Cách làm tinh bột nghệ chữa bệnh và làm đẹp

Tinh cột nghệ từ lâu đã trở thành một loại thuốc thiên nhiên đem lại nhiều công dụng hữu ích.
Cách làm tinh bột nghệ chữa bệnh và làm đẹp

Tinh bột nghệ là một loại gia vị làm tăng vị giác, làm đẹp các món ăn, hơn hết nó đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như chữa các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa: dạ dày, tá tràng, khó tiêu, đầy bụng.. Các triệu chứng ung thư bởi trong tinh bột nghệ hay nghệ tươi đều có chứa rất nhiều các thành phần curcumin có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó là khả năng làm đẹp hàng ngày từ tinh bột nghệ giúp chị em có một cơ thể thon gọn, quyến rũ, một làn da trắng mịn, không còn xuất hiện các loại vết thâm, sẹo và tăng cường các chất chống lão hóa da.

Cách làm tinh bột nghệ chữa bệnh và làm đẹp - anh 1

Cách làm tinh bột nghệ

- Cách làm bột nghệ vàng

Nguyên liệu:

- 3kg nghệ tươi (chọn loại nghệ tươi, chắc tay, không dập và có màu đỏ hoặc vàng đậm)

- 2 thố lớn

- Máy xay sinh tố và nước lọc

- Vải lọc.

Cách làm:
Bước 1: Rửa sạch đất bám quanh nghệ và dùng muỗng cạo sạch hết vỏ nghệ. Sau đó thái miếng nhỏ và xay nhuyễn với ít nước ấm.
Bước 2: Dùng một chiếc khăn sạch vắt kiệt nước phần nghệ đã xay. Lặp lại như vậy khoảng vài lần đến khi nước cốt nghệ ra hết. Tiếp đến, đem phần nước có được lắng lại sau 3 tiếng để tách riêng bột nghệ và tinh dầu nghệ. Lúc này, bạn lọc bỏ đi phần tinh dầu nghệ bên trên và phần lắng dưới đáy chính là bột nghệ. Lặp lại 2-3 lần như vậy, bạn sẽ có được bột nghệ.
Bước 3: Bạn cho nước vào phần bột này và đun sôi nhỏ lửa đến khi cạn. Để nguội và đem phơi khô ở nơi râm mát, bạn sẽ thu được tinh bột nghệ.
Với cách làm này, bạn có thể sử dụng tinh nghệ từ 7-10 ngày.
Chú ý: Nhớ đeo găng tay trong lúc chế biến vì dầu nghệ rất dính màu. Dụng cụ để làm tinh nghệ nên rửa ngay hoặc để riêng dùng vào việc chế biến cho các lần tiếp theo nếu muốn.

- Cách làm tinh bột nghệ đen

Cách làm tinh bột nghệ chữa bệnh và làm đẹp - anh 2

Nguyên liệu:

- 3kg nghệ đen tươi

- 2 thố nhựa lớn

- Máy xay sinh tố và nước

- Vải lọc

Cách làm:
Bước 1: Thực hiện tương tự như cách làm sạch nghệ vàng: rửa sạch, cạo vỏ, cắt lát và xay nhuyễn với ít nước ấm.
Bước 2: Vắt nghệ lấy nước cốt. Vì nghệ đen bao giờ cũng nhiều tinh dầu hơn nghệ vàng nên sau khi có được nước cốt nghệ, bạn nên cho thêm khoảng 2 ly nước nước và khuấy đều tay. Tiếp đến, bạn cũng lắng phần nước này để tách tinh dầu nghệ và bột nghệ. Sau khoảng 4 tiếng, bạn đem lọc bỏ tinh dầu nghệ và lấy lại phần bột phía dưới. Lặp lại công đoạn này khoảng 4-5 lần để có được phần bột nghệ.
Bước 3: Bạn cho nước vào đun sôi với phần bột nghệ có được. Để nguội, phơi khô nơi bóng râm và bạn sẽ có được tinh bột nghệ đen.
Bạn có thể dùng tinh bột nghệ này trong khoảng 7-10 ngày.

Lưu ý: Nếu phơi tinh bột nghệ dưới ánh nắng, màu bột sẽ phai đi nhưng bù lại bạn sẽ sử dụng được lâu hơn so với phơi trong bóng râm.

Cách làm tinh bột nghệ chữa bệnh và làm đẹp - anh 3

Tác dụng của tinh bột nghệ

Có thể nói những công dụng nổi bật nhất của tinh bột nghệ:

- Giảm cân

- Lưu thông máu

- Cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa các kí sinh trùng trong ruột

- Kháng viêm,tránh nhiễm trùng và ngăn ngừa ung thư

- Khử trùng vết thương và lành sẹo

Đối với các bà mẹ sau sinh vấn đề cân nặng và làn da là điều khó tránh khỏi. Nên sử dụng tinh bột nghệ hòa với một thìa mật ong ngày 2 lần giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng, giúp tử cung mau lành lại, giảm cân hiệu quả và tránh các bệnh hậu sản.

Các bệnh nhân ung thư ruột : Uống tinh bột nghệ hòa với mật ong giúp cải thiện hệ đường ruột, làm sạch ruột và ngăn ngừa tiết axit.

Đối với các triệu chứng tiêu hóa : Tinh bột nghệ có tác dụng kích thích và giải phóng các enzim tiêu hóa phá vỡ liên kết cacbonhydrat và chất béo.

Khả năng chữa viêm khớp hiệu quả : Tinh bột nghệ có tác dụng giảm đau đối với các trường hợp viêm khớp. Cách sử dụng như sau : đun nóng một cốc sữa sau đó bắc xuống bếp pha thêm tinh bột nghệ rồi uống. Ngày uống 3 lần sẽ đem lại hiệu quả như mong đợi

Bên cạnh đó khi uống tinh bột nghệ hàng ngày còn có tác dụng: Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, đề phòng các triệu chứng bệnh tim và giảm nguy cơ đối với người hút thuốc..

Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng : Có khả năng thúc đẩy sự co bóp của túi mật mà không làm tăng lượng axit tiết ra trong dạ dày, khử trùng và làm lành các vết viêm loét. Chất curcumin có khả năng ức chế các khối u có trong dạ dày.

Hỗ trợ đắc lực bảo vệ gan và ngăn ngừa các triệu chứng viêm gan : Có khả năng giải độc gan, bảo vệ hồng cầu và ngăn ngừa cholesterol trong máu.

Cách dùng tinh bột nghệ làm đẹp

Cách làm tinh bột nghệ chữa bệnh và làm đẹp - anh 4

Làm đẹp bằng tinh bột nghệ đang trở thành bí quyết chăm sóc sắc đẹp phổ biến nhất hiện nay. Tinh bột nghệ từ lâu đã trở thành một loại thuốc dân gian được truyền lại từ xưa, làm đẹp bằng tình bột nghệ cũng là một bí quyết mà chị em phụ nữ ngày nay đang truyền tay nhau.

Cải thiện tình trạng nứt gót chân : Sử dụng tinh dầu dừa trộn với tinh bột nghệ thoa lên vùng gót chân bị nứt nẻ.

Làm sạch và khỏe da đầu : Sử dụng hỗn hợp dầu oliu và tinh bột nghệ khi gội đầu sau đó để khoảng 15 phút rồi gội lại giúp cải thiện sức khỏe cho da đầu bạn

Đối với trẻ em tinh bột nghệ giúp cải thiện các tình trạng biếng ăn và đau bụng ở trẻ nhỏ hơn nữa làm lành các vết trầy xước do nghịch ngợm.

Tinh bột nghệ giảm cân: cho bột nghệ và bột gừng vào một bình sau đó rót rượu trắng vào bình sao cho ngập lên trên khoảng 2 đốt ngón tay. Sau đó để bình rượu vào nơi khô ráo thoáng mát khoảng 2 tháng cho hũ rượu đổi màu.

Mỗi ngày lấy một ít rượu nghệ thấm vào một chiếc khăn mềm rồi thoa lên vùng da cần giảm cân sau đó massage nhẹ nhàng. Sức nóng của các hỗn hợp trên sẽ lan tỏa trên vùng bạn muốn giảm cân và dần dần các vùng mỡ thừa sẽ biến mất, làn da trở nên săn chắc hơn.

Tinh bột nghệ chăm sóc da mặt: Đắp mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với sữa chua không đường hoặc chanh tươi để khoảng 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Đắp mặt nạ này từ 3-4 lần 1 tuần sẽ giúp bạn làm mờ các vết sẹo, thâm, nám và còn cải thiện làn da trắng mịn và ngăn ngừa lão hóa tốt hơn.

Ngoài ra bạn còn có thể làm mặt nạ ngăn ngừa quá trình lão hóa bằng cách: Trộn đều bột nghệ vàng với bột đậu xanh và cà phê sữa đắp mặt sẽ giúp làn da săn chắc hơn, loại bỏ bụi bẩn làm sạch lỗ chân lông và lấy lại làn da tuổi thanh xuân.

Cách phân loại tinh bột nghệ và bột nghệ

Cách làm tinh bột nghệ chữa bệnh và làm đẹp - anh 5

Về màu sắc: Tinh bột nghệ vàng có màu vàng nhạt khi bôi lên da không để lại màu,trong khi đó bột nghệ thường có đậm hơn

Về mùi vị: Tinh bột nghệ có mùi vị thơm của nghệ và vị hơi đắng, trong khi đó bột nghệ có vị hắc và đắng hơn

Trạng thái: Tinh bột nghệ không bị vón cục, bột mịn, khô và không ẩm hay có mùi vị lạ và thường tan trong nước để lại một lớp đặc dưới đáy cốc. Bột nghệ có thể tan nhanh trong nước và vón cục, có khi còn lẫn một số các tạp chất khác

>>> Xem thêm:

Tác dụng chữa bệnh không thể bỏ qua của hành tây

Hướng dẫn cách làm tỏi đen chữa bệnh

16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày

Tuệ Linh (th)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.