Bệnh khiếm thính là gì?

(Ngày Nay) - Khiếm thính là tình trạng một người hay một động vật có thính giác kém hơn so với đồng loại. Bệnh do nhiều yếu tố khác nhau cấu tạo thành bao gồm tuổi tác, bệnh tật, tiếng ồn, hóa chất và cả các chấn thương vật lý.
Bệnh khiếm thính là gì?

Bệnh khiếm thính

Trong quan niệm dân gian thì khiếm thính được gọi là “điếc”, thường được hiểu là bị mất tri giác hoàn toàn hoặc không nghe được chính xác, hay không nghe rõ tại tần số bình thường.

Còn đối với y học thì lại quan niệm, trẻ khiếm thính là trẻ bị suy giảm một phần hoặc mất hoàn toàn sức nghe. Theo Tổ chức y tế Thế giới, nếu độ mất thính lực trung bình từ 50dB trở lên, hoặc nói theo một cách khác thì là trẻ không nghe được trọn vẹn câu nói (nói chuyện bình thường) trong phạm vi khoảng cách một mét được coi là trẻ khiếm thính. Nếu trẻ có độ mất thính lực trung bình trên 80dB, có nghĩa là chỉ nghe được những tiếng động mạnh hoặc kề sát tai, những trường hợp này thường được gọi là điếc, và đặc biệt đi kèm theo điếc là bị mất ngôn ngữ - câm.

Như vậy, khiếm thính là tình trạng bị suy giảm một phần hoặc mất hẳn toàn bộ khả năng nghe. Và theo như cách nói phổ thông thì khiếm thính bao gồm cả điếc và lãng tai (nghễnh ngãng). Những trẻ khiếm thính ngay sau khi sinh hoặc bị từ rất sớm trong những năm đầu đời, thường không có khả năng phát triển ngôn ngữ bình thường và kết quả là không thể nói được.

Phân loại khiếm thính

Phân loại khiếm thính theo vị trí tổn thương: gồm có bốn loại:

- Khiếm thính tiếp nhận: là do bị tổn thương tai ngoài và tai giữa.

- Khiếm thính dẫn truyền: do tổn thương tai trong

- Khiếm thính hỗn hợp: bị tổn thương cả tai ngoài, tai trong và cả tai giữa.

- Khiếm thính trung ương: bị tổn thương dây thần kinh số 8 hay tổn thương ở não.

Phân loại khiếm thính theo cường độ âm thanh:

- Nghe kém nhẹ: Không thể nghe được tiếng nói thầm. rất khó nghe được tiếng nói ở những nơi ồn.

- Nghe kém trung bình: Không nghe được tiếng nói thầm và cả tiếng nói thường. Rất khó nghe được tiếng nói ở những nơi ồn.

- Nghe kém nặng: Không thể nghe được cả tiếng nói lớn. Các cuộc nói chuyện được thực hiện vô cùng khó khăn và với rất nhiều nỗ lực mới có thể duy trì được cuojc trò chuyện.

- Nghe kém sâu: Không nghe được tiếng nói lớn, ngay cả khi hét sát vào tai. Nếu như không sử dụng thiết bị trợ thính thì không thể giao tiếp.

Thính lực đồ là đồ thị mô tả khả năng nghe của người bệnh. Trong quá trình kiểm tra, thính lực của bạn sẽ được kiểm tra ở các tần số khác nhau và kết quả kiểm tra sẽ được thể hiện trên một đồ thị một cách rõ ràng.

Khiếm thính là một bệnh ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của cá thể, nếu như không thể giao tiếp thì người bệnh sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong cuộc sống.

Theo Vietnamnet

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.