Công dân Úc nhiễm virus Zika sau khi đi khắp 4 tỉnh Việt Nam

1 người dân Australia đã nhiễm virus Zika sau chuyến hành trình 10 ngày tới TP.HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.
Công dân Úc nhiễm virus Zika sau khi đi khắp 4 tỉnh Việt Nam

Bộ Y tế vừa phát đi thông báo cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác nhận một công dân Australia đã nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Công dân Úc nhiễm virus Zika sau khi đi khắp 4 tỉnh Việt Nam ảnh 1

Bộ Y tế làm việc tại Khánh Hòa - nơi du khách người Australia từng lưu trú. (Ảnh: Dân trí)

Được biết, công dân này tới Việt Nam vào ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3 vừa qua. Tới ngày 8/3, bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như bị sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc và buồn nôn.

Đáng chú ý, trong thời gian 10 ngày ở Việt Nam, du khách này đã trải qua hành trình 4 ngày tại TP.HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin trên, cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR), Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) của Bộ Y tế đã liên hệ với Cơ quan đầu mối của WHO và Cơ quan đầu mối của Australia để đề nghị cung cấp thêm thông tin chi tiết về cửa khẩu, thời gian nhập/xuất cảnh, địa điểm lưu trú và các khu vực cụ thể đã đến Việt Nam của du khách này.

Do chưa loại trừ được các khả năng du khách này nhiễm virus Zika do quá cảnh ở các nước khác trước và sau khi rời Việt Nam nên Bộ Y tế chưa thể khẳng định chắc chắn sự lưu hành của virus Zika tại Việt Nam.

Ngày 22/3, đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và các lãnh đạo của Bộ Y tế đã tới Khánh Hòa, Bình Thuận để làm việc với các sở, ban, ngành nhằm xác minh và triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Zika gây ra.

Bộ Y tế cũng yêu cầu đẩy mạnh hoạt động truyền thông hướng dẫn người dân tự diệt muỗi, bọ gậy để phòng chống bệnh liên quan tới virus Zika và sốt xuất huyết.

WHO cho biết, tới nay đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự xuất hiện của virus Zika. Ở Đông Nam Á, virus Zika đã được ghi nhận tại Thái Lan, Philippines, Indonesia, Lào…

Danh Tuyên

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.