Bí quyết trị ho do nhiễm lạnh chỉ 1 đêm là khỏi

Với cách làm đơn giản, không tốn kém lại hiệu quả trông thấy, mẹo trị ho đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn thoát cơn ho dễ dàng.
Bí quyết trị ho do nhiễm lạnh chỉ 1 đêm là khỏi

Y học cổ truyền có 1 cách chữa ho do nhiễm lạnh rất đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả, hơn nữa lại không phải dùng thuốc để điều trị, đó là cách làm ấm huyệt Dũng tuyền.

Trong cái giá lạnh khắc nghiệt của miền Bắc, điều làm cha mẹ lo lắng nhất là trẻ có thể bị nhiễm lạnh dẫn đến các triệu chứng ho, cảm, sốt...

Đặc biệt, đối với những người có cơ địa kích ứng thường bị ho khan kéo dài khi trời lạnh dẫn đến những khó chịu trong cơ thể, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Y học cổ truyền có 1 cách chữa ho do nhiễm lạnh rất đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả, hơn nữa lại không phải dùng thuốc để điều trị, đó là cách làm ấm huyệt Dũng tuyền.

Trong đó, trên các diễn đàn hiện nay, mẹo trị ho bằng huyệt dũng tuyền đang gây chú ý nhất vì tính hiệu quả trong khi cách làm khá đơn giản.

Tác dụng của huyệt Dũng tuyền trong trị ho do nhiễm lạnh

Đông y coi huyệt Dũng tuyền là tỉnh huyệt của đường kinh túc thiếu âm thận, huyệt đặc trị để trừ hư hỏa, giáng khí nghịch.

Đây là 1 huyệt khá quan trọng, có liên quan đến toàn thân. Khi tác động làm nóng huyệt này sẽ có tác dụng tạo hiệu ứng giáng khí, lưu thông khí huyết, đưa phần nóng từ phía trên xuống dưới bàn chân.

Trong Đông y, việc ho do nhiễm lạnh được tạo ra bởi chứng khí nghịch. Khi làm ấm huyệt Dũng tuyền chính là cách đối trị chứng khí nghịch, vì thế mà triệt tiêu được nguyên nhân của những cơn ho dai dẳng.

Cách xác định huyệt dũng tuyền

Bí quyết trị ho do nhiễm lạnh chỉ 1 đêm là khỏi ảnh 1

Bạn có thể xác định huyệt Dũng tuyền bằng 2 cách sau:

– Co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ lõm xuất hiện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân chính là vị trí của huyệt.

– Huyệt nằm ở lòng bàn chân, tại điểm nối 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn nối đầu ngón chân hai (ngón trỏ) và điểm giữa bờ sau gót chân, trong chỗ lõm ở gan bàn chân.

Cách làm ấm huyệt Dũng tuyền trị ho do lạnh

- Chuẩn bị 1 lọ dầu nóng như dầu cù là, dầu khuynh diệp, dầu tràm...

- Trước khi đi ngủ ngâm chân với nước ấm, sau đó lau khô.

- Bôi dầu nóng vào huyệt Dũng tuyền.

- Dùng ngón tay day huyệt Dũng tuyền, mỗi bên 15 phút, luân phiên mỗi bên như vậy 3 lần.

Ngoài ra, sau khi xoa nóng bàn chân, dán một miếng nhỏ Salonpas vào huyệt dũng tuyền và đi tất thật ấm để ngủ. Sáng hôm sau thức giấc triệu chứng ho sẽ giảm hẳn, sau 2-3 lần sẽ hết ho.

Hiệu quả bất ngờ

Lương y Lộc Thị Quốc trong cuốn Tạp chí Cây thuốc quý số 254 trang 29 gọi cách chữa ho này là một "phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả rất kỳ diệu".

Theo lương y Lộc Thị Quốc: "Nhiều trường hợp có thể thấy ngay hiệu quả sau đêm đầu tiên. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với trẻ em, kể cả trẻ em mới vài tháng tuổi".

Cũng theo lương y Quốc, cách day bấm huyệt Dũng tuyền 15 phút mỗi bên bàn chân, thực hiện luân phiên 3 lần mỗi chân có thể làm khỏi ngay đến 80%, tuy nhiên không nên day quá nhiều sẽ dẫn đến hiệu quả ngược.

Nếu vẫn còn ho thì buổi trưa làm 1 lần, buổi tối làm 1 lần nữa trước khi đi ngủ. Cứ kiên trì như vậy thì không cần dùng thuốc ho hay kháng sinh gì cả.

Lưu ý khi áp dụng

Theo bác sĩ Cao Thị Thanh Hương, phụ trách phòng khám Đông y, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cách trị ho bằng huyệt dũng tuyền chỉ hiệu quả đối với các chứng ho do nhiễm lạnh.

Khi áp dụng với trẻ em, cần phải khám để loại trừ khả năng viêm nhiễm trước khi áp dụng bởi nếu trẻ bị ho do viêm nhiễm sẽ có những biến chứng rất nhanh gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, và nếu trẻ ho do viêm nhiễm, áp dụng cách kích hoạt huyệt Dũng tuyền sẽ không có tác dụng.

Hơn nữa, kể cả trong trường hợp chắc chắn bé ho do nhiễm lạnh, việc dùng dầu xoa nóng gan bàn chân cũng phải hết sức cẩn thận và nhẹ nhàng, chỉ được dùng dầu dành cho trẻ em. Ngoài ra, bố mẹ có thể dùng rượu gừng xoa nóng bàn chân cho trẻ. Cách này cũng chỉ nên dùng trong trường hợp sơ cứu tạm thời khi chưa thể đi khám tại các cơ sở y tế.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai còn khuyến cáo thêm, tuyệt đối không dùng dầu nóng với trẻ dưới một tuổi. Ngoài ra, khi bé bị ho, cần được thăm khám kĩ càng, không được tùy tiện mua thuốc cho bé uống trong khi rất nhiều phụ huynh mắc sai lầm này, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Vân Trang

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.