Bí quyết sống lâu của những người 100 tuổi

(Ngày Nay) - Chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể thao và giữ tinh thần lạc quan là những bí quyết được chia sẻ để sống thọ.
Joy Trussler là một trong rất nhiều cụ già sống thọ ở thị trấn Worthing. Ảnh: John Connor Press Associates ltd.
Joy Trussler là một trong rất nhiều cụ già sống thọ ở thị trấn Worthing. Ảnh: John Connor Press Associates ltd.
Worthing là một thị trấn nhỏ ven biển ở West Sussex, Anh. Thị trấn có rất nhiều người thọ 100 tuổi. Một số người trong số họ đã chia sẻ những bí mật để một cuộc sống trường thọ.
Cụ bà Joy Trussler, vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 100 vào cuối tháng 1/2017 tại nhà dưỡng lão. Cụ còn nhận được món quà đặc biệt, là một bức thư chúc mừng của Nữ hoàng Anh, Elizabeth II.
“Tôi cảm thấy như thể tôi đã chiến thắng một cuộc thi nào đó vậy. Tôi có hai bữa tiệc, ba cái bánh sinh nhật và 32 tấm thiệp chúc mừng, trong đó có một tấm của Nữ hoàng”, cụ Joy hạnh phúc nói.
Người dân thị trấn Worthing không hề ngạc nhiên trước những sự việc như thế này. Họ quá quen với việc nhìn thấy những người sống trên 100 tuổi, người dân đã hài hước đặt tên cho thị trấn là “phòng chờ của Chúa”.
Thị trưởng Worthing, ông Sean McDonald, người được mời tham dự bữa tiệc sinh nhật của cụ Joy cho biết những người sống trên 100 tuổi ở đây chủ yếu là phụ nữ.
Cụ Joy cho biết bí quyết sống thọ của mình là 1 ly bia Guinness (500 ml) mỗi ngày và niềm đam mê với việc cắm hoa.
Một “người trăm tuổi” khác ở Worthing, cụ Gladys Oughton, 104 tuổi, có một bí quyết khác về việc sống thọ của mình, đó là sách. Cụ đưa ra lời khuyên rằng mọi người không nên để mình buồn chán. Hãy sống lạc quan và giữ cho trí não khỏe mạnh.
Cụ cũng cho biết trong chế độ ăn của mình hạn chế chất béo và tinh bột, thay vào đó là nhiều trái cây. “Tôi thích các môn thể thao như bơi và bóng bàn, đó là bí quyết của tôi”, cụ Gladys nói.
Nhiều người lớn tuổi thường sợ hãi việc tập thể dục, nhưng họ có thể làm bất cứ động tác gì mình muốn, không nhất thiết phải là những bài tập một cách bài bản. Họ có thể đi bộ, làm vườn, hay chơi một môn thể thao bất kỳ tùy theo sở thích.
Rượu và thức uống có cồn cũng là một vấn đề đáng lưu ý, vì chúng có thể gây nên những mối nguy hại cho sức khỏe, nguy cơ cao nhiễm các loại bệnh khác nhau.
Bà Coco MacLeod, 96 tuổi, và chồng là Ian, 94 tuổi, đang sống tại một căn hộ riêng ở Worthing, tin rằng bí quyết để có tuổi thọ cao là có một chế độ ăn uống hợp lý. Món ăn yêu thích của họ là tôm hùm, thưởng thức cùng một ly rượu vang trắng.
Trong năm 2016, một nhóm các nhà khoa học đã dành 6 tháng để nghiên cứu những người dân sống tại làng chài Acciaroli, ở phía nam Napoli, Italy, nhằm lý giải tại sao rất nhiều người trong số họ có tình trạng sức khoẻ gần như hoàn hảo khi đã ở tuổi 90.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong cơ thể người dân ở đây luôn có một lượng rất thấp adrenomedullin, một loại hormone có thể gây cản trở lưu thông máu và liên quan đến tình trạng suy tim.
Tiến hành nghiên cứu thói quen sinh hoạt của những người cao tuổi ở Acciaroli, các nhà khoa học phát hiện họ rất thích sử dụng các loại đồ uống như cà phê espresso và rượu vang đỏ cùng với bữa trưa. Họ cũng ăn rất nhiều cây hương thảo (Rosemary), một loại cây gia vị đặc trưng của Italy có tính chất chống oxy hoá mạnh cùng khả năng chống viêm...
Tiến sĩ Frank Miskelly, một chuyên gia tại Imperial College Healthcare NHS Trust, London, cho biết: “Rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ như nguồn nước sạch, chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn, kiểm tra sức khoẻ thường xuyên và điều kiện vệ sinh sạch sẽ... Tuy nhiên, bạn có thể hỏi 100 người rằng làm thế nào để sống đến 100 tuổi và bạn sẽ nhận được 100 bí quyết khác nhau”.
Trong y học, tuổi thọ của con người có liên quan đến telomere, là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể nhằm bảo vệ các nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào.
Tiến sĩ Dr Miskelly nói: “Chúng ta biết rằng càng có nhiều telomere thì càng sống lâu bởi vì telomere kéo dài thời gian tồn tại an toàn của các gen cấu trúc khi đầu mút nhiễm sắc thể “mòn” dần qua các lần phân bào, hay nói cách khác telomere giúp duy trì tuổi thọ của tế bào. Tất cả chúng ta đều sinh ra với một số lượng telomere khác nhau, các tác nhân bên ngoài sẽ làm giảm số lượng đó”.
Hút thuốc có thể làm hư hỏng các telomere trong tế bào phổi hay uống rượu sẽ gây tổn hại cho những tế bào trong gan, tim và não…Tương tự, nếu chúng ta có một chế độ ăn uống lành mạnh và không ăn quá nhiều, sẽ tránh được việc gây ra tổn hại cho các telomere trong dạ dày và đường ruột.
Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.