nghẹt lại, những búi trĩ bị nghẹt này rất dễ bị hoại tử và gây nhiễm trùng máu, viêm nhiễm vùng hậu môn.

Thiếu máu: máu chảy thành giọt càng nhiều hơn khi trĩ nặng như vậy người bệnh dễ bị mất máu, người xanh xao.

Rối loạn chức năng hậu môn: bệnh trĩ có thể khiến việc đại tiện khó khăn, làm xuất hiện các cơn co hậu môn, cơ vòng hậu môn bị giảm chức năng và gây tình trạng đại tiện không tự chủ.

Dưới đây là bài thuốc đơn giản từ 3 loại thảo dược dễ kiếm giúp bạn có thể tự chữa bệnh trĩ một cách hiệu quả.

Trước hết người bệnh phải kiên trì, chịu khó. Hàng ngày phải mất khoảng nửa tiếng để xông, ngâm hậu môn.

Quả sung

Bài thuốc bằng 3 loại thảo dược giúp bạn tự chữa khỏi bệnh trĩ ảnh 1

Theo Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt, có tác dụng kiện tỳ thanh tràng (tăng cường tiêu hóa, sạch ruột), tiêu thũng, giải độc, có thể sử dụng chữa viêm ruột, kiết lị, bí đại tiện, trĩ, đau họng, mụn nhọt, mẩn ngứa… Quả sung chứa nhiều loại vitamin, fractoza và dextroza…là loại quả tuyệt vời cho những ai mắc phải chứng táo bón (nguyên nhân sinh ra bệnh trĩ).

Diếp cá

Bài thuốc bằng 3 loại thảo dược giúp bạn tự chữa khỏi bệnh trĩ ảnh 2

Thảo dược trị bệnh trĩ chính là diếp cá (còn gọi là ngư tinh thảo): Cả cọng và lá. Loại rau này không hiếm, có bán ở các chợ, giá mỗi bó khoảng 500 đồng. Diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng.

Các hoạt chất trong diếp cá là quercetin, isoquercetin có tác dụng lợi tiểu mạnh, đồng thời làm bền chắc mao mạch. Tinh dầu diếp cá chứa decanonyl acetaldehyde có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh (ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, trực khuẩn lỵ…). Vì vậy diếp cá được dùng trị táo bón, bệnh trĩ rất hiệu quả và để chữa viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện, mụn nhọt, lở ngứa…

Nghệ tươi

Bài thuốc bằng 3 loại thảo dược giúp bạn tự chữa khỏi bệnh trĩ ảnh 3

Dân gian coi nghệ là vị thuốc có tác dụng hàn gắn vết thương nên thường bôi lên các mụn nhọt sắp khỏi để mau liền miệng, lên da non và không để lại sẹo xấu. Củ nghệ có khả năng kháng viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Cách làm

Lá và cọng diếp cá: 2 bó nhỏ

Củ nghệ tươi: 01 củ nghệ bằng đốt ngón tay đập dập

Quả sung: Vài quả sung già bổ đôi

Muối ăn: Một thìa nhỏ

Bốn loại trên bỏ vào nồi nhỏ, cho vào chừng 02 lít nước rồi đun sôi.

Để cho bớt nóng đổ ra bô, đặt dưới chiếc ghế khoét 1 lổ đường kính 10 cm. Ngồi xông hậu môn khoảng 15 phút.

Sau đó đổ nước từ bô sang thau chậu pha thêm một ít nước cho bớt nóng và ngồi ngâm hậu môn thêm 15 phút nửa. Dùng khăn mềm thấm cho khô hậu môn.

Nấu và xông vào cuối ngày, lúc đói bụng, sau khi tập thể dục, đi bộ.

Lưu ý quan trọng

Người bị bệnh trĩ nặng khi đi đại tiện nên ngồi trên cầu bệt, tránh ngồi xổm. Đại tiện xong dùng nước từ vòi xịt để rửa hậu môn. Không dùng giấy để lau vì làm rách hậu môn.

Buổi tối trước khi ngủ nhét viên trĩ vào hậu môn (khoảng 10 ngày).

Kết hợp với xay lá diếp cá để uống và ăn như rau sống hàng ngày cùng với nhiều loại rau, quả như chuối đu đủ... Mỗi ngày uống trên 2 lít nước lọc, chia đều uống từ lúc ngủ dậy cho đến 19 giờ tối. Kiêng cử ăn đồ cay nóng như tiêu, tỏi, ớt, củ sả, riềng, gừng… Tuyệt đối trong thời gian điều trị không uống rượu bia dù rất ít.

Làm như trên từ 7 -10 ngày bệnh sẽ thuyên giảm thấy rõ. Và sau một đến hai tháng sẽ thấy bệnh giảm đi rất đáng kể. Nếu người bệnh chưa yên tâm thì tiếp tục điều trị thêm một tháng nửa. Các búi trĩ sẽ teo và tự co vào trong hậu môn, lành hẵn.

Sau khi khỏi bệnh cũng phải kiêng cử rượu, bia, chất cay nóng, luôn giữ cho cơ thể không bị táo bón, luyện tập thể dục thể thao đều đặn.

T.Mỹ

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.