Cà phê giúp hạn chế tác hại của bia rượu lên gan

Theo những nghiên cứu mới nhất, uống cà phê mỗi ngày sẽ giúp gan tránh khỏi những tác hại xấu gây ra bởi bia rượu.
Cà phê giúp hạn chế tác hại của bia rượu lên gan

Cà phê có thể làm giảm tổn thương gan do rượu bia gây ra. Đó là kết luận của các nhà khoa học Mỹ trong một nghiên cứu tổng hợp dựa trên 430 ngàn người, góp phần kéo dài danh sách những lợi ích của cà phê được biết trước giờ như tăng cường tuổi thọ, giảm nguy cơ tiểu đường, Alzheimer và Parkinson,...

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp kết quả nghiên cứu từ 9 nghiên cứu trước đây về bệnh xơ gan và tỷ lệ tiêu thụ caffein trên 432.133 người với các quốc tịch, giới tính và hoàn cảnh sống khác nhau. Được biết xơ gan là một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao và theo thống kê, mỗi năm toàn thế giới có hơn 1 triệu người mắc bệnh.

Nguyên nhân thường thấy dẫn tới xơ gan chính là uống rượu trong thời gian dài. Mặt khác, việc uống quá nhiều rượu cũng có thể dẫn tới viêm gan, rối loạn miễn dịch, béo phì và tiểu đường. Tuy nhiên qua phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc tăng lượng cà phê dung nạp lên 2 ly mỗi ngày có thể giảm nguy cơ xơ gan, bao gồm cả xơ gan do đồ uống có cồn gây ra. Đồng thời, nếu lượng cà phê tăng lên thì tỷ lệ tử vong do xơ gan cũng giảm xuống đáng kể. Trung bình 4 ly cà phê mỗi ngày sẽ giảm 65% nguy cơ mắc xơ gan.

Cà phê giúp hạn chế tác hại của bia rượu lên gan ảnh 1

Nhiều người cho rằng uống cà phê là hoàn toàn không tốt, tuy nhiên, theo các nghiên cứu đã chứng minh, việc cung cấp một lượng cà phê phù hợp mỗi ngày cho cơ thể không chỉ làm giảm các nguy cơ nhiễm mỡ của gan (hay còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ) mà còn có thể làm tăng cường sức khỏe cho gan.

Cà phê kích thích việc trao đổi chất sử dụng chất béo (metabolization) được lưu trữ trong các tế bào gan và làm giảm đáng kể lượng mỡ trong gan. Điều này đã "minh oan" tiếng xấu của cà phê và trà đối với sức khỏe của con người.

Hiện nay, trên thế giới hiện có khoảng 70% người mắc bệnh tiểu đường và béo phì được chẩn đoán là gan bị nhiễm mỡ và nguyên nhân chính của bệnh gan nhiễm mỡ không hẳn là do uống rượu quá nhiều mà là do chế độ ăn uống không khoa học và lười vận động.

J.K

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.