Báo động tình trạng trẻ thiếu Vitamin K dẫn đến xuất huyết não

(Ngày Nay) - Chỉ trong 3 ngày gần đây, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 3 bệnh nhi (ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Nam Định, Hà Nam) đều mới hơn 1 tháng tuổi, cùng nhập viện trong tình trạng hôn mê, li bì.

 

Bác sĩ BV Nhi Trung ương đang chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh
Bác sĩ BV Nhi Trung ương đang chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã thăm khám và chẩn đoán, kết quả cả 3 em bé này đều bị xuất huyết não do giảm tỷ lệ prothrombin trong máu mà nguyên nhân là do thiếu vitamin K.

Trao đổi với báo chí, TS.BS Đặng Ánh Dương - Phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Sau khi được truyền các chế phẩm máu để cầm máu, ngăn chặn chảy máu màng não và ổn định chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn…, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ cho 3 bệnh nhi, hiện các bệnh nhi vẫn đang được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức ngoại.

Cũng theo bác sĩ Dương, theo nghiên cứu, 90% trẻ xuất huyết não do thiếu vitamin K thường xảy ra vào lúc 30-40 ngày tuổi. Các trẻ bị xuất huyết não dù được điều trị tích cực nhưng tỉ lệ tử vong hoặc để lại di chứng vẫn còn cao (tỉ lệ tử vong là 25-40%, di chứng là 40-50%). Các di chứng thường gặp nhất là: teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động…

Để phòng bệnh, trẻ cần được cung cấp vitamin K ngay sau sinh theo 2 phương pháp: Tiêm bắp hoặc uống vitamin K. Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1: 1mg, hoặc vitamin K3: 2mg. Hoắc cho tất cả trẻ mới sinh uống vitamin K1 với liều 2mg, uống 3 lần vào các thời điểm: Sau khi sinh, khi được 7 ngày tuổi và khi được 1 tháng tuổi.

Tổng hợp

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.