Cách khử độc tố từ lưu huỳnh trong măng khô để cả nhà ăn tết an toàn

Thông thường người ta sẽ xông lưu huỳnh vào măng khô, nấm hương, mộc nhĩ để chống nấm mốc.
Cách khử độc tố từ lưu huỳnh trong măng khô để cả nhà ăn tết an toàn

Măng khô, nấm hương và mộc nhĩ là những thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết. Chính vì thế, để chuẩn bị cho lượng hàng lớn, những người chế biến măng khô và nấm hương đã chuẩn bị trước để tránh mốc. Thông thường người làm xông lưu huỳnh để chống nấm mốc, ẩm cho măng, nấm, mộc nhĩ.

Theo tổ chức WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm. Nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao lâu dài sẽ tổn thương về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận,...

Các chuyên gia về thực phẩm đều khuyên người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm an toàn, tránh những loại măng khô, mộc nhĩ bị xông lưu huỳnh. Khi mua phải các sản phẩm này tốt nhất nên ngâm nước và thay nước thường xuyên.

Tuy nhiên việc bảo quản sản phẩm khô, không ẩm mốc rất khó và nếu khô ngon thì sẽ không có lợi nhuận nên người ta thường khử trùng nấm mốc bằng cách xông lưu huỳnh.

Cách khử độc tố từ lưu huỳnh trong măng khô để cả nhà ăn tết an toàn ảnh 1

Thông thường người ta sẽ xông lưu huỳnh vào măng khô, nấm hương, mộc nhĩ để chống nấm mốc. (Ảnh minh họa).

Nguy hại của việc xông lưu huỳnh thường ảnh hưởng trực tiếp đến người thực hiện nếu xông không đúng kỹ thuật. Đồng thời, người tiêu dùng cũng rất dễ nhận dạng ra những sản phẩm có xông lưu huỳnh quá lượng bởi khi đó sản phẩm sẽ có mùi khét rất đặc trưng của lưu huỳnh.

Để loại bỏ lưu huỳnh ra khỏi các thực phẩm khô, ông Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách Khoa cho biết cách đơn giản nhất là người làm cần ngâm sản phẩm trong nước. Theo nguyên tắc hóa học, lưu huỳnh hoàn toàn có thể tan ra trong nước hoặc bay hơi.

Đối với măng khô, nguy cơ đầu tiên phải kể đến đó là tồn dư lượng lưu huỳnh có trong măng. Chất lưu huỳnh này dùng để sấy khô măng, giúp măng có độ bóng loáng mịn, bảo quản lâu, đánh lừa cảm quan người tiêu dùng. Vì vậy một số lưu ý khi bạn chọn măng là sẽ không lựa những măng:

Có màu sắc quá bóng loáng

Có mùi lạ hoặc màu sắc khác thường

Măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc.

Măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.

Hạn chế mua măng trái mùa thu hoạch thông thường

P.V

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: