Cơ thể thiếu loại hormone này, ngực nam giới có thể phát triển to giống nữ giới

(Ngày Nay) - Loại hormone này là gì mà khiến ngực con trai có thể phát triển không khác gì con gái?
Cơ thể thiếu loại hormone này, ngực nam giới có thể phát triển to giống nữ giới

Hormone nam testosterone và triệu chứng ngực ở nam phát triển to (gynecomastia) có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Triệu chứng này xuất hiện phổ biến ở đàn ông lớn tuổi, nguyên nhân là do testosterone làm giảm ham muốn tình dục khiến lượng tinh binh giảm kéo theo rối loạn cương dương và sự phát triển các mô ở ngực. Để điều trị căn bệnh này, bệnh nhân cần phải được can thiệp bằng liệu pháp thay thế hormone testosterone và các điều trị y tế khác. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại hormone này cũng như căn bệnh liên quan đến sự phát triển ngực ở nam giới nhé.

Hormone testosterone là gì?

Hormone nam testosterone được sản xuất tự nhiên trong cơ thể. Hormone này ảnh hưởng đến các đặc điểm liên quan đến thể chất của nam giới cũng như quyết định đến đời sống tình dục và tâm sinh lý của nam giới. Bất cứ sự mất cân bằng hormone nào trong cơ thể, đặc biệt là testosterone đều có thể khiến ngực của nam giới phát triển to.

Lượng hormone testosterone và triệu chứng ngực nam giới phát triển có thể điều trị được nhưng điều quan trọng là nam giới cần hiểu rõ nguyên nhân sâu xa dẫn đến các rối loạn trên là gì để biết cách khắc phục.

Lượng hormone testosterone thấp ở nam giới

Các chuyên gia cho rằng lượng testosterone giảm theo độ tuổi, hay còn gọi là mãn dục nam (hypogonadism hoặc low T). Theo Urology Care Foundation - Mỹ, khoảng một trong bốn nam giới ở độ tuổi trên 45 có thể mắc phải chứng low T. Lượng testosterone thấp cũng có thể dẫn tới một số rối loạn sau đây:

- Giảm ham muốn tình dục

- Lượng tinh binh thấp

- Rối loạn cương dương

- Cơ ngực phát triển

Cơ thể thiếu loại hormone này, ngực nam giới có thể phát triển to giống nữ giới ảnh 1

Triệu chứng ngực nam giới phát triển

Cơ thể nam giới sản xuất ra cả hai loại hormone là testosterone và estrogen. Tuy nhiên, hormone estrogen được tiết ra ít hơn. Nếu lượng hormone testosterone thấp hơn estrogen, các hoạt động liên quan đến hormone estrogen sẽ trội hơn, cụ thể là ngực phát triển to hơn.

Ở tuổi dậy thì, cơ thể nam giới có sự thay đổi về hormone một cách đáng kể và triệu chứng ngực to có thể phát triển. Tuy nhiên, ở giai đoạn này cơ thể sẽ tự điều tiết và không cần can thiệp bất cứ loại thuốc gì. Thông thường, mô ở ngực phát triển đều hai bên, tuy nhiên một số trường hợp thì một bên sẽ phát triển hơn bên còn lại.

Tuy nhiên ở nam giới lớn tuổi, nếu lượng testosterone giảm đáng kể, ngực có thể phát triển và kéo dài hơn nếu không được điều trị. Triệu chứng này không gây hại và nguy hiểm, tuy nhiên bạn cảm giác đau ở vùng ngực.

Cơ thể thiếu loại hormone này, ngực nam giới có thể phát triển to giống nữ giới ảnh 2

Nguyên nhân dẫn đến low T và triệu chứng ngực phát triển

Low T thường chỉ xuất hiện ở giai đoạn lớn tuổi. Tuy nhiên, một số rối loạn trong cơ thể cũng có thể dẫn đến low T. Nguyên nhân có thể do các trường hợp sau:

- Các tế bào sản sinh testosterone bị tổn thương

- Tai nạn

- Viêm nhiễm

- Ung thư tinh hoàn

- Các liệu pháp điều trị ung thư (xạ trị và hóa trị)

- Các bệnh ảnh hưởng đến một phần của não như vùng dưới đồi (hypothalamus) và tuyến yên.

Ngoài ra, nếu bạn bổ sung các loại steroid, quá trình sản sinh testosterone tự nhiên trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng.

Cơ thể thiếu loại hormone này, ngực nam giới có thể phát triển to giống nữ giới ảnh 3

Các phương pháp điều trị phổ biến

Triệu chứng ngực phát triển có thể điều trị bằng thuốc như raloxifene (Evista) và tamoxifen (Soltamox). Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Loại bỏ mỡ bụng và mỡ ngực cũng là cách làm ngực nhỏ lại. Phẫu thuật ngực (mastectomy) có thể giúp loại bỏ các tuyến ngực nói trên.

Ngoài việc điều trị triệu chứng ngực phát triển, bạn cũng có thể can thiệp đến lượng testosterone thấp cùng liệu pháp thay thế hormone testosterone bao gồm (gel dùng trên da hoặc tiêm). Kết quả có thể cải thiện thông qua các thay đổi về ham muốn tình dục, giấc ngủ, tràn trề năng lượng, mô cơ phát triển.

Tuy nhiên, liệu pháp thay thế hormone vẫn có tác dụng phụ, đặc biệt là người mắc bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn. Do đó, tất cả liệu pháp điều trị cần phải được tham vấn với bác sĩ trước khi áp dụng.

Cơ thể thiếu loại hormone này, ngực nam giới có thể phát triển to giống nữ giới ảnh 4

Theo Trí thức trẻ

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.