Cảnh báo cúm gia cầm từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam

(Ngày Nay) - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, vừa phát ra cảnh báo việc Việt Nam có nguy cơ bị virus cúm A (H7N9) xâm nhập từ các vùng dịch ở Trung Quốc.
Cảnh báo cúm gia cầm từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam

Trong cảnh báo được gởi đi ngày 17/2, cơ quan này cho biết từ tháng 10/2016 đến nay, dịch cúm gia cầm đang có xu hướng gia tăng tại Trung Quốc. Việc này tạo thành đợt dịch thứ 5 kể từ năm 2013 với hơn 340 trường hợp nhiễm bệnh chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017.

Cơ quan này dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng các trường hợp nhiễm cúm ở người được ghi nhận tại 13 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Trong đó, bao gồm các tỉnh An Huy, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quý Châu, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tô, Giang Tây, Liêu Ninh, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Chiết Giang.

Các trường hợp mắc bệnh đa phần có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại chợ hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm mắc bệnh. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Theo Cục Y tế dự phòng, nước ta có sự giao lưu thương mại, du lịch lớn với Trung Quốc và chưa kiểm soát triệt để việc nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước này nên nguy cơ xâm nhập virus A (H7N9) rất cao. Do vậy, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc.

Người dân không thực hiện giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Cục Y tế dự phòng đề nghị người dân thông báo cho lực lượng chức năng, các đơn vị thú y nếu phát hiện gia cầm ốm, chết.

Đối với người có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở do liên quan đến gia cầm cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị. Cục Y tế dự phòng cho biết hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus cúm gia cầm.  

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.