Chủ tịch nước gặp mặt cán bộ y tế tiêu biểu đóng góp cho Y tế dự phòng

(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 60 năm hệ Y tế dự phòng, sáng 5/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp mặt và nói chuyện với các cán bộ y tế tiêu biểu vinh dự được nhận Giải thưởng Đặng Văn Ngữ.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương các thế hệ cán bộ y tế đã không quản hy sinh, gian khổ, làm tốt nhiệm vụ phòng bệnh cho người dân.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương các thế hệ cán bộ y tế đã không quản hy sinh, gian khổ, làm tốt nhiệm vụ phòng bệnh cho người dân.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương các thế hệ cán bộ y tế đã không quản hy sinh, gian khổ, làm tốt nhiệm vụ phòng bệnh cho người dân; phát triển toàn diện y tế dự phòng từ Trung ương đến địa phương. Chủ tịch nước đánh giá cao nhiều công trình nghiên cứu khoa học về nâng cao sức khỏe người dân, phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai và ứng dụng vào thực tiễn.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, trong nước còn nhiều khó khăn, ngành y tế nói chung, y tế dự phòng nói riêng đã nỗ lực phấn đấu, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương huy động mọi nguồn lực, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, tiến độ của các chương trình mục tiêu quốc gia. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng vào việc đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ mắc sốt rét; giữ vững thành quả thanh toán và loại trừ, khống chế một số bệnh dịch nguy hiểm, như đậu mùa, bại liệt, uốn ván sơ sinh; chủ động khống chế và đẩy lùi nhiều bệnh dịch lưu hành, mới nổi khác, như tả, dịch hạch, sốt rét, lao, HIV/AIDS...
Trên nền tảng những thành tựu đạt được, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành y tế cần kịp thời nắm tình hình, phát hiện các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi để từ đó chủ động tham mưu các chủ trương, giải pháp phù hợp. Cùng với đó, phải tiếp tục thực hiện tốt phương châm lấy con người làm trung tâm, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm và quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng. Ngành tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh phòng bệnh, các biện pháp tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe; đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm y tế, chú trọng các loại hình dựa vào cộng đồng; tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân đều tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế. Ngành nghiên cứu các giải pháp trợ giúp những gia đình chính sách, người có thu nhập thấp, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu ngành y tế đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, phát triển công nghệ có khả năng xác định, phát hiện những tác nhân gây bệnh mới, nguy hiểm. Ngành phát triển công nghệ sản xuất vắc-xin, bảo đảm an ninh về vaccine trong phòng bệnh cho người dân cả nước; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nghiên cứu, áp dụng các mô hình hoạt động có sự tham gia đóng góp của xã hội, người dân. Ngành y tế cần tích cực mở rộng hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, các nước và các tổ chức quốc tế khác trong lĩnh vực y tế dự phòng; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm; chủ động đối phó với dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi..., hướng tới một thế giới an toàn hơn trước dịch bệnh, nâng cao vai trò, vị thế của ngành y tế Việt Nam trên trường quốc tế.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, công tác y tế dự phòng, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, xây dựng ngành y tế nói chung, y tế dự phòng nói riêng ngày càng vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chủ tịch nước mong muốn ngành y tế tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”.
60 năm qua, ngành y tế dự phòng đã phát triển toàn diện từ Trung ương đến địa phương, gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu chuyên sâu ở tuyến Trung ương cũng như hệ thống các đơn vị y tế dự phòng tại các địa phương.
Nhiều công trình nghiên cứu khoa học về nâng cao sức khoẻ người dân, phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai và ứng dụng vào thực tiễn. Đồng thời ngành đã chủ động sản xuất được 10/12 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và có đủ khả năng xét nghiệm khẳng định được các dịch bệnh mới nổi, các dịch bệnh hiện đang lưu hành hoặc có nguy cơ xâm nhập vào nước ta.
Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.