Cách phân biệt thịt lợn tăng trọng bà nội trợ nào cũng phải biết

Những nguyên tắc khi chọn thịt lợn tuy đơn giản nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết để đảm bảo an toàn sức khỏe cả gia đình!
Cách phân biệt thịt lợn tăng trọng bà nội trợ nào cũng phải biết

Theo một số nghiên cứu khoa học, khi thường xuyên ăn phải thịt lợn nuôi tăng trọng sẽ dẫn tới rối loạn nhịp tim, tổn thương tế bào cơ tim, tăng huyết áp và có thể gây đột biến tế bào, tạo điều kiện phát triển các khối u ác tính…hay nặng hơn có thể dẫn tới biến đổi giới tính, cấu trúc cơ thể.

Chính vì vậy, việc trang bị các kiến thức về lựa chọn thực phẩm tươi ngon trong đó có loại thịt được tiêu dùng khá phổ biến ở nước ta là thịt lợn sẽ giúp các bà nội trợ chọn được những thực phẩm tươi ngon mang lại gia đình những bữa cơm vừa giàu chất dinh dưỡng vừa an toàn.

- Dựa vào lượng nước tách ra từ thịt khi chế biến: Do hàm lượng nước nhiều hơn so với lợn không được nuôi bằng chất tăng trọng nên khi đun chín, thịt lợn tăng trọng sẽ teo và tách ra nhiều nước, có độ săn chắc kém, thịt không đậm và ít có hương vị thơm tự nhiên truyền thống.

- Đừng ham thịt quá nạc, màu sắc quá tươi: Nguyên nhân là khi người chăn nuôi sử dụng thuốc tăng trọng clenbuterol sẽ khiến cơ của lợn phát triển nhanh, đùi to, vai u, có rất nhiều thịt nạc và màu sắc đỏ tươi.

- Có mùi thuốc kháng sinh: kháng sinh là một trong những biện pháp giúp lợn tăng trọng. Khi nấu, thịt lợn có tồn dư kháng sinh sẽ bốc hơi lên mùi thuốc kháng sinh.

- Ngoài ra, khi thái thịt, hễ thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.

Cách phân biệt thịt lợn tăng trọng bà nội trợ nào cũng phải biết ảnh 1

Một số lưu ý để chọn được thịt lợn an toàn

Để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng nên mua thịt lợn có dấu kiểm dịch thú y vì thực phẩm này đã được cơ quan chức năng kiểm tra đảm bảo thực phẩm sạch.

Thịt tươi ngon sẽ có độ săn chắc nhất định, sờ vào thớ thịt cảm giác đàn hồi, màng ngoài khô và dính, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Thịt bị bơm nước tăng trọng thường có màu nhạt hơn, miếng thịt nhão, chế biến không thơm ngon bằng thịt tươi. Nếu miếng thịt lợn có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen không bóng, màng ngoài nhiều nhớt hay bắt dầu nhớt thì bạn tuyệt đối không nên mua.

Về màu sắc của thịt, chị em cũng cần lưu ý trường hợp thịt lợn cũng có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm nhưng chưa chắc đã phải là thịt tươi ngon. Bởi nhiều người bán hàng bỏ thịt trong tủ lạnh và giải lạnh trước khi bán. Nhìn bề ngoại thịt này cũng có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm nhưng màng ngoài lại hơi ướt. Nếu để ý thì thấy tuy màu sắc đẹp nhưng khi sờ vào miếng thịt này sẽ thấy cảm giác lạnh, ướt, không phải là cảm giác ấm ấm, khô ráo của miếng thịt tươi.

Để tránh mua phải thịt đã giải lạnh, chị em cũng có thể căn cứ vào chỗ vết cắt của miếng thịt. Thịt giải lạnh chỗ cắt sẽ kém khô hơn, màu sắc có thể gần giống thịt tươi nhưng để ý sẽ thấy màu sắc chỗ vết cắt có màu sắc tươi hơn.

Nếu xét về độ rắn và độ đàn hồi thì thịt lợn tươi cũng sẽ rắn chắc hơn, độ đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm, khi bỏ ngón tay ra không bị dính. Thịt ôi sẽ bị lõm sâu khi ấn vào mà không trở lại trạng thái bình thường ngay được, dính nhiều. Thịt kém tươi khi ấn ngón tay vào sẽ để lại vết lỡm sau đó trở về bình thường và có độ dính nhất định. Mỡ có màu sắn, độ rắn, mỡ ôi sẽ có màu tối, độ rắn giảm sút, mùi bị ôi.

Thực sự không khó để nhận biết thịt lợn tăng trọng, vì vậy các mẹ hãy lưu ý để luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả gia đình nhé!

Vân Trang

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).