Cậu bé mắc hội chứng không ngừng tăng cân

(Ngày Nay) - Một cậu bé 8 tuổi người Malta mắc hội chứng hiếm gặp, không ngừng tăng cân dù luôn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục.
Mắc hội chứng hiếm gặp khiến Jake không ngừng tăng cân. Ảnh: Caters News Agency.
Mắc hội chứng hiếm gặp khiến Jake không ngừng tăng cân. Ảnh: Caters News Agency.

Jake Vella, 8 tuổi, được chẩn đoán mắc ROHHAD (Rapid-onset Obesity with Hypothalamic Dysfunction, Hypoventilation and Autonomic Dysregulation) vào năm 2015, một hội chứng khiến cậu bé tăng cân nhanh chóng, kèm theo rối loạn hô hấp, ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật (ANS) và hệ thống nội tiết.

ROHHAD có nhiều triệu chứng như nhịp tim chậm, thân nhiệt giảm, đổ mồ hôi nhiều, mất nước, giảm thị lực, không kiểm soát được hành động... Hiện nay, thế giới mới chỉ ghi nhận gần 100 trường hợp mắc ROHHAD, và hầu hết không sống được quá 20 tuổi.

ROHHAD cũng là nguyên nhân gây ra khối u trên lưng của Jake. Bác sĩ không chắc cậu bé có thể sống được bao lâu.

Bất chấp những khó khăn do bệnh tật gây ra, Jake mơ ước tái lập thành tích của anh em Brownlee, hai vận động viên đạt huy chương vàng cho đội tuyển Anh ở nội dung 3 môn phối hợp tại Thế vận hội Rio 2016. Jake luôn nỗ lực hết sức mỗi ngày để duy trì trạng thái sức khoẻ tốt nhất và chống lại sự tăng cân nhanh. Cậu bé quyết tâm tập luyện chăm để có thể tham gia thi đấu ở nội dung ba môn phối hợp, bao gồm chạy, bơi lội và đạp xe.

Maruska, mẹ của Jake, cho biết em tham gia tập luyện ba lần một tuần để giữ sức khỏe và giao lưu với bạn bè. Jake vẫn đi học, chơi trống và có một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng em luôn phải cẩn thận để không bị ốm. “Chúng tôi sợ bệnh cúm đơn giản cũng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm”, Maruska nói.

HLV của Jake, Matt Azzopardi, nói: "Jake rất tích cực luyện tập, cậu bé không bao giờ bỏ lỡ một buổi tập nào mà không có lý do chính đáng. Jake rất đáng yêu và thật đau lòng khi phải chứng kiến những khó khăn mà cậu bé phải trải qua. Tôi luôn động viên Jake hãy cố gắng và làm hết sức mình bởi cậu bé là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người”.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.