Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít

Những múi mít vàng ươm, ngọt thơm, dai dai có thể chế biến thành nhiều món ăn chơi hấp dẫn như sữa chua mít, kem mít, sinh tố mít,...
Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít

Sữa chua mít

Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít - anh 1

Nguyên liệu:

- Sữa chua: 5 hộp
- Mít: 200 gr
- Bột năng: 100 gr
- Phẩm màu thực phẩm (chọn màu tùy thích): 2- 3 giọt (bạn có thể sử dụng phẩm màu thực phẩm hoặc không)
- Đường: 60g
- Bột thạch: 1 thìa ăn cơm
- Hạt é: 1 thìa ăn cơm
- Bột cacao: 1 thìa ăn cơm
- Si rô dâu
Cách làm:
Bước 1: Bột năng trộn chung với 20 gr đường trong 1 cái bát to, nhỏ vào bát mấy giọt phẩm màu thực phẩm rồi từ từ đổ nước nóng vào.
Dùng thìa trộn cho nước nguội bớt rồi dùng tay nhào bột thành một khối dẻo mịn và không dính tay là được. Sau đó ngắt từng chút bột rồi vê thành những viên tròn nhỏ.
Bước 2: Hạt é rửa qua nước cho sạch bụi rồi đổ nước nóng vào ngâm nở.
Bước 3: Hòa tan bột thạch, bột cacao và 40 gr với khoảng hơn 700 ml nước trong một nồi. Đặt nồi lên bếp vừa đun vừa quấy cho đến khi nước sôi, hớt bỏ bọt rồi tắt bếp.
Bước 4: Mít bỏ hạt rồi xé nhỏ.
Bước 5: Đặt một nồi nước lên bếp, cho trân châu vào luộc cho đến khi trân châu nổi lên mặt nước, tức là trân châu đã chín. Vớt trân châu ra rồi ngâm ngay vào bát nước lạnh để trân châu khỏi bị dính vào nhau.
Bước 6: Thạch sau khi đã nguội và đông cứng thì dùng dao cắt thành những miếng nhỏ.
Bước 7: Xếp thạch, mít, hạt trân châu vào bát rồi xúc hạt é đổ lên trên. Đổ tiếp sữa chua vào bát, thêm si rô dâu, đá bào.
Giờ chỉ cần trộn đều tất cả là có ngay bát sữa chua mít rất ngon và mát lạnh rồi.

Sinh tố mít

Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít - anh 2

Nguyên liệu:

– Sữa tươi không đường: 100ml
– Mít bỏ hạt: 100g
– Sữa đặc: 20ml
– Khay nhôm sạch
– 1 gói rau câu dẻo
– Đường
Cách làm:
Bước 1: Thái múi mít đã bỏ hạt thành những miếng nhỏ.
Bước 2: Hòa gói bột rau câu vào nồi lớn cùng với 500ml nước lạnh rồi khuấy cho đều, sau đó bắc lên bếp nấu sôi thì cho thêm đường, đến khi bột chín thì đổ ra khay nhôm sạch đã chuẩn bị từ trước.
Bước 3: Chờ khoảng 20 phút cho rau câu đông lại thì cắt thành các miếng vuông nhỏ khoảng 2-3cm.
Bước 4: Cho mít đã thái nhỏ cùng với một chút sữa đặc và đường vào máy xay sinh tố và xay.
Bước 5: Xay cho đến khi thấy hỗn hợp sánh và mịn là được. Nếu dùng ngay thì cho thêm đá bào vào để xay cùng, còn nếu bạn muốn để sinh tố mít trong tủ lạnh để thưởng thức dần thì không cần cho đá bào khi xay nhé!
Bước 6: Rót sinh tố mít ra cốc và cho những miếng thạch đã cắt nhỏ vào và khuấy đều rồi thưởng thức.
Sinh tố mít thơm lừng thực sự rất tuyệt vời khiến ai nếm thử cũng đều thích mê và bổ dưỡng nữa đấy. Ngoài ra, bạn có thể biến tấu cách làm sinh tố mít với xoài hoặc sinh tố mít sữa chua cũng là một lựa chọn hay ho và độc đáo nhé!

Kem mít

Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít - anh 3
Nguyên liệu:
- 400g mít chín đã tách hạt
- 200ml sữa tươ
- 3 quả trứng gà
- 200ml kem tươi (whipping cream)
- 50ml sữa đặc có đường
- 80g đường cát trắng
- 1 thìa muối

Cách làm:

Bước 1: Mít chín đã tách hạt, thái hạt lựu, để riêng ra một ít dùng để trang trí món kem mít. Sử dụng phần mít còn lại cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn mịn với 100ml sữa tươi và 50ml sữa đặc có đường, có thể xay 2 lần miễn sao đảm bảo độ mịn của hỗn hợp là được.
Bước 2: Tách lấy lòng trắng trứng gà, cho thêm đường, 100ml sữa tươi còn lại, kem tươi và 1 thìa muối vào âu rồi đánh quyện chúng với nhau. Sau đó, trút hỗn hợp vào nồi, cho lên bếp khuấy với lửa vừa. Khi hỗn hợp vừa sôi, đường tan thì tắt bếp, để nguội.
Bước 3: Khi hỗn hợp đã nguội, trút hỗn hợp mít - sữa tươi - sữa đặc vào trộn đều. Cho hỗn hợp này vào hộp nhựa, để vào ngăn đá tủ lạnh 1 tiếng, sau đó lấy ra dùng muỗng trộn lại rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cứ 1-2 tiếng lại lấy kem ra trộn 1 lần cho đến khi kem đông.
Món kem mít thành phẩm có màu vàng ánh đẹp mắt, vị ngọt thanh béo nhẹ vừa ăn, kem xốp mịn, không bị đá dăm, rất hấp dẫn.

Thạch cà phê sữa mít

Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít - anh 4
Nguyên liệu:
- Phần thạch cà phê: 1 thìa cà phê pha phin hoặc 7g cà phê bột, 5g bột rau câu, 300ml nước lạnh, 40g đường cát trắng

- Phần thạch sữa: 5g bột rau câu, 300ml nước lạnh hoặc có thể thay bằng 200ml sữa tươi và 100ml nước lạnh, 2 thìa canh sữa đặc, 30g đường cát trắng

- 1 thìa canh hạt é

- Khuôn nhựa hay cốc thủy tinh để đựng thạch

- Phần nước cốt dừa: 300ml nước cốt dừa đóng hộp, 2 thìa nhỏ đường, 1 thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ bột năng hay bột ngô

- Mít.
Cách làm:
Bước 1: Cà phê đổ vào phin, thêm vào 30ml nước sôi nóng, pha thật đậm đặc.
Bước 2: Phần thạch cà phê: cho bột rau câu, nước lạnh, đường cát trắng, thêm nước cà phê đã pha ở bước 1 vào nồi, bắc lên bếp vừa đun vừa khuấy để bột rau câu và đường tan hoàn toàn.
Bước 3: Phần thạch cà phê sữa: cho bột rau câu, sữa đặc, đường, nước lạnh vào nồi nhỏ, vừa đun vừa khuấy để bột rau câu tan hoàn toàn.
Bước 4: Dùng muôi múc một ít phần thạch cà phê cho vào cốc hay vào khuôn, tiếp theo múc thêm một ít phần thạch sữa vào bên trên lớp thạch cà phê, đổ đầy khuôn. Để nguội cho vào tủ lạnh đến khi phần thạch đông cứng hẳn.
Bước 5: Mít tách bỏ hạt, dùng tay sạch xé thành từng miếng mỏng.

Bước 6: Phần nước cốt dừa: khui lon nước cốt dừa cho vào nồi, thêm muối, đường, bột năng, đặt lên bếp đun lửa nhỏ đến khi hỗn hợp nước cốt dừa đặc lại thì tắt bếp, múc nước cốt dừa ra bát riêng.

Bước 7: Hạt é đãi qua nhiều lần nước cho sạch, ngâm nở, đổ lên rổ cho ráo nước.

Bước 8: Phần thạch sau khi đông cứng hẳn, lấy ra tách khỏi khuôn, cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 9: Khi dùng thêm đá bào vào cốc, bên trên múc thêm phần thạch cà phê sữa, hạt é và một ít mít lên bề mặt, chan nước cốt dừa và rưới thêm một ít sữa đặc, trộn đều lên dùng lạnh.

Chè mít sương sa hạt lựu

Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít - anh 5
Cốc chè hấp dẫn với màu vàng của mít, xanh của thạch lá nếp và hồng của sương sa hạt lựu, ăn vào ngọt mát, sảng khoái.
Nguyên liệu:
- Phần hạt lựu màu hồng: 7-8 củ mã thầy (hay còn gọi là củ năng), 3 thìa canh bột năng

- Phần thạch lá nếp: 2 thìa nhỏ bột rau câu, 1 bó lá nếp (hay còn gọi là lá dứa), 1/4 bát con đường cát trắng và 400ml nước lọc

- Phần nước đường: đường thốt nốt, 1 bó lá nếp

- Phần nước cốt dừa: 300ml nước cốt dừa đóng hộp, 2 thìa nhỏ đường, 1 thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ bột năng hay bột ngô

- 9-10 múi mít đã bỏ hạt

- 2 thìa nhỏ hạt é

- Si rô dâu, phẩm màu hồng.
Cách làm:

Bước 1: Củ mã thầy gọt vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu lớn, để ráo. Cho củ mã thầy vào âu sạch, trộn vào một ít phẩm màu hồng để màu bám đều ở phía bên ngoài củ mã thầy. Rắc bột năng phủ kín củ mã thầy.

Bước 2: Dùng đồ rây, rây bỏ bớt lớp bột vụn rơi bên ngoài.

Bước 3: Đun nồi nước sôi, thả những hạt lựu màu hồng vào luộc, đun khoảng 2 phút thấy nổi lên trên bề mặt nước thì đổ ra rổ, xả lại nước lạnh để không bị dính chùm, để ráo.
Bước 4: Lá nếp rửa sạch, cắt khúc ngắn, xay nhuyễn lá nếp với một ít nước lọc, lọc bỏ xác, giữ lấy phần nước cốt màu xanh. Thêm rau câu, đường và 400ml nước lạnh vào phần nước cốt lá nếp, hòa cho tan, dùng muôi khuấy đều để bột rau câu tan, để bột nghỉ khoảng 15 phút. Đặt nồi lên bếp đun lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy liên tục để rau câu và đường tan hoàn toàn. Đổ rau câu vào bát sạch, để nguội cho vào tủ lạnh đến khi đông hoàn toàn.
Bước 5: Phần đường thốt nốt: bó lá nếp rửa sạch, cuộn lại. Cho đường thốt nốt, thêm nước lọc đun sôi để đường tan, nêm hơi ngọt, rồi cho bó lá nếp vào đun cùng đun lửa nhỏ khoảng 5 phút thì tắt bếp. Liều lượng đường tùy theo khẩu vị của bạn.
Bước 6: Phần nước cốt dừa: khui lon nước cốt dừa cho vào nồi, thêm muối, đường, bột năng, đặt lên bếp đun lửa nhỏ đến khi hỗn hợp nước cốt dừa đặc lại thì tắt bếp, múc nước cốt dừa ra bát riêng.
Bước 7: Hạt é đãi qua nhiều lần nước cho sạch, ngâm nở, để lên rổ cho ráo nước.
Bước 8: Mít tách bỏ hạt, dùng tay sạch xé thành từng miếng mỏng.
Bước 9: Phần thạch lá nếp sau khi đông bạn thái hạt lựu lớn. Khi dùng múc một ít thạch lá nếp, hạt lựu màu hồng, thêm mít, rưới thêm một ít nước cốt dừa, hạt é ngâm nở, nước đường ở bước 5 vào cốc chè và cuối cùng là rưới thêm một ít si rô dâu và đá bào, trộn đều lên dùng lạnh.

Xôi mít

Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít - anh 6
Nguyên liệu:
Xôi mít rất lạ miệng, phần mít giòn ngọt, kết hợp xôi dẻo, thơm và béo của nước cốt dừa.
- Nếp ngon: 200g
- Mít: 1kg
- Nước cốt dừa
- Muối
- Mè rang
- Đường
Cách làm:
Bước 1: Làm muối mè: bạn cho 3 muỗng mè rang, 3 muỗng đường, 1 muỗng cà phê muối trộn chung với nhau để riêng.
Bước 2: Nếp ngâm qua đêm, vo sạch cho vào nồi cơm điện. Cho vào ½ muỗng cà phê muối, trộn đều. Cho nước cốt dừa vào nồi cơm điện, mực nước ít hơn so với nấu cơm. Cho nhiều nước thì xôi sẽ bị nhão, ít nước thì xôi không chín. Bạn bật nút nấu như nấu cơm. Sau khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ hâm nóng, bạn để 10 phút và bật sang chế độ nấu thêm 1 lần nữa. Khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ hâm nóng lần thứ 2 thì bạn để trong vòng 30 phút thì xôi chín. Lấy xôi ra dĩa, để cho xôi nguội bớt.
Bước 3: Mít lấy hạt, dùng dao cắt 1 đường dọc để lấy hạt ra, múi mít vẫn không bị tách ra làm hai. Bạn nên sử dụng mít Thái vì có độ giòn, cứng.

Cho xôi vào trong vào múi mít. Rắc ít muối mè lên trên là có thể thưởng thức rồi.

Mít chín nhồi thịt hấp

Cách làm những món ăn vặt ngon "tuyệt cú mèo" từ mít - anh 7
Nguyên liệu:
- 500g mít chín,
- 200g thịt nạc xay, hành hoa, rau mùi
- Gia vị.
Cách làm:
Bước 1: Mít chọn loại chín tới để mít còn giòn. Mít gọt vỏ, bóc sạch xơ, gỡ lấy những múi mít, để ra đĩa, rạch một đường nhỏ, moi bỏ hạt. Hành hoa, rau mùi ta nhặt rửa sạch thái nhỏ.
Bước 2: Cho thịt vào bát to thêm hành hoa, rau mùi thái nhỏ vào trộn đều.
Bước 3: Dùng muỗng múc từng ít hỗn hợp thịt cho vào giữa múi mít. Nhồi lượng thịt vừa phải để không làm múi mít bị rách hay nứt.
Bước 4: Xếp mít vào đĩa lớn rồi hấp trong khoảng 10 - 15 phút tuỳ theo múi mít to hay bé. Chú ý không hấp quá nhiều mít trong 1 lần vì sẽ làm nồi không đủ nhiệt, mít nhồi thịt chín không đều và làm mít bị nát, không ngon.
Có thể thưởng thức mít nhồi thịt hấp còn nóng hoặc để nguội với cơm đều rất thú vị.

>>> Xem thêm

Cách làm sữa chua từ sữa công thức cho bé yêu

Cách làm kem xoài ngọt mát giải nhiệt ngày hè

Cách làm mực chiên xù "tròn vị" chiêu đãi cả nhà

Tuệ Linh (th)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.