Bất ngờ với những lợi ích "vàng" của nước mắt với sức khỏe

Giảm căng thẳng, giúp diệt vi khuẩn, bảo vệ thị lực,... là những lợi ích "vàng" của nước mắt có thể khiến bạn bất ngờ.
Bất ngờ với những lợi ích "vàng" của nước mắt với sức khỏe

Khóc đồng nghĩa với việc hai hàng nước mắt của bạn sẽ tuôn rơi. Và ngoài giúp giải tỏa căng thẳng tận sâu đáy lòng, nước mắt còn mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe mà bạn không hề biết.

Nhiều người cho rằng nước mắt là biểu hiện của sự yếu đuối, nỗi buồn và trạng thái cô đơn, tiêu cực. Tuy nhiên, giới khoa học đã chứng minh khóc là một phương pháp giải tỏa tâm lý, chữa lành nỗi đau hiệu quả và nhanh chóng.

Nước mắt là một chất lỏng có vị mặn được cấu thành từ nước, chất mỡ và nước nhầy. Nước được tiết ra từ tuyến lệ nơi hốc mắt trong khi đó chất mỡ được tiết ra từ 30 đến 40 hạch nhỏ li ti ở mí mắt - vai trò của chất mỡ này là bao phủ lấy lớp nước, ngăn không cho nó bay hơi quá nhanh. Chất nhầy được tạo ra bởi các tế bào ly ở mạc trên bề mặt của mắt giúp giữ nước trong mắt.

Cả ba thành phần này trong mắt luôn luôn cân bằng nhau và nếu thiếu đi một trong số chúng thì sẽ gây nên sự mất ổn định của mắt. Một trong những vấn đề phổ biến nhất về mắt là chứng khô mắt do thiếu nước, chất mỡ hoặc chất nhầy trong màng nước mắt.

Chúng ta khóc khi tuyệt vọng. Đôi khi khóc cũng giúp chúng ta giải tỏa cảm xúc, và nói với mọi người rằng chúng ta cần sự giúp đỡ.

Nam giới thường không dễ khóc như nữ giới do nội tiết tố nam testostrerone làm ức chế việc tạo ra nước mắt.

Bất ngờ với những lợi ích "vàng" của nước mắt với sức khỏe ảnh 1

Loại bỏ độc tố

Khi bạn tuôn rơi nước mắt cũng đồng nghĩa như một hành động giúp loại bỏ độc tố ra khỏi mắt. Khi một vật thể như khói, bụi, cát... xâm nhập vào mắt, các dây thần kinh ở giác mạc sẽ phản ứng đến não.

Sau đó não sẽ gửi trở lại một loại hormone bảo vệ đến mí mắt, giúp sản sinh ra nước để loại bỏ vật thể này.

Bảo vệ thị lực

Thực tế, mắt của bạn có một tuyến lệ. Tuyến lệ này có chức năng cơ bản là bảo vệ đôi mắt, giúp tăng cường thị lực.

Do đó khi bạn tuôn trào nước mắt, chúng không chỉ giúp rửa nhãn cầu mắt và mí mắt. Bên cạnh đó, chúng còn ngăn sự mất nước của niêm mạc.

Diệt vi khuẩn

Theo nhiều nghiên cứu, nước mắt chứa lysozyme. Đây là một chất kháng khuẩn tự nhiên có thể tiêu diệt khoảng 90-95% vi khuẩn trong 5-10 phút. Vì thế, khi bạn khóc đồng nghĩa với việc có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn vùng này.

Giúp gần nhau hơn

Hầu như khi vui, người ta rất ít khi rơi lệ. Vì thế, chỉ khi quá buồn, người ta mới khóc.

Khóc lúc này là dấu hiệu của nhu cầu cần được giúp đỡ và chia sẻ. Điều này khiến mọi người gần nhau hơn. Những người bên cạnh sẽ giúp đỡ và xoa dịu cảm xúc, tạo ra một mối quan hệ khăng khít và gắn bó.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Nước mắt có thể loại bỏ một số chất hóa học bị tích tụ trong cơ thể do căng thẳng. Nén khóc còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Cải thiện tâm trạng

Khóc cũng có thể cải thiện tâm trạng, đặc biệt là trong những tình huống đau buồn.

Nó loại bỏ những suy nghĩ buồn bã, tiêu cực trước khi chúng ảnh hưởng đến hệ tim mạch và thần kinh.

Chống trầm cảm

Sau mỗi lần khóc, tâm trạng của bạn trở nên nhẹ nhõm hơn nhiều. Từ đó, bạn cảm thấy nhẹ lòng hơn. Vì thế, khóc là liều thuốc hiệu quả hơn mọi loại thuốc chống trầm cảm.

Theo các số liệu nghiên cứu đã công bố trước đó, 88,8% người tham gia nghiên cứu đều cảm thấy tâm trạng của họ được cải thiện hơn nhiều sau khi khóc.

Loại bỏ căng thẳng

Khi cảm thấy căng thẳng, khóc sẽ tốt hơn là kìm nén cảm xúc lại. Khóc sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác mệt mỏi, thất vọng. Đây là liều thuốc giảm stress hiệu quả. Nếu cảm thấy xấu hổ khi khóc ở nơi công cộng, hãy tìm một nơi để khóc thật thoải mái và loại bỏ tất cả căng thẳng.

Làm sạch đôi mắt

Chức năng thực sự của nước mắt là để giữ cho đôi mắt ướt. Nó không chỉ giúp bạn nhìn rõ hơn, mà còn giúp loại bỏ tất cả bụi bẩn. Ngoài ra, nước mắt cũng giúp loại bỏ độc tố và diệt vi khuẩn xâm nhập. Khi những giọt nước mắt chảy ra, cho dù là vì buồn hay hạnh phúc, nó cũng thực sự làm cho đôi mắt khỏe hơn.

Giảm hàm lượng mangan

Khóc sẽ làm giảm mức độ khoáng chất mangan trong cơ thể. Khoáng chất mangan quá nhiều có thể gây ra sự hỗn độn cảm xúc. Chính vì vậy, khóc có thể làm cho tâm trạng ổn định và tốt hơn bằng cách hạ thấp các khoáng chất này.

Giảm cao huyết áp

Khóc không chỉ làm giảm áp lực lên cơ thể mà còn giúp loại bỏ muối thừa. Cả căng thẳng và muối đều có thể gây tăng huyết áp. Vì vậy, nếu có vấn đề với huyết áp, hãy để cơ thể tự do thể hiện theo cảm xúc của mình. Điều này sẽ ngăn chặn việc tăng huyết áp, tránh gây tổn hại cho sức khỏe.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Không chỉ có công dụng loại bỏ nhiều độc tố, khóc còn giúp loại bớt muối thừa, giảm căng thẳng - những nguyên nhân gây ra trạng thái tăng huyết áp. Vì vậy, nếu muốn khóc, con người không nên nhịn. Ngoài ra, các nhà khoa học còn chỉ ra mối quan hệ giữa sự ức chế tình cảm với chứng bệnh tim và ung thư.

Tăng khả năng giao tiếp

Thông thường, khi chia sẻ chuyện gì đó khiến chúng ta khóc, bạn bè sẽ giúp đỡ và xoa dịu cảm xúc của ta. Mối tương tác này giúp mối quan hệ bền vững hơn.

Mặt khác, khi con người đang lo nghĩ về một vấn đề mà vẫn cố nuốt lệ vào trong, những giọt nước mắt có thể theo xoang mũi vào dạ dày, gây ra bệnh viêm loét dạ dày, bệnh tim và các bệnh liên quan đến hệ thống tuần hoàn. Mỗi lần khóc theo bản năng là một lần con người đang bảo vệ cơ thể.

Để giữ đôi mắt khỏe mạnh, bên cạnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung cho đôi mắt những dưỡng chất quan trọng là việc cần thiết. Giới y dược đánh giá cao thực phẩm chức năng pms-SuperMaxGO trong việc chăm sóc đôi mắt cũng như ngăn ngừa một số bệnh thường gặp về mắt.

Nha Trang

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.