Bộ Y tế lý giải nguyên nhân dịch sốt xuất huyết bùng phát sớm

(Ngày Nay) - Theo ThS.BS. Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tình hình SXH của Việt Nam đang diễn biến khá là phức tạp. Cho đến nay cả nước đã ghi nhận trên 90.000 ca mắc, 27 trường hợp tử vong, rải rác ở 61 tỉnh thành phố, tập trung nhiều ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương...
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại BV Bạch Mai, Hà Nội. Ảnh: Như Ý
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại BV Bạch Mai, Hà Nội. Ảnh: Như Ý

Theo ông Khoa, năm 2017, Bộ Y tế nhận định tình hình SXH sẽ có những diễn biến phức tạp cùng chung với tình hình của khu vực nên đầu năm 2017 Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch trong đó chú trọng đến phòng chống SXH và yêu cầu UBND các tỉnh thành phố cũng phê duyệt kế hoạch của từng thành phố để huy động nguồn lực phòng chống SXH đồng thời Bộ Y tế cũng thành lập các đoàn đi kiểm tra hỗ trợ các địa phương đến các địa phương có diễn biến nóng làm việc với UBND tỉnh để tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cũng như đề nghị UBND tỉnh triển khai công tác phòng chống dịch của từng tỉnh và sẵn sàng vật tư hóa chất, máy phun để cấp cho các tỉnh khó khăn để chủ động phòng dịch và khi dịch có nguy cơ bùng phát đã tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện, trong đó Thủ tướng giao trách nhiệm phòng chống SXH ở các địa phương cho chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và đề nghị UBND các tỉnh giao nhiệm vụ cho người đứng đầu của các cấp chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng chống dịch đó.

Bộ Y tế cũng liên tục theo dõi sát tình hình các địa phương, đặc biệt tại Hà Nội tình hình dịch đến sớm hơn. Có một số lý do dịch đến sớm, ở Hà Nội nền nhiệt độ hằng năm những tháng đầu năm xuống rất thấp khi đó muỗi không phát triển được nhưng năm nay nhiệt độ trung bình của Hà Nội thấp nhất là tháng 1 nhưng lại cao hơn 5 độ C so với những năm trước cho nên đàn muỗi mang mầm bệnh được duy trì liên tục từ năm trước sang năm sau.

Ở thành phố Hồ Chí Minh thì mùa mưa cũng đến sớm và lượng mưa cũng nhiều hơn nên dịch cũng liên tục như vậy nên Bộ Y tế đã lên tục làm việc với 2 thành phố Hà Nội, TP.HCM và cả lãnh đạo UBND các thành phố và cùng với lãnh đạo chính phủ, UB đi kiểm tra các điểm nóng của hai thành phố, huy động các nguồn lực như Hà Nội, Bộ Y tế huy động máy phun lớn hỗ trợ Hà Nội để tiến hành dập dịch trên diện rộng huy động lực lượng quân đội, học sinh, sinh viên tham gia

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.