Cà rốt: Thực phẩm 'vàng' giúp phòng ngừa ung thư vú hiệu quả

0

Beta-carotene là một chất chống oxy hoá rất quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa vitamin A cho cơ thể, giúp tăng cường thị lực, bảo vệ hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.

Không chỉ đứng thứ 2 trong số các bệnh ung thư phổ biến đối với phụ nữ, ung thư vú cũng là nguyên nhân gây chết người xếp hàng thứ 2 trên thế giới.

Mặc dù các số liệu thống kê đã nói lên căn bệnh này phổ biến và nguy hiểm như thế nào, tuy nhiên theo một nghiên cứu mới quy mô lớn ở châu Âu, các nhà khoa học đã phát hiện ra những người ăn cà rốt thường xuyên có thể giảm 60% nguy cơ ung thư vú.

Cà rốt: Thực phẩm 'vàng' giúp phòng ngừa ung thư vú hiệu quả - ảnh 1

Ung thư vú là nguyên nhân gây chết người xếp hàng thứ 2 trên thế giới. (Ảnh minh họa).

Cà rốt là một trong những loại rau quý nhất được các các thầy thuốc trên thế giới đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh đối với con người. Cà rốt giàu về lượng đường và các loại vitamin cũng như năng lượng.

Trong 100g ăn được của Cà rốt, theo tỷ lệ % có: nước 88,5; protid 1,5; glucid 8,8; cellulose 1,2; chất tro 0,8. Muối khoáng có trong Cà rốt như kalium, calcium, sắt, phosphor, đồng, bor, brom, mangan, magnesium, molipden...

Trong Cà rốt có rất nhiều vitamin C, D, E và các vitamin nhóm B; ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất caroten (cao hơn ở Cà chua); sau khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hoá dần thành vitamin A, vitamin của sự sinh trưởng và tuổi trẻ.

Cà rốt: Thực phẩm 'vàng' giúp phòng ngừa ung thư vú hiệu quả - ảnh 2

Rất nhiều kết quả nghiên cứu trong nhiều năm đã cho thấy các thực phẩm giàu beta carotene như cà rốt có tác dụng chống lại ung thư và bệnh tim.

Ngoài cà rốt, các loại trái cây và rau khác giàu beta-carotene như rau chân vịt, ớt đỏ và xoài cũng có tác dụng ngăn ngừa chứng bệnh này.

Beta-carotene là một chất chống oxy hoá rất quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa vitamin A cho cơ thể, giúp tăng cường thị lực, bảo vệ hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.

Rất nhiều kết quả nghiên cứu trong nhiều năm đã cho thấy các thực phẩm giàu beta carotene như cà rốt có tác dụng chống lại ung thư và bệnh tim.

Các nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cũng cho thấy những phụ nữ ăn chế độ ăn giàu beta-carotene có ít nguy cơ phát triển thụ thể estrogen vốn làm tăng nguy cơ phát triển khối u vú hơn những người có chế độ ăn ít beta-carotene.

Tiến sĩ Richard Berks, công tác tại Hội từ thiện Ung thư vú Now cho biết: “Từ lâu, chế độ ăn lành mạnh có cà rốt được biết đến giúp giảm nguy cơ ung thư vú nhờ duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Nay khoa học còn chứng minh rằng beta-carotene giúp giảm nguy cơ ung thư vú nhờ ngăn sự phát triển thụ thể estrogen”.

Những lưu ý khi sử dụng cà rốt

- Chọn mua những củ cà rốt có màu tươi sáng, cứng chắc, thẳng và trơn láng. Cà rốt có màu cam càng đậm càng chứa nhiều betacarotene.

- Nên nấu chín hay xay ép cà rốt: Khác với một số loại rau củ khác phải ăn sống mới hấp thu được dưỡng chất, cà rốt nấu chín hay đã xay ép thành nước đem lại nhiều chất dinh dưỡng hơn.

- Ăn đủ lượng cần thiết, không liên tục: Việc ăn quá nhiều cà rốt lại không được khuyến cáo.

Ăn lâu dài một số lượng lớn cà rốt không chỉ gây ra tình trạng ngộ độc cà rốt do tăng methemoglobine máu mà lượng carotene cao tích trữ trong cơ thể không được chuyển hoá hết cũng sẽ gây ứ đọng ở gan gây chứng vàng da.

Liều dùng phù hợp nhất trung bình mỗi tuần chỉ nên ăn từ hai đến ba bữa cà rốt. Người lớn ăn khoảng 100g cà rốt/lần, trẻ em ăn khoảng từ 30-50g cà rốt/lần.

Quỳnh Mai

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu