Chế độ ăn ngày Tết cho bệnh nhân viêm đại tràng

(Ngày Nay) - Người mắc bệnh viêm đại tràng mạn tính thường có niêm mạc ruột "nhạy cảm" nên cần lưu ý chế độ ăn uống để không gặp phiền toái trong kỳ nghỉ lễ.
 
Chế độ ăn ngày Tết cho bệnh nhân viêm đại tràng

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, chuyên gia dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bệnh viêm đại tràng mạn tính xuất hiện sau khi nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột. Ngoài ra, bệnh còn có thể tiến triển do xúc động tâm lý lo lắng, căng thẳng.

Khi gặp thức ăn, niêm mạc ruột “nhạy cảm” quá mức thường gây ra chứng đau ê ẩm phần bụng dưới, dọc theo khung đại tràng. Cảm giác đau tăng lên khi ăn, trước khi đại tiện. Thậm chí, bệnh còn gây rối loạn tiêu hóa, đại tiện.

Người bênh phải ăn uống kiêng khem, dễ bị đau bụng, đi ngoài. Đây là phiền toái không nhỏ, nhất là trong ngày Tết.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, vào ngày Tết, người viêm đại tràng mạn tính cần nhớ nguyên tắc xây dựng chế độ ăn như sau:

- Ưu tiên các loại thực phẩm ít chất béo như thịt nạc, cá nạc. Khi ăn các thực phẩm tanh như tôm, cua, cá, trứng nên dùng ít một và ngay sau khi chế biến. Chất đạm nạp vào cơ thể khuyến nghị 1 g/kg/ ngày. Chất béo không quá 15 g/ ngày.

- Uống đủ nước, ăn sữa chua, uống sữa không có lactose. Người bệnh hầu như không có nhiều lợi khuẩn để tiết men latase tiêu hóa lactose thành đường glucose. Nếu uống sữa có lactose, đường ruột lập tức “đánh đuổi” kẻ lạ, gây hiện tượng bụng sôi, đau quặn và đại tiện.

- Ăn các loại rau xanh nhiều lá: rau ngót, rau muống, rau cải… Nhưng chỉ nên nhặt phần rau non để ăn.

- Khi chế biến thức ăn nên hấp hoặc luộc, hạn chế xào rán.

Cần tránh ăn những thức ăn sau:

- Trứng, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, dưa cà muối.

- Rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga vì các loại thực phẩm này gây đầy hơi, chướng bụng.

- Sữa có lactose, quả quá ngọt, mật ong để tránh bị tiêu chảy, đầy hơi.

- Rau sống, ngô hạt, măng là những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến vết loét.

Người bệnh nên thăm khám và có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để có thực đơn đa dạng mà vẫn đảm bảo sức khỏe để có những ngày Tết vui vẻ, trọn vẹn bên gia đình.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: