Cô bé mắc bệnh hiếm khiến cơ thể tăng 11 kg trong ba tháng

(Ngày Nay) - Rất nhiều bác sĩ đang tỏ ra lúng túng, bất lực trước chứng bệnh mà một em bé 4 tuổi người Mỹ mắc phải.
Cô bé mắc bệnh hiếm khiến cơ thể tăng 11 kg trong ba tháng

Alayna Jacobs, 4 tuổi, đến từ bang Tennessee, Mỹ, là một em bé bụ bẫm có khuôn mặt đáng yêu và nụ cười hồn nhiên. Tuy nhiên, em lại mắc một hội chứng hiếm gặp được gọi là ROHHAD (Rapid-onset Obesity with Hypothalamic Dysfunction, Hypoventilation, and Autonomic Dysregulation).

Alayna bắt đầu xuất hiện các dấu hiện bất thường như tăng cân nhanh (tăng khoảng 11kg trong 3 tháng), móng tay và miệng chuyển thành màu xanh và nhiệt độ cơ thể giảm chỉ còn 34,7 độ C vào tháng 5/2015.

Cha mẹ quyết định đưa bé đến bệnh viện và được các bác sĩ cho biết các triệu chứng của bé có thể do một loại virus gây nên và cần phải tiến hành theo dõi thêm.

Nhưng đến sáng hôm sau, nhiệt độ cơ thể Alayna chỉ còn 31,7 độ C. Các bác sĩ vội chuyển Alayna tới Bệnh viện Nhi Le Bonheur tại Memphis bằng trực thăng. Tại đây, bố mẹ Alayna được thông báo hãy chuẩn bị tâm lý cho tình huống tồi tệ nhất rằng Alayna sẽ không thể qua khỏi đêm đó, nhưng cô bé đã sống sót. 

Cô bé mắc bệnh hiếm khiến cơ thể tăng 11 kg trong ba tháng ảnh 1

Hiện tại, sau hơn một năm, các bác sĩ và bố mẹ cô bé vẫn đang cố gắng tìm hiểu về hội chứng hiếm gặp này. Ảnh: Facebook.

Các chuyên gia đã tham khảo rất nhiều tài liệu y khoa và xác định Alayna có thể đã mắc một hội chứng rất hiếm gặp, mà thế giới chỉ ghi nhận 75 trường hợp mắc bệnh.

Đáng buồn hơn, hội chứng ROHHAD không có phương pháp điều trị và Alayna sẽ không sống được quá 10 tuổi.

ROHHAD ảnh hưởng đến một phần của hệ thần kinh thực vật, gây rối loạn hoạt động của tim và phổi như khó thở, giảm nhịp tim, suy giảm nội tiết tố, nơi sản sinh ra các hormon điều tiết sự trao đổi chất, tăng trưởng và giấc ngủ.

Triệu chứng và tác dụng phụ của ROHHAD có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như cường tuyến giáp, hoặc hội chứng Cushing, còn được gọi là bệnh suy tuyến thượng thận thứ phát - một chứng bệnh rối loạn nội tiết tố hiếm gặp xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với quá nhiều với hormone cortisol.

Nhiệt độ cơ thể của một người bình thường là khoảng 37-37,5 độ C, trong khi đó nhịp tim là 60-100 bpm, nhưng nhịp tim của bé Alayna chỉ khoảng 30 bpm, nhiệt độ cơ thể giảm còn 31,7 độ C.

Alayna là người thứ 76 trên thế giới được chẩn đoán mắc ROHHAD và tồn tại được là nhờ máy thở.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ROHHAD:

- Tăng cân nhanh chóng (tăng từ 9-14 kg trong thời gian 6-12 tháng).

- Có dấu hiệu khó thở, thậm chí ngừng thở trong lúc ngủ. Nhịp tim chậm, thân nhiệt giảm, ra mồ hôi nhiều, tay chân lạnh.

ROHHAD thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ 1,5-7 tuổi và chưa có thuốc chữa trị cũng như chưa có một phương pháp nào có thể xác định bệnh.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: