Bé trai bị bạn phóng kéo đứt động mạch chủ, mất gần 2 lít máu

(Ngày Nay) - Sau khi mở ngực bé trai 14 tuổi, các bác sĩ phát hiện một nhánh mạch máu xuất phát từ động mạch chủ bị mũi kéo cắt đứt. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi mất máu ồ ạt.
Bé trai bị bạn phóng kéo đứt động mạch chủ, mất gần 2 lít máu

Trong lúc đi cắt tràm thuê, bé trai 14 tuổi và bạn trêu ghẹo nhau. Khi nổi nóng, người bạn đã phóng kéo cắt tràm vào lưng bé trai.

Trong chốc lát, máu chảy ồ ạt, bé trai mệt lả, lịm dần. Người nhà nhanh chóng đưa bé vào bệnh viện nhi Đồng Nai cấp cứu và được các y bác sĩ truyền gần 1 lít máu rồi chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM.

Tại khoa cấp cứu, đánh giá đây là trường hợp cấp cứu tối khẩn do vết thương thấu ngực gây nên, khả năng tổn thương mạch máu lớn, bệnh viện đã khởi động quy trình báo động đỏ.

Bệnh nhi nhanh chóng được hồi sức và chuyển ngay lên phòng mổ thám sát nguyên nhân gây tình trạng mất máu trong 20 phút.

Tại phòng mổ, sau khi mở ngực bệnh nhi, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây chảy máu ồ ạt, không kiểm soát được là do một nhánh mạch máu xuất phát từ động mạch chủ (là mạch máu lớn nhất của cơ thể) bị mũi kéo xuyên đứt rời.

Do nằm gần động mạch chủ nên dù mạch máu bị đứt nhỏ nhưng trong khoảng thời gian ngắn, lượng máu mất ra rất lớn.

Sau khi khâu mạch máu này lại thì máu ngưng chảy, huyết áp của bệnh nhi được kiểm soát, các bác sĩ phẫu thuật tiếp tục lấy ra hết các khối máu đông, khâu lại các mô mềm và màng phổi bị rách.

Quá trình phẫu thuật, bệnh nhi được truyền thêm gần 1 lít máu. Hiện bé trai đã tỉnh táo, được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực để theo dõi tiếp.

ThS BS Vũ Trường Nhân - Trưởng kíp mổ cho biết, bệnh nhi bị vết thương thấu ngực, nhìn đường vào rất nhỏ, chỉ khoảng vài cm nhưng hậu quả cực nguy hiểm do vùng ngực có nhiều mạch máu lớn và các cơ quan quan trọng.

Nếu mũi kéo xê dịch thêm vài cm về phía trong cột sống thì sẽ gây thủng rách động mạch chủ ngực và khả năng cứu sống bé là thấp do máu chảy nhanh, ồ ạt, không kiểm soát được.

Theo BS Nhân, ở lứa tuổi dậy thì, các em thường có tâm lý phức tạp, dễ hành động bộc phát. Do đó, trong giao tiếp, tiếp xúc với bạn bè, các em nên đối xử với nhau đúng mực để tránh xảy ra các sự việc đáng tiếc.

Theo Vietnamnet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.