Bỏ túi những kỹ năng sơ cứu sẽ có lúc cần đến

Sẽ có lúc bạn gặp sự cố nào đó như gãy tay, gãy chân … có thể không phải bạn gặp nạn mà là một người khác. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết những cách sơ cứu đơn giản để cứu người.
Bỏ túi những kỹ năng sơ cứu sẽ có lúc cần đến

Gãy xương

Với trường hợp gãy xương (do tai nạn giao thông), nhất là vùng xương bị gãy bạn lưu ý nếu sờ ấn, chạm hay cử động vào chỗ bị gãy, nạn nhân sẽ rất đau. Lúc này, chỗ bị thương thường xuất hiện các triệu chứng như sưng, chảy máu, bầm tím...

Đầu tiên là bắt đầu động tác cố định tạm thời cho phần bị gãy xương và tránh dịch chuyển bệnh nhân, nhằm tránh gây thêm tổn thương cho các mạch máu, cơ, thần kinh.

Bỏ túi những kỹ năng sơ cứu sẽ có lúc cần đến - anh 1

Cố định tạm thời cho phần bị gãy xương và tránh dịch chuyển bệnh nhân.

Bạn có thể tìm và dùng các nẹp tre, gỗ tự tạo để cố định vùng xương bị gãy. Đối với các phần xương hở thì không nên rửa mà chỉ lau xung quanh vết thương và bôi thuốc sát trùng. Sau đó, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị.

Bị bỏng

Khi gặp các tình huống bị bỏng (bởi axít, dầu ăn nóng…), trước hết bạn hãy làm mát vùng da bị tổn thương càng nhanh càng tốt, bằng cách để nước chảy liên tục lên vết thương. Với cách này sẽ giúp làm mát vùng da bị bỏng, ngăn chặn vết thương lan rộng và sâu hơn do nhiệt độ cao.

Bạn nên nhớ làm mát vùng bị bỏng ít nhất 15 phút, sau đó dùng gạc sạch và thoáng để che lại vết bỏng, tránh nhiễm trùng. Kế tiếp là đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Co giật

Trong trường hợp này, tốt nhất nên đặt bệnh nhân nằm trên bề mặt phẳng (mặt đất, giường), sau đó nâng đỡ phần đầu và nới rộng quần áo ra, nhất là vùng cổ.

Nếu xuất hiện thêm tình trạng nôn ói, lúc này bạn thực hiện thêm động tác xoay bệnh nhân cho nằm nghiêng một bên sẽ bớt nôn ói. Sau đó gọi cấp cứu 115 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bong gân, trật khớp

Bong gân, trật khớp xảy ra phần lớn ở chân, tay, các khớp… và thường xuất hiện với các dấu hiệu: đau đớn, khó cử động. Phần bong gân có các biểu hiện như bị sưng, bầm tím, biến dạng… Do đó, cần hạn chế cử động vùng bị bong gân.

Nên chườm đá vùng bị tổn thương trong 48 giờ đầu tiên, sau đó dùng băng thun để băng bó một cách nhẹ nhàng, không băng quá chặt, thỉnh thoảng nới lỏng băng để bệnh nhân không bị tê tay, chân. Nếu sau 5 ngày vẫn chưa thấy đỡ thì nên đến bệnh viện để chữa trị kịp thời.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Những bài thuốc chữa bệnh cực hay từ đậu phụ

5 bài tập thể dục giúp bạn tăng chiều cao nhanh nhất

Làm đẹp từ A đến Z bằng mật ong

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.