Công dụng tuyệt vời và những sai lầm khi ăn trái bơ cần tránh

Trái bơ có giá trị dinh dưỡng cao, chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khi ăn trái bơ.
Công dụng tuyệt vời và những sai lầm khi ăn trái bơ cần tránh

Bơ là loại quả được nhiều chuyên gia khuyên dùng bởi nó không chỉ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho sức khỏe mà còn rất thích hợp cho việc làm đẹp. Từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là vụ chính của bơ.

Trái bơ có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm: Vitamin K, vitamin C, vitamin B5, vitamin B6, vitamin E, folate canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen.

Trái bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá; là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bão hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giãm hàm lượng cholesterol.

Công dụng tuyệt vời và những sai lầm khi ăn trái bơ cần tránh ảnh 1

Trái bơ có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất

Ngoài ra, trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa.

Trái bơ còn có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.

Những tác dụng tuyệt vời của quả bơ

Ngăn ngừa các bệnh về mắt

Một trái bơ có chứa chứa 81 microgram lutein, là một chất có lợi cho mắt vô cùng, bởi lutein có thể sử dụng để ngăn ngừa một số bệnh về mắt như: Thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể…

Không chỉ có vậy, lutein còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nữa. Mỗi ngày sử dụng một lượng trái bơ vừa đủ mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và bệnh đột qu

Trong trái bơ có chứa hàm lượng folate khá cao (khoảng 23%). Folate có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch và bệnh đột quỵ.

Ổn định huyết áp

Khoáng chất Kali có trong quả bơ có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa huyết áp, vì vậy trái bơ sẽ ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp ở mọi người.

Hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết

Các loại thực phẩm có chứa chất carotenoids khi được ăn kèm với trái bơ sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ tốt hơn.

Trong một số nghiên cứu khác về trái bơ, các nhà khoa học cho rằng, nếu ăn trái bơ thì chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ tới gấp 5 lần.

Công dụng tuyệt vời và những sai lầm khi ăn trái bơ cần tránh ảnh 2

Trái bơ có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Thực tế thì 77% lượng calo trong quả bơ được sản xuất chủ yếu từ các axit béo. Phần lớn các chất béo trong bơ là axit oleic.

Axit oleic là một loại chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu oliu và rất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, ăn bơ sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, axit oleic cũng có khả năng giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Điều hòa hệ tiêu hóa

Bơ cũng rất giàu chất xơ vì vậy, bơ cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc điều hòa hệ tiêu hóa của bạn.

Làm đẹp

- Phục hồi tóc hư tổn: Trái bơ có chứa nhiều vitamin B, vitamin C, vitamin E, đồng, beta-carotene…Những dưỡng chất này sẽ giúp tóc bạn óng mượt, mềm mại hơn rất nhiều.

- Đẹp da: Sử dụng bơ làm mặt nạ dưỡng da mỗi ngày sẽ giúp da bạn luôn trắng sáng và mịn màng. Bởi, bơ sẽ dưỡng ẩm cho da mặt của bạn đồng thời cung cấp các khoáng chất cần thiết để da bạn luôn mềm mại và dẻo dai.

- Giảm sẹo, mau lành vết thương: Bơ có chứa hàm lượng vitamin E khá cao nên sử dụng để giảm sẹo và mau lành vết thương rất hiệu quả

Những sai lầm khi ăn quả bơ

Không ăn nếu có dấu hiệu d ứng

Những người bị dị ứng với cao su thường có nguy cơ dị ứng với quả bơ khá cao. Nếu thấy các dấu hiệu như: chóng mặt, mẩn ngứa, buồn nôn... khi ăn quả bơ thì bạn cần chú ý để tránh loại quả này trong chế độ ăn của mình.

Phụ nữa mang thai và cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ

Bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng ăn quá nhiều quả bơ cũng có thể gây thiệt hại cho các tuyến vú và lượng sữa. Nếu mẹ đang cho con bú tiêu thụ bơ với số lượng lớn, bé bú vào sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

Công dụng tuyệt vời và những sai lầm khi ăn trái bơ cần tránh ảnh 3

Phụ nữa mang thai và cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ

Muốn giảm cân mà vẫn ăn nhiều bơ

Hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.

Nếu bạn quyết định thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác.

Những người bệnh gan không nên ăn

Có một số loại dầu trong quả bơ được coi là có thể gây tổn thương gan.

Bởi vậy, để bảo vệ gan tránh bị tổn thương, những người có vấn đề về gan không nên ăn quá nhiều bơ. Nếu chức năng gan của bạn đang bị tổn thương, và để tránh tác dụng phụ từ dầu bơ, bạn nên ngừng ăn loại quả này.

Bỏ phần thịt xanh đậm dưới vỏ bơ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ nằm ở phần thịt xanh đậm ngay dưới lớp da. Vì vậy, nếu sử dụng thìa để lấy ruột bơ và bỏ qua phần thịt dính vào vỏ bơ sẽ vô tình làm mất đi lượng chất dinh dưỡng vô cùng quý giá.

Q.M (t/h)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.