Có nên thay đổi thói quen đánh răng sau khi ngủ dậy?

Theo ý kiến chuyên gia về chăm sóc răng miệng, lúc vừa ăn/uống xong là lúc răng bạn dễ bị hỏng nhất. Acid trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm đi lớp men răng. Nếu bạn đánh răng ngay vào lúc này, men răng rất dễ bị thương tổn.
Có nên thay đổi thói quen đánh răng sau khi ngủ dậy?

Nhiều người có thói quen ngủ dậy đánh răng, sau đó ăn sáng và cứ thế đến trưa lại ăn. Với họ, nếu chừng nào ngủ dậy mà không vệ sinh được răng miệng sạch sẽ, họ sẽ không muốn làm gì và cũng không tự tin giao tiếp với ai. Nhưng đó là quy trình không đúng, khiến đồ ăn trong buổi sáng sẽ bám vào răng và làm hỏng răng. Một số khác thay đổi thói quen này bằng cách súc miệng nước muối sau khi ngủ dậy và chỉ đánh răng sau khi ăn sáng ít nhất khoảng 30 phút.

Có nên thay đổi thói quen đánh răng sau khi ngủ dậy? - anh 1
Tuy nhiên, theo ý kiến chuyên gia về chăm sóc răng miệng, lúc vừa ăn/uống xong là lúc răng bạn dễ bị hỏng nhất. Acid trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm đi lớp men răng. Nếu bạn đánh răng ngay vào lúc này, men răng rất dễ bị thương tổn. Theo lời khuyên của các nha sĩ, bạn hãy đợi khoảng 60 phút sau khi ăn rồi mới đánh răng để bảo vệ men răng.

Dưới đây là những lưu ý để đánh răng đúng cách:

- Sử dụng các bàn chải có đầu lông bàn chải tròn và mềm để tránh làm mòn răng và tổn thương nướu.
- Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng 45 độ ở phần viền nướu. Đầu lông bàn chải phải tiếp xúc cả răng lẫn nướu.
- Chải nhẹ nhàng mặt ngoài của 2–3 răng với động tác rung và xoay tròn tại chỗ.
- Di chuyển bàn chải đến nhóm răng kế tiếp và lặp lại động tác trên. Chải mặt trong các răng tương tự.
- Giữ bàn chải theo chiều dọc khi chải mặt trong các răng trước.
- Kéo bàn chải theo hướng ngoài – trong.
- Đặt bàn chải vuông góc với mặt nhai các răng chải từ sau ra trước và rung nhẹ.
- Làm sạch khoang miệng và lưỡi, sau đó súc miệng với nước.
- Lưu ý, bàn chải luôn được vệ sinh sạch sẽ, để nơi khô ráo và thay bàn chải thường xuyên 3 tháng/lần.
Bên cạnh đó, bạn nên đánh răng 2-3 lần, không nên đánh nhiều hơn 3 lần, do vậy những lúc ăn uống còn lại chỉ cần súc miệng thật nhiều là đủ. Chải răng quá nhiều và quá mạnh sẽ gây mòn răng, lâu dần bạn sẽ thấy răng của mình bị ê buốt mỗi khi uống nước nóng hoặc lạnh, khi có luồng hơi thổi qua, khi nói chuyện...

Xem thêm:

Cảnh báo: Táo Mỹ gây tử vong đã nhập khẩu vào Việt Nam

9 thực phẩm tuyệt đối không cho vào lò vi sóng

5 thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay để sống khỏe

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.