Bộ Y tế: Bệnh viện hiểu chưa đúng quy định bảo hiểm chi trả cho kháng sinh

(Ngày Nay) - Bộ Y tế cho rằng một số bệnh viện hiểu chưa đúng khi cho rằng bảo hiểm y tế chỉ thanh toán cho kháng sinh cefepim nếu có kết quả kháng sinh đồ, làm chậm trễ điều trị.
    Bộ Y tế: Bệnh viện hiểu chưa đúng quy định bảo hiểm chi trả cho kháng sinh

    Quy định của thông tư 40 ban hành năm 2014: “Các thuốc có ký hiệu dấu (*) là thuốc chỉ sử dụng khi các thuốc khác trong nhóm điều trị không có hiệu quả và phải được hội chẩn trước khi sử dụng”. Một số thuốc là kháng sinh cũng có đánh dấu (*) và thực hiện theo quy định này.

    Theo tiến sĩ Hà Văn Thúy, Phó Vụ trưởng Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế, cefepim là kháng sinh cefalosporin thế hệ 4, có đánh dấu (*) tức thuốc cần cân nhắc trước khi sử dụng nhằm hạn chế tình trạng kháng thuốc cũng như việc lạm dụng thuốc. Tuy nhiên, Bộ Y tế không quy định cần làm kháng sinh đồ trước khi sử dụng cefepim.

    “Thuốc này nhằm dự phòng cho những trường hợp nặng hơn, Bộ Y tế chỉ yêu cầu cân nhắc khi sử dụng. Các bệnh viện đã hiểu chưa đúng quy định này”, tiến sĩ Thúy nói.

    Thông tư 40 cũng quy định: "Quỹ bảo hiểm y tế không thanh toán đối với trường hợp sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được phê duyệt”. Quy định này khiến bảo hiểm y tế đầu tháng 4 dừng thanh toán một số thuốc khiến người bệnh lao đao.

    Bộ Y tế cho biết đã nhận được phản ánh của các bệnh viện về việc ngừng thanh toán một số loại thuốc làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị bệnh. Bộ đang tập hợp kiến nghị để sửa đổi thông tư này theo hướng mở rộng thêm căn cứ để bảo hiểm thanh toán. Bộ sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét từng trường hợp cụ thể làm căn cứ thanh toán, bảo đảm tính an toàn, hiệu quả và quyền lợi của người bệnh.

    Trước mắt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội TP HCM tạm chi trả cho 2 loại thuốc mycophenolat và tacrolimus (điều trị lupus ban đỏ). Bộ Y tế sẽ có văn bản chính thức giải quyết vấn đề này. Theo Bộ Y tế, những thuốc không được bảo hiểm thanh toán theo thông tư 40 không nhiều, vì nhóm thuốc điều trị các bệnh thường có thuốc thay thế.

    Theo Vnexpress
    Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
    Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
    (Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
    Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
    Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
    (Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
    Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
    Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
    (Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
    Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
    Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
    (Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.