Bí kíp đối phó với băng vệ sinh và tã 'nhiễm độc' của mẹ Việt

Trước thông tin băng vệ sinh và tã giấy có chất gây ung thư, nhiều thành viên trên các diễn đàn và trang mạng xã hội dành cho phụ nữ ở Việt Nam đã rầm rộ chia sẻ bí quyết cho nhau.
Bí kíp đối phó với băng vệ sinh và tã 'nhiễm độc' của mẹ Việt

Những ngày gần đây, thông tin băng vệ sinh của hãng P&G bị thu hồi vì phát hiện chứa dioxin và thuốc diệt cỏ gây ung thư, các diễn đàn chị em lại trở nên sôi động. Hầu hết các chị em và các bà mẹ bỉm sữa đều bày tỏ những lo ngại khi sử dụng 2 vật thiếu yếu này trong cuộc sống hằng ngày đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm để đối phó với tình trạng nguy hiểm trên.

Hiện, đã có 5/11 mẫu sản phẩm thử nghiệm của P&G bị phát hiện chứa dioxin và hoạt chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup.Hiện 5/11 mẫu sản phẩm của P&G bị phát hiện chứa dioxin (một loại hóa chất cực độc đã từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh). Riêng các sản phẩm sử dụng lõi bông như BVS và tã giấy thì có chứa chất glyphosate.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dioxin là chất độc, có khả năng gây ung thư cao, gây ra các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng bào thai... Còn glyphosate là hoạt chất chính trong thuốc diệt cỏ Roundup được đánh giá về khả năng gây ung thư trên thang điểm 2,4-D - là mức rất cao.

Bí kíp đối phó với băng vệ sinh và tã 'nhiễm độc' của mẹ Việt ảnh 1

Ngoài BVS nhập khẩu, nhiều bà mẹ bỉm sữa còn rỉ tai nhau dùng cốc nguyệt san trong những ngày đèn đỏ. Ảnh minh họa

Bạn có nick name mecu... bình luận: “Hay là chuyển sang dùng phương pháp truyền thống của các cụ ngày xưa. Con thì dùng tả vãi, mẹ dùng vải màn. Giặt tuy vất vả tí nhưng an toàn cho sức khỏe”.

Nick name minhly phân tích: “Vải ngày xưa thì tốt chứ bây giờ toàn bằng cotton, cotton từ sợi bông, sợi bông từ cây bông, cây bông có phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ, đem về nhà máy xử lý vẫn không hết, vẫn dư lượng chất độc, sản phẩm khi có mặt ở thị trường vẫn còn chất độc”.

“Được sợi bông đã quý. Giờ sợi bông đắt lắm, chỉ có quần áo cao cấp mới được làm từ sợi bông, còn lại từ vải vóc đến băng vệ sinh (BVS), tã đều có nguồn gốc từ dầu mỏ” - mebibi… chia sẻ.

Nhiều chị em bày tỏ để giảm thiểu độc hại, chị em có thể chuyển sang dùng BVS nhập ngoại. Tuy nhiên cũng nhiều người e ngại vì như vậy chi phí sẽ rất cao.

“BVS nhập đắt lắm. Mỗi tháng mà bỏ ra vài trăm ngàn cho khoản BVS thì quá tốn kém mà không biết nó có thực sự an toàn không" - nick sala viết.

Nick name bento... bình luận: “Hay là nhà mình chuyển sang dùng BVS nhập khẩu làm từ vải bông cotton hữu cơ đi. Mình mua 250 – 300 ngàn một bịch nhưng cực tốt. Da mình mẫn cảm nhưng dùng xong thấy mát. Khi đặt hàng các bạn nên chọn người bán uy tín và kiểm tra kỹ trên sản phẩm có chứng nhận hữu cơ bởi Soil Association và chứng nhận môi trường ICEA không nhé. Loại này phân hủy sinh học. Dùng xong các bạn cứ gói vào giấy cũ rồi cho vào thùng rác là xong”.

Ngoài BVS nhập khẩu, nhiều bà mẹ bỉm sữa còn rỉ tai nhau dùng cốc nguyệt san trong những ngày đèn đỏ. Thành viên Tinycat... chia sẻ: "Dùng cốc nguyệt san (tên thương mại là moon cup hoặc lady cup) nha các mẹ. Mình dùng loại này mấy năm rồi. Mua 800 ngàn/bộ mà dùng hoài không hỏng. Tính ra là tiết kiệm các mẹ ạ, mình có thể dùng từ 5 – 10 năm. Được làm từ chất liệu silicon y tế, cao su và nhựa dẻo đạt chuẩn nên rất an toàn cho da. Không chứa hóa chất như tampon hoặc BVS nên không làm thay đổi độ PH và môi trường âm đạo. Và nhấn mạnh thêm, cực kỳ thân thiện với môi trường. Mình dùng xong thì trút chất thải ra, dùng chất tẩy rửa làm sạch, tháng sau lại dùng”.

Nha Trang

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.