Bộ trưởng Y tế: ‘Lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát’

(Ngày Nay) - Đi thăm các viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng ở TP.HCM, thấy phòng chờ tiêm chủng ngột ngạt, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Viện Pasteur lắp thêm máy lạnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi mẹ con bệnh nhi chờ tiêm chủng tại Viện Pasteur TP.HCM.
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi mẹ con bệnh nhi chờ tiêm chủng tại Viện Pasteur TP.HCM.

Ngày 17/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đến kiểm tra một số Viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng tại TP.HCM.

Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu và các cục, vụ liên quan...

Thăm Viện Pasteur TP.HCM, người đứng đầu Bộ Y tế đã hỏi người nhà bệnh nhi có phải chờ lâu không? Đáp lời bộ trưởng, mẹ bệnh nhi nói:" Hôm nay ít bệnh nhân nên chỉ phải chờ khoảng một tiếng thì đến lượt".

Thấy phòng chờ khám, tiêm chủng ngột ngạt, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM “phải lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát”.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM hứa sẽ cho người lắp đặt ngay.

Trong cùng ngày, Đoàn Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm Viện Y tế công cộng, Viện sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM.

Làm việc với lãnh đạo các Viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng, Bộ trưởng yêu cầu người đứng đầu Viện phải đề xuất các phương án đổi mới cơ chế, đẩy mạnh dịch vụ để tự chủ tài chính, đồng thời xã hội hóa các nội dung cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đáp lại yêu cầu của Bộ trưởng, lãnh đạo các đơn vị đều than phiền cơ sở vật chất của họ đã quá cũ kỹ và chật hẹp, ngân sách eo hẹp, khó tuyển dụng nhân sự do lương thấp.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học vẫn chưa thực sự được chú trọng do còn vướng quá nhiều công tác hỗ trợ các địa phương.

Bộ trưởng Y tế: ‘Lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát’ ảnh 1Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu dỗ một bệnh nhi khóc khi tiêm chủng. 

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM thông tin lâu nay đơn vị này hoạt động gần giống một siêu trung tâm y tế dự phòng của khu vực miền Nam.

“Công tác kiểm soát dịch bệnh, xử lý phản ứng sau tiêm, xử lý ổ dịch…gần như chiếm phần lớn công việc của chúng tôi, chính vì vậy, công tác nghiên cứu khoa học chưa được chú trọng, ngay cả kinh phí để nghiên cứu khoa học cũng rất hạn hẹp. Điều này không giống với các Viện Pasteur khác trên thế giới”, Viện trưởng Phan Trọng Lân trần tình.

Cũng theo ông Lân, mỗi năm có hơn 3.000 lượt cán bộ của Viện phải đi xuống hỗ trợ các địa phương.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận, hoạt động của các Viện hiện nay còn quá hỗn hợp và vẫn chưa chú trọng vào chức năng chính là nghiên cứu khoa học. “Các Viện không chú trọng nghiên cứu khoa học kỹ thuật mới thì làm sao cảnh báo được các dịch bệnh nguy cơ, nhất là các dịch bệnh mới nổi”, Bộ trưởng Bộ Y tế lo lắng.

Do vậy, theo Bộ trưởng, nhiệm vụ của các Viện là phải tập trung nghiên cứu về y sinh học, môi trường, các yếu tố tác động đến sức khỏe con người. Đồng thời thực hiện các chức năng y tế công cộng như quản lý bệnh tật, môi trường...

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.