Bé gái 4 tuổi suýt chết sau cơn nhức đầu đột ngột

(Ngày Nay) - Buổi trưa than mệt, nhức đầu, tối đang ăn cơm bé chóng mặt rồi gục xuống bàn, vào viện bác sĩ xác định bị viêm cơ tim nặng.
 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới vừa cứu sống bệnh nhi (Quảng Bình) bị viêm cơ tim nặng có biến chứng rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh 250 lần một phút.

Theo người nhà, trưa 29/8, bé kêu mệt và nhức đầu song vẫn đi học bình thường. Đến chiều đang ăn cơm thì cháu chóng mặt và gục xuống bàn. Được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện huyện Bố Trạch, nhịp tim trẻ quá nhanh nên bác sĩ chuyển tiếp bé đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới. Khi đó tình trạng bệnh nhi đã rất nặng, mệt, khó thở, đau tức ngực, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, nguy cơ ngừng tim.

Các bác sĩ nhận định trẻ có biểu hiện suy tim, suy hô hấp, diễn biến nhanh và nguy cơ đe dọa tính mạng. Kíp trực đã nhanh chóng hội chẩn quyết định sử dụng thuốc và sốc điện cho bệnh nhi. Sau sốc điện, nhịp tim trẻ trở lại 105 lần một phút, hiện đã ổn định 80 lần mỗi phút.

Trước đó sức khỏe của bé hoàn toàn bình thường. Hiện trẻ đã qua cơn nguy kịch, đỡ mệt, đỡ khó thở, hết tức ngực, được theo dõi và chăm sóc đặc biệt.

Theo bác sĩ, các biểu hiện bệnh viêm cơ tim cấp ở trẻ thường không đặc hiệu. Trẻ có thể mệt nhiều, không chịu chơi, nôn trớ, bỏ bú hoặc bú kém. Biểu hiện khó thở, suy hô hấp có thể bị các triệu chứng của bệnh lý khác che mờ. Nếu bác sĩ không thăm khám toàn diện và không nghĩ đến viêm cơ tim thì dễ bỏ sót chẩn đoán và đưa ra quyết định điều trị không chính xác ngay từ đầu.

Viêm cơ tim cấp là bệnh ít gặp ở trẻ em, nguyên nhân thường gặp do virus. Bệnh diễn biến nhanh và các triệu chứng không đặc hiệu. Chỉ khi trẻ có biểu hiện bệnh nặng như sốt cao, mệt nhiều, nôn nhiều, bỏ bú (ở trẻ bú mẹ) thì gia đình mới đưa con đi khám. Bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ cần lưu ý, khi trẻ có dấu hiệu bị ốm, đặc biệt là các dấu hiệu mệt nhiều, ngủ nhiều, li bì, nôn nhiều hoặc ăn kém thì nên đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Theo Vnexpress
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.