Căn bệnh nguy hiểm có thể giết người bất cứ lúc nào

(Ngày Nay) -Tỷ lệ thanh thiếu niên bị mắc chứng trầm cảm có dấu hiệu tăng cao trong những năm gần đây, đối tượng chủ yếu là nữ giới.
Trẻ vị thành niên nữ là đối tượng chủ yếu của chứng bệnh trầm cảm. Ảnh: Paradigm Malibu.
Trẻ vị thành niên nữ là đối tượng chủ yếu của chứng bệnh trầm cảm. Ảnh: Paradigm Malibu.

Theo CNN, nghiên cứu của Trung tâm Não đồ của Đại học California Los Angeles (Mỹ), công bố trên tạp chí Pediatrics, cho thấy tỷ lệ trẻ vị thành niên nữ mắc trầm cảm đang tăng mạnh.

Ðây là bệnh lý của não bộ không phải cảm giác buồn bã hay chán nản, thất vọng thông thường thoáng chốc mà ai cũng có thể trải qua trong cuộc sống.

Trầm cảm là bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc, thái độ cư xử và sức khỏe bệnh nhân. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nguy cơ tự tử.

Mark Olfson, Giáo sư tâm thần học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, cho biết nghiên cứu này được thực hiện với trẻ từ 12 đên 18 tuổi.

Nghiên cứu mới bao gồm dữ liệu về giai đoạn mắc và điều trị trầm cảm, từ năm 2005 đến 2014 ở 172.495 thanh thiếu niên, người trưởng thành trên khắp nước Mỹ.

Kết quả chỉ ra rằng giai đoạn từ 12 đến 17 tuổi, thiếu niên dễ mắc chứng trầm cảm. Tỷ lệ bệnh này ở nữ đạt khoảng 13% năm 2005 và tăng lên 17% năm 2014. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nam chỉ 4% năm 2005 và 6% năm 2014.

“Mạng trực tuyến đóng vai trò không nhỏ khiến bệnh trầm cảm gia tăng. Những điều tiêu cực từ việc nhắn tin diễn ra chủ yếu với nữ hơn nam. Đây có thể là lý do dẫn đến tâm trạng buồn bã ở các nữ sinh”, Giáo sư Olfson nói.

Căn bệnh nguy hiểm có thể giết người bất cứ lúc nào ảnh 1Hành vi quấy rối từ mạng trực tuyến được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Ảnh: Stacey Ulacia. 

Ngoài ra, các nữ sinh thường trải qua nhiều căng thẳng giữa các cá nhân hơn nam giới. Chẳng hạn như xung đột với gia đình hoặc bạn bè. Điều này khiến các nữ sinh có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra rằng mặc dù tỷ lệ trầm cảm tăng cao ở trẻ vị thành niên, nhưng phần lớn người có vấn đề tâm lý không được điều trị. Căn bệnh này đòi hỏi phải có sự quan tâm và phương pháp chăm sóc đặc biệt.

Để biết mình hoặc người thân có các dấu hiệu trầm cảm hay không, bạn có thể kiểm tra, trong hai tuần liên tiếp, triệu chứng nào dưới đây thường xuyên xuất hiện:

1. Khó ngủ, ngủ ít, thức dậy sớm hoặc ngủ nhiều

2. Cảm giác mệt mỏi, mất sinh lực, uể oải

3. Ăn mất ngon, ăn ít hoặc ăn quá nhiều

4. Mất hứng thú hoặc mất quan tâm trong sinh hoạt, công việc, giải trí

5. Cảm giác buồn bã, bực bội, khó chịu

6. Ý nghĩ chán nản, buông xuôi, bỏ mặc bản thân hoặc gia đình, hoặc tự buộc tội bản thân

7. Khó khăn khi tập trung vào một việc, chẳng hạn như tập trung đọc báo, xem ti vi

8. Cảm giác bứt rứt, bồn chồn, đứng ngồi không yên, lo lắng nhiều hơn bình thường, hoặc bạn nói, cử động chậm chạp hơn bình thường

9. Trong hai tuần lễ đó, bạn đã từng có ý nghĩ chán sống, muốn chết hoặc muốn tự gây thương tích cho mình không

10. Thường xuyên lo lắng về rối loạn trong cơ thể mình không (nhức đầu, đau bụng, đau ngực, đánh trống ngực, đau cơ, đổ mồ hôi)?

Nếu có từ 5 triệu chứng trở lên, bạn nên đến gặp bác sĩ tâm thần để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo Zing
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.