Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định không 'mổ sống' bệnh nhân

(Ngày Nay) - Mới đây, một người phụ nữ tên Cao Thị Anh Đ. đã lên tiếng phản ánh về việc mẹ mình là bà Phan Thị Thúy Ph. (54 tuổi, ngụ tại Bến Tre) đã bị các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy “mổ sống” trong ca phẫu thuật do gây mê không hiệu quả.
Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định không 'mổ sống' bệnh nhân

Theo phản ánh của gia đình, bà Ph. bị sỏi mật không còn khả năng điều trị nội khoa. Ngày 22/11 bà Ph. được các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện cuộc phẫu thuật nội soi cắt túi mật. Khi được đưa vào phòng mổ, bà được nhân viên y tế chích 1 mũi thuốc gây mê, sau đó, bà được nữ nhân viên y tế và thay đồ.

Tuy nhiên, trong lúc thay quần áo, bà Ph. vô tình đạp trúng khay thuốc để trên giường làm các lọ thuốc bị vỡ khi rơi xuống sàn nhà. Các nhân viên y tế đã quét dọn mảnh vỡ của lọ thuốc sau đó bác sĩ bắt tay vào cuộc mổ.

Theo lời thuật lại của chị Đ. thì: “Khi bác sĩ đụng dao kéo để tạo lỗ đặt thiết bị mổ nội soi trên bụng, mẹ tôi bị đau dữ dội. Mọi thao tác của bác sĩ bà đều nhận biết nhưng không thể nói được vì cơ thể bị tê cứng, tay chân không thể co gồng được. Bà nghe được hết những gì bác sĩ nghe được tất cả những gì bác sĩ nói trong phòng mổ… khi bác sĩ thực hiện cuộc mổ bà chỉ biết gồng người chịu đau”.

Gia đình bệnh nhân cho rằng, lọ thuốc bị vỡ nhưng không được thay bằng lọ thuốc khác để chích bổ sung cho bệnh nhân là nguyên nhân khiến bà Ph. bị các bác sĩ “mổ sống như thời trung cổ”. Sau phẫu thuật, khi bệnh nhân tỉnh lại bác sĩ đến thăm bệnh, bà Thúy Ph. cũng thuật lại những cảm giác đau đớn của mình cho các bác sĩ. Gia đình cho biết, toàn bộ ê kíp phẫu thuật và nữ nhân viên y tế có liên quan tới lọ thuốc bị vỡ đã đến xin lỗi người bệnh nhưng không nhận được sự đồng thuận của gia đình.

Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng

Trả lời báo Tiền Phong, PGS.TS.BS Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ngày 26/11, đơn vị này đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn để xem xét và kết luận vụ việc.

Theo bệnh viện, đến ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân có các chỉ số sinh tồn bình thường trên lâm sàng, bệnh nhân được đánh giá có thể xuất viện. Như vậy đây là một ca mổ thành công, không tai biến trong và sau mổ, đúng quy trình, đã được hoàn thành tốt đẹp.

Theo kết luận của hội đồng chuyên môn bệnh viện, lọ thuốc nhân viên y tế làm vỡ là thuốc cầm máu (Cyclonamin, trị giá 24.000 đồng). Đây là sự cố nhỏ, không liên quan đến cuộc gây mê, phẫu thuật cho bệnh nhân. Theo quy định của bệnh viện, với sự cố ngoài ý muốn trên nhân viên phòng mổ đã giữ lại vỏ lọ thuốc, báo cáo cho khoa đổi lọ thuốc khác.

Bệnh viện cho rằng kíp mổ đã thực hiện gây mê cân bằng cho người bệnh gồm giai đoạn tiền mê (chích thuốc propofol) sau đó gây mê bằng khí mê duy trì.

Việc tiền mê bằng thuốc truyền tĩnh mạch có thể gây cảm giác đau cho bệnh nhân kéo dài hoặc thoáng qua tùy theo tốc độ và thời gian truyền thuốc. Bác sĩ đã đánh giá bệnh nhân mê đúng độ cho phép trước khi thực hiện cuộc phẫu thuật.

Đại diện bệnh viện khẳng định quá trình gây mê và tiến hành mổ nội soi ổ bụng có bơm hơi làm căng chướng bụng, giãn cơ chủ động nên thông tin cho rằng bác sĩ đã “mổ sống” là không có cơ sở.

Điều này được thể hiện qua bảng dấu hiệu sinh tồn và lâm sàng của bác sĩ gây mê, bệnh nhân luôn được duy trì ở mức bình thường, không có biến đổi. Liều lượng thuốc khởi mê trong khi phẫu thuật và hậu phẫu là thích hợp. Tại hậu phẫu, bệnh án ghi nhận bệnh nhân còn trong tình trạng mê.

“Đau trong bệnh nhân gây mê có thể xảy ra và tùy theo ngưỡng chịu đau của mỗi người. Chỉ có gây mê đạt đủ độ thì bác sĩ mới có thể mổ được cho bệnh nhân nếu không cơ thể người bệnh sẽ có những phản ứng bất lợi cho cuộc mổ. Ca nội soi cắt túi mật cho người bệnh diễn ra thuận lợi, thành công”, đại diện bệnh viện khẳng định.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.