Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của cây chùm ngây

Cây chùm ngây là loài cây hữu ích nhất trên thế giới, nó vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa làm thuốc và còn là nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm.
Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của cây chùm ngây

Cây chùm ngây là một loại thực vật quý hiếm. Tác dụng của cây chùm ngây đã được ngành y học chứng minh chữa được nhiều bệnh như phòng ngừa loãng xương, phòng bệnh ung thư…Đặc biệt, Lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Vì vậy cây chùm ngây được xem là một loại thuốc nam chữa được rất nhiều bệnh đang được mọi người sử dụng rất nhiều.

Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của cây chùm ngây - anh 1

Cây chùm ngây là cây gì?

Cây chùm ngây có tên khoa học là Moringa là loài cây xuất xứ từ các vùng Nam Á, mọc ở các nước Ấn Độ, Hy Lạp, Ý. Đây là loài cây hữu ích nhất trên thế giới, nó vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa làm thuốc và còn là nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm.

Các bộ phận cây chùm ngây đều có những tác dụng khác nhau. Lá chùm ngây được dùng làm rau ăn. Có thể ăn sống như các loại rau sống khác. Lá nghiền nát ra có thể uống tương tự như nước sinh tố. Nếu nấu canh thì nấu canh tương tự như rau ngót, mùi vị rất thơm ngon. Những người có thể trạng yếu hoặc suy dinh dưỡng nếu ăn rau chùm ngây hàng ngày sẽ rất nhanh hồi phục và nhanh khỏe.

Trái và hạt cây chùm ngây cũng ăn được, hạt cây có mùi vị như măng tây. Trong hoa và rễ cây có chất pterygospermin là một trụ sinh (antibiotic) rất mạnh, ăn thường xuyên sẽ giảm được nhiễm trùng do tạp khuẩn của môi trường. Cây chùm ngây cung cấp những hợp chất quý hiếm như zeatin, quercetin, alpha-sitosterol, caffeoylquinic acid và kaempferol. Lá và hoa đã được dùng để chữa nhiều bệnh như cảm cúm, bao tử, gan, tiểu đường, tim.
Nhiều tác giả ví cây chùm ngây là “thần diệu” hay là loại rau sạch của thế kỷ 21. Bà con mình dùng lá chùm ngây nấu canh với tôm, tép, thịt nạc hoặc trộn gỏi. Trong y học cổ truyền, sử dụng chùm ngây chữa u xơ tuyến tiền liệt, huyết áp cao, tăng mỡ máu... Hiện nay có khoảng 80 quốc gia trên thế giới trồng chùm ngây làm rau ăn.

Ngoài ra cây chùm ngây còn có nhiều tác dụng chữa bệnh khác như: Phòng ngừa và ngăn chặn ung thư, cân bằng lượng đường huyết, điều hòa huyết áp, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa,bệnh còi xương, bệnh tim mạch…Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) đã xác nhận giá trị của cây chùm ngây và đánh giá loại cây này rất cao. Cây chùm ngây được coi là loài cây lương thực cứu tinh ở các quốc gia nghèo.

Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của cây chùm ngây - anh 2

Tác dụng chữa bệnh của cây chùm ngây

Tác dụng của cây chùm ngây chữa được nhiều loại bệnh, đây là một cây thuốc quý vừa được các nhà khoa học các bác sĩ hàng đầu ngành y học chứng minh. Vậy tác dụng nó là gì?

Phòng bệnh ung thư, thoái hóa điểm vàng và xơ nang

Lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang.

Tốt cho cơ bắp, sụn, xương, da và máu

Lá của cây chùm ngây rất giàu các axit amin. Nó có chứa 18 axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu (ISoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalaine, threonine, tryptohyan, valine) nên loài cây này chứa protein “hoàn hảo’ và là một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật.

Phòng ngừa loãng xương

Với hàm lượng canxi và magie phong phú, cây chùm ngây trở thành một trong những loại thực vật có tác dụng tốt cho xương của bạn nếu bạn bổ sung chúng qua ăn uống hoặc dùng để pha trà.
Canxi là dưỡng chất cần thiết để xây dựng xương và răng, còn magiê lại giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vì cây chùm ngây chứa nhiều cả hai dưỡng chất này này nên nó đặc biệt tốt cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương và các bệnh về xương khác.
Tốt cho da

Giống cây chùm ngây chứa cytokinin (Moringa YSP) – một loại kích thích tố thực vật tạo ra phân chia tế bào, tăng trưởng, và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy Moringa YSP sản xuất đặc tính chống lão hóa ở người.

Là biện pháp tránh thai an toàn
Ở các tỉnh Ninh Thuận và huyện Khánh Sơn, phía nam tỉnh Khánh Hòa cũng như tại Bình Thuận có một bộ phận dân tộc người Raglay đã sử dụng cây chùm ngây như là một bài thuốc tránh thai cực kỳ hiệu quả. Theo cách dùng của họ, cứ khoảng 5 ngày dùng 2 nắm rễ cây chùm ngây còn tươi (150gr) rửa sạch sau đó băm nhỏ nấu với 2 lít nước, nấu cho đến khi nước chỉ còn nửa lít, uống 1 ngày 2 lần.

Hầu hết phụ nữ dân tộc Raglay trong thời kỳ sinh đẻ khi sử dụng rễ cây chùm ngây uống hàng ngày sẽ không có thai. Tuy nhiên, phụ nữ khi có thai không được sử dụng chùm ngây vì khả năng sẩy thai rất cao.

Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của cây chùm ngây - anh 3

Lưu ý khi sử dụng chùm ngây

- Không nên ăn quá nhiều rau chùm ngây vì loại cây này có nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và canxi. Nếu ăn nhiều dẫn đến thừa canxi, vitamin C, gây những hậu quả xấu cho sức khỏe.
- Tránh ăn chùm ngây vào buổi tối để đảm bảo giấc ngủ của bạn vì chùm ngây gây mất ngủ.
- Phụ nữ có thai không nên ăn chùm ngây bởi trong rau chùm ngây có alpha – sitosterol gây co cơ trơn tử cung và làm sẩy thai. Phụ nữ có thai giai đoạn đầu tuyệt đối không nên ăn rau chùm ngây để giữ an toàn cho thai nhi và mẹ.
- Lá của cây chùm ngây dùng nấu canh rất ngọt và bỗ dưỡng, chỉ cần mỗi ngày dùng 2 chén canh rau chùm ngây (tương đương 10g-15g lá khô) sẽ cung cấp được dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt tốt cho trẻ em suy dinh dưỡng và người cần hồi phục sức khỏe sau quá trình điều trị, có thể sử dụng lá non chùm ngây làm sa lát, xào thịt hoặc xay thành bột pha nước đun sôi để nguội cho tiện dùng.
- Cây chùm ngây sau khi thu hái khỏi cành để thời gian lâu sẽ mất dinh dưỡng vì thế áp dụng công nghệ sấy lạnh sớm hơn 12 giờ sau khi thu hái sẽ đảm bảo giá trị dưỡng chất, nếu phơi khô hoặc sấy sau 12 giờ sẽ mất nhiều giá trị của loại cây này.
- Ngoài ra có thể sấy khô để dùng uống thay trà cũng rất tốt cho sức khỏe vì thế hiện nay có nhiều loại trà kết hợp sử dụng lá và thân cây chùm ngây hoặc dùng trà chùm ngây nguyên chất nấu uống thay nước hàng ngày mà vẫn đảm bảo được tác dụng của cây.

>>> Xem thêm:

Công dụng chữa bệnh kỳ diệu của lá lốt

Tác dụng chữa bệnh tuyệt với ít biết từ rau dền

Tác dụng chữa bệnh không thể bỏ qua của hành tây

Nha Trang (th)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.