Các loại hạt có thể giúp kiểm soát tình trạng ung thư ruột kết

(Ngày Nay) - Việc bổ sung một số loại hạt từ cây như hạnh nhân, hồ đào, hạt dẻ và hạt điều có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ "tái xuất" của các tế bào ung thư ruột kết. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố trước thềm hội nghị về ung thư sắp được tổ chức tại Chicago (Mỹ) vào tháng tới.

Nhóm nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 826 bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư ruột kết giai đoạn III, thường phải trải qua cả phẫu thuật và hóa trị.

Nhóm bệnh nhân này có 70% cơ hội sống thêm 3 năm sau điều trị do bệnh đang trong giai đoạn chưa di căn trong cơ thể. Khoảng 19% số bệnh nhân này được bổ sung thêm ít nhất 56g các loại hạt vỏ cứng trong 1 tuần.

Kết quả cho thấy, ở nhóm này, nguy cơ các tế bào ung thư tái phát giảm 42%, trong khi nguy cơ tử vong cũng giảm 57% so với những bệnh nhân không ăn các loại hạt sau khi kết thúc quy trình điều trị ung thư. Riêng đối với những bệnh nhân chỉ ăn các loại hạt từ trên cây (không tính các loại hạt dưới mặt đất) ở mức ít nhất 56g/tuần, kết quả cho thấy nguy cơ tế bào ung thư tái phát giảm 46% còn nguy cơ tử vong giảm 53% so với người không ăn.

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc bổ sung các loại hạt vào thực đơn hàng ngày đối với việc điều trị các bệnh lý về tim mạch và tiểu đường, song đây là lần đầu tiên các nhà khoa học kiểm chứng tác dụng của các loại hạt đối với các bệnh ung thư ruột kết và trực tràng.

Nghiên cứu này được đánh giá là đóng góp quan trọng cho việc thiết kế thực đơn và lịch trình tập luyện để bệnh nhân ung thư giảm được nguy cơ tái phát và tử vong sau điều trị.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý việc bổ sung các loại hạt này vào thực đơn hàng ngày không thể thay thế được các biện pháp điều trị chính như hóa trị đối với ung thư ruột kết.

Bên cạnh đó, người bệnh nên kết hợp các yếu tố như giữ tinh thần lạc quan, ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, một báo cáo khác cũng công bố cùng thời điểm cho thấy việc theo chế độ ăn Đại Trung Hải và duy trì luyện tập cũng có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tái phát và tử vong ở bệnh nhân ung thư ruột kết.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.