Bộ trưởng Y tế: ‘Lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát’

(Ngày Nay) - Đi thăm các viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng ở TP.HCM, thấy phòng chờ tiêm chủng ngột ngạt, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Viện Pasteur lắp thêm máy lạnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi mẹ con bệnh nhi chờ tiêm chủng tại Viện Pasteur TP.HCM.
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi mẹ con bệnh nhi chờ tiêm chủng tại Viện Pasteur TP.HCM.

Ngày 17/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đến kiểm tra một số Viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng tại TP.HCM.

Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu và các cục, vụ liên quan...

Thăm Viện Pasteur TP.HCM, người đứng đầu Bộ Y tế đã hỏi người nhà bệnh nhi có phải chờ lâu không? Đáp lời bộ trưởng, mẹ bệnh nhi nói:" Hôm nay ít bệnh nhân nên chỉ phải chờ khoảng một tiếng thì đến lượt".

Thấy phòng chờ khám, tiêm chủng ngột ngạt, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM “phải lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát”.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM hứa sẽ cho người lắp đặt ngay.

Trong cùng ngày, Đoàn Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm Viện Y tế công cộng, Viện sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM.

Làm việc với lãnh đạo các Viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng, Bộ trưởng yêu cầu người đứng đầu Viện phải đề xuất các phương án đổi mới cơ chế, đẩy mạnh dịch vụ để tự chủ tài chính, đồng thời xã hội hóa các nội dung cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đáp lại yêu cầu của Bộ trưởng, lãnh đạo các đơn vị đều than phiền cơ sở vật chất của họ đã quá cũ kỹ và chật hẹp, ngân sách eo hẹp, khó tuyển dụng nhân sự do lương thấp.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học vẫn chưa thực sự được chú trọng do còn vướng quá nhiều công tác hỗ trợ các địa phương.

Bộ trưởng Y tế: ‘Lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát’ ảnh 1Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu dỗ một bệnh nhi khóc khi tiêm chủng. 

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM thông tin lâu nay đơn vị này hoạt động gần giống một siêu trung tâm y tế dự phòng của khu vực miền Nam.

“Công tác kiểm soát dịch bệnh, xử lý phản ứng sau tiêm, xử lý ổ dịch…gần như chiếm phần lớn công việc của chúng tôi, chính vì vậy, công tác nghiên cứu khoa học chưa được chú trọng, ngay cả kinh phí để nghiên cứu khoa học cũng rất hạn hẹp. Điều này không giống với các Viện Pasteur khác trên thế giới”, Viện trưởng Phan Trọng Lân trần tình.

Cũng theo ông Lân, mỗi năm có hơn 3.000 lượt cán bộ của Viện phải đi xuống hỗ trợ các địa phương.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận, hoạt động của các Viện hiện nay còn quá hỗn hợp và vẫn chưa chú trọng vào chức năng chính là nghiên cứu khoa học. “Các Viện không chú trọng nghiên cứu khoa học kỹ thuật mới thì làm sao cảnh báo được các dịch bệnh nguy cơ, nhất là các dịch bệnh mới nổi”, Bộ trưởng Bộ Y tế lo lắng.

Do vậy, theo Bộ trưởng, nhiệm vụ của các Viện là phải tập trung nghiên cứu về y sinh học, môi trường, các yếu tố tác động đến sức khỏe con người. Đồng thời thực hiện các chức năng y tế công cộng như quản lý bệnh tật, môi trường...

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.