Con người có thể sống được bao lâu?

(Ngày Nay) - Tranh cãi về tuổi thọ của con người đang nóng lên trong giới khoa học khi 5 nhóm nghiên cứu khẳng định không có giới hạn nào trong tuổi thọ của con người.
Tuổi thọ con người có thực sự dừng lại ở 115 năm - Ảnh: Guardian
Tuổi thọ con người có thực sự dừng lại ở 115 năm - Ảnh: Guardian

Tuyên bố của 5 nhóm nghiên cứu quốc tế được cho là bác bỏ tuyên bố của nhóm khoa học gia Mỹ vào năm ngoái rằng con người chỉ sống tối đa 115 năm.

Trong tuyên bố gây chú ý trên tạp chí danh tiếng Nature hồi tháng 10/2016, nhóm khoa học gia thuộc trường y Albert Einstein của Mỹ khẳng định con người đã chạm đến giới hạn tuổi thọ của mình.

Nghiên cứu của họ, dựa trên dữ liệu tuổi thọ trong hơn 100 năm qua, cho biết tuổi thọ tối đa của con người đạt đến đỉnh điểm, khoảng 115 năm, vào những năm 1990. Ngày nay, dù nhiều người sống lâu hơn nhưng điều đó không đẩy lùi được giới hạn này, nhóm này kết luận.

Tuy nhiên nay nhiều nhà khoa học không đồng tình với nghiên cứu của nhóm Mỹ được công bố hôm 28/6.

“Đây là nghiên cứu tệ hại nhất tôi từng đọc trên tạp chí Nature. Tôi cảm thấy tức giận khi tạp chí mình tôn trọng lại đăng tải trò hề này” - báo Guardian dẫn lời chuyên gia về lão hóa Jam Vaupel, thuộc Viện nghiên cứu nhân khẩu học Max Planck của Đức và cũng là một thành viên của nhóm phản biện, tỏ ra gay gắt.

Một số khẳng định các nhà khoa học Mỹ đã sai lầm khi tách dữ liệu ra hai giai đoạn trước và sau 1995, thời gian họ cho là đỉnh điểm của dữ liệu.

“Họ nghĩ họ đã tìm thấy một mô hình và rồi phát triển giả thuyết để giải thích mô hình đó. Đó là một sai sót nền tảng trong nghiên cứu khoa học” - nghiên cứu sinh của Đại học Groningen, Hà Lan, lập luận.

Các thành viên khác như Siegfried Hekimi thuộc Đại học McGill của Canada, đưa ra các diễn giải khác về kết quả trên Nature, cho rằng dữ liệu nghiên cứu còn dẫn đến nhiều giả thuyết khác và hơn hết là không cho thấy giới hạn nào trong tuổi thọ của con người.

“Tôi không nhìn thấy bất cứ lý do về thống kê hay sinh học cho thấy tuổi thọ của con người phải dừng lại – ông Kekimi lập luận – Tôi không nói rằng tôi tin con người có thể bất tử nhưng khi không có chứng cứ chứng minh ngược lại thì tôi, với tư cách là nhà khoa học, vẫn để ngỏ khả năng đó. Ba trăm năm trước, khi cuộc sống rất ngắn, nếu chúng ta nói với mọi người rằng sẽ có ngày họ có thể sống đến 100 tuổi, họ sẽ nói chúng ta điên”.

Ngày nay, đã những người sống hơn 100 hay 115 tuổi dù không nhiều. Người cao tuổi nhất thế giới, bà Jeanne Calment (Pháp) qua đời năm 1997 hay cụ bà Emma Morano qua đời năm nay ở tuổi 117. Người cao tuổi nhất còn sống hiện nay là cụ bà người Jamaica Violet Mosses Brown, 117 tuổi.

Theo Tuổi Trẻ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.