Bị đau tức vùng lưng, cô gái 24 tuổi mắc ung thư thận

(Ngày Nay) -Trước khi đi khám, chị Tính chỉ thấy tức nhẹ vùng hông lưng. Tại bệnh viện, chị bất ngờ khi bị phát hiện một khối u ở thận trái với kích thước 5 cm.
Bị đau tức vùng lưng, cô gái 24 tuổi mắc ung thư thận

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết tại đây vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị u ở thận trái.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Tính (24 tuổi, ở TP.HCM). Trước khi phát hiện bệnh, chị Tính chỉ cảm thấy đau tức nhẹ ở vùng hông lưng.

Ban đầu, chị nghĩ do hậu quả của việc làm nặng. Nhưng sau vài ngày nghỉ ngơi, triệu chứng đau tức vẫn không hề thuyên giảm, chị mới đến bệnh viện khám.

“Sau siêu âm bụng và chụp CT - scan, bác sĩ phát hiện người bệnh có khối bướu thận trái với kích thước khá lớn, khoảng 5 cm. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận để điều trị”, TS Đức thông tin.

Bị đau tức vùng lưng, cô gái 24 tuổi mắc ung thư thận ảnh 1Vị trí khối u của bệnh nhân Tính. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Theo TS Đức, việc áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi đem lại nhiều lợi điểm cho người bệnh, như không có đường cắt thành bụng, nên người bệnh mau chóng hồi phục sức khoẻ sau mổ, khả năng bảo tồn nhu mô thận được tăng cường tối đa. Thao tác cắt bướu nhẹ nhàng nên kết quả của phẫu thuật rất tốt.

“Đặc biệt, đối với người bệnh trong độ tuổi còn trẻ, nếu không thể phẫu thuật bảo toàn thận, đến khoảng 50-60 tuổi, người bệnh sẽ có nguy cơ bị suy thận mạn cao, đôi khi phải lọc máu định kỳ. Nếu được điều trị hiệu quả, sau 5 năm, 90% người bệnh không có dấu hiệu tái phát”, TS Đức nói.

Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân Tính đã ổn định.

Nói về căn bệnh ung thư thận, TS Đức cho rằng đa số bệnh thường gặp ở độ tuổi 50-70. Tuy nhiên, trường hợp chị Tính là một minh chứng ung thư thận có thể xảy ra ở độ tuổi rất trẻ.

Thông thường ung thư thận ở giai đoạn sớm (khối u dưới 7 cm) ít có triệu chứng điển hình. Ở giai đoạn muộn, khoảng 30% người bệnh có các triệu chứng đau bụng, tiểu máu, thăm khám thấy có khối u bụng.

Do đó để phát hiện sớm ung thư thận, người dân nên kiểm tra định kỳ sức khoẻ hàng năm. Phương pháp chẩn đoán bướu thận chủ yếu dựa vào hình ảnh siêu âm và chụp bụng cắt lớp điện toán.

Hiện nay, do hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ, đa số bướu thận được phát hiện sớm, khi kích thước bướu dưới 4 cm.

Ung thư thận là loại ung thư chiếm 3% các trường hợp ung thư ở người trưởng thành, đứng hàng thứ 7 trong các loại ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ 10 trong các loại ung thư nữ giới.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.