Công dụng các loại lá nên có trong nồi nước tắm tất niên

(Ngày Nay) - Nồi nước tắm ngày cuối năm thường gồm những thứ cây lá có mùi thơm như rễ cây hương bài, nắm lá hương nhu, ít lá sả, không thể thiếu cây và quả mùi (ngò).
 
Cây mùi già ngày Tết.
Cây mùi già ngày Tết.

Lương y Trần Minh Đồng (Hội Đông y Việt Nam) cho biết vào những ngày cuối năm Âm lịch (thường 29 hoặc 30 Tết), người dân Việt Nam nhất là vùng nông thôn, nhà nào cũng đốt than hoặc nhóm củi để đun nồi nước tắm tất niên với mong muốn sang năm mới được sạch sẽ thơm tho, may mắn.

Nồi nước tắm thường gồm những thứ cây lá có mùi thơm như rễ cây hương bài, nắm lá hương nhu, ít lá sả và không thể thiếu cây và quả mùi (ngò). Không chỉ có mùi thơm dễ chịu, những loại cây này còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Sả

Cây và củ sả được dùng nhiều trong món ăn quen thuộc hàng ngày của người dân. Lá sả được chị em dùng nấu nước gội đầu giúp tóc bóng mượt.

Trong ngành dược liệu, lá sả được dùng làm nguyên liệu chưng cất tinh dầu, dùng trong công nghiệp làm thơm như xà phòng, nước hoa.

Rễ hương bài

Từ rất lâu và gần như quanh năm, rễ hương bài được dùng để nấu nước gội đầu hoặc đặt vào ngăn tủ cho thơm quần áo, trừ gián.

Hương bài nấu với lá sả và bồ kết làm cho nước gội đầu có mùi thơm lâu bền và thoảng nhẹ. Vì vậy, rễ hương bài cũng đã được nhân dân ta chú ý khai thác để cất thành tinh dầu, rất thơm mà không độc hại.

Rau mùi

Đây vừa là gia vị được sử dụng trong các món ăn vừa là vị thuốc Nam có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Trong mâm cơm có nhiều thịt, nhiều món ngấy, béo, người ta thường ăn kèm với rau mùi để chống ngấy và tăng hương vị. Ngoài ra, hạt mùi còn được dùng để đun nước tắm thúc sởi mọc.

Hương nhu

Cành lá hương nhu là một trong những vị thuốc Nam dùng trong nồi nước xông để giải cảm. Tinh dầu hương nhu dùng trong y dược và công nghiệp nước hoa. Cành, lá hương nhu dùng cùng với rễ hương bài làm cho nước tắm thêm thơm và bền mùi.

Nồi nước tắm tất niên hội tụ đầy đủ những loại cây cỏ này vừa thơm vừa có tác dụng xông hơi, giúp chúng ta cảm thấy sảng khoái hơn để bắt đầu một năm mới.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.