Bệnh viện Bạch Mai đã không triệt sản nên bệnh nhân có thai lần 4

(Ngày Nay) - Chiều 7/12, BV Bạch Mai đã có cuộc họp báo thông tin về vụ việc một nữ bệnh nhân triệt sản rồi vẫn có thai lần thứ 4 đang được nhiều người quan tâm.
Lãnh đạo BV Bạch Mai họp báo đưa thông tin
Lãnh đạo BV Bạch Mai họp báo đưa thông tin

Về nguyên nhân tại sao bác sĩ khuyên bệnh nhân triệt sản sau đó lại không thực hiện, BS Nguyễn Dư Dậu - người phẫu thuật cho bệnh viên trả lời: “Trường hợp này, tôi không triệt sản. Bệnh nhân đã nhiều lần sinh và mổ đẻ nên tôi quyết định không triệt sản. Quyết định này đảm bảo tính mạng, sức khoẻ cho người bệnh. Việc triệt sản, tôi không ghi trong hồ sơ bệnh án".

Sau khi xem xét lại toàn bộ bệnh án, giấy tờ pháp lý, cách thức mổ và cách thức mổ, BV khẳng định chỉ dừng ở mổ lấy thai nên bệnh nhân có tha lần 4 hoàn toàn logic về mặt khoa học.

BS Dậu cũng cho biết thêm, mỗi năm BS thực hiện 500-600 ca nên khi bệnh nhân đột ngột gọi điện đến BS không thể nhớ có triệt sản hay không. “Tôi buột miệng nói đã triệt sản. Sau đó bệnh nhân gửi giấy tờ tôi đã đi xem lại hồ sơ bệnh án thì biết đã không triệt sản. Tôi nói với người bệnh có vấn đề gì thì đến BV để giải quyết”, BS Dậu cho hay.

Cũng theo BS này, ông bực bội nói bệnh nhân mổ bụng kiểm tra lại, không nhiệt tình với người bệnh do bệnh nhân ra phòng khám tư của BS có thái độ thiếu thiện chí.

TS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết: Sau khi có thông tin trên, BV đã truy xuất hồ sơ bệnh án. BV đã xem hồ sơ bệnh án và thấy rằng bệnh nhân chỉ dừng lại ở mổ lấy thai, không triệt sản.

Việc triệt sản có 2 đối tượng: Thứ nhất là người bình thường muốn kế hoạch hoá đến xin triệt sản. Thứ hai là do bệnh học cần triệt sản. Sau khi trao đổi với gia đình, BS sẽ triệt sản bằng cách kẹp và cắt 2 vòi trứng. TS Hùng khẳng định: Không thể có thai nếu đã triệt sản.

Với người bệnh sau khi phẫu thuật ra viện sẽ được cung cấp 2 loại giấy tờ: Giấy ra viện và cách thức phẫu thuật để bệnh nhân làm tiêu chuẩn, chế độ cũng như hồ sơ lưu dùng cho những lần khám sau. Hồ sơ bệnh án sau 10 năm BV sẽ huỷ nên BV phải cung cấp 2 loại giấy trên cho người bệnh. Vụ việc này là bài học để BV Bạch Mai có những cải tiến trong việc lưu các giấy tờ mang tính thủ tục hành chính.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.