Cụ bà bán cả gia tài không đủ tiền chữa bệnh

(Ngày Nay) - Hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Ưng sống độc thân, túng quẫn, không nơi nương tựa, lại đang mắc ung thư bàng quang khiến cho nhiều người thương cảm và xót xa.
Bà Kiều Thị Dậu (hàng xóm) đang chăm sóc bà Ưng tại bệnh viện.
Bà Kiều Thị Dậu (hàng xóm) đang chăm sóc bà Ưng tại bệnh viện.

Tại khoa Phẫu thuật Tiết niệu (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức), bà Nguyễn Thị Ưng (71 tuổi, thôn Nội, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) là bệnh nhân đặc biệt nhất khi không có con, cháu đến chăm sóc. Bà phát hiện căn bệnh ung thư bàng quang từ trước Tết.

Bà chia sẻ bản thân mắc bệnh hen từ nhỏ nên rất tự ti. Bà cho rằng mình không thể sinh con và chăm sóc chúng nên quyết không lấy chồng. Bố mất từ khi bà mới chào đời. Sau khi mẹ mất, bà Ưng sống một mình, kiếm ăn qua bữa. Anh em họ hàng đều đi khai hoang vùng xa, ít người còn nhớ tới bà.

Trong căn nhà tình nghĩa, bà Ưng sống một mình với một con chó và vài con gà. Thời điểm trước Tết, khi tiểu tiện, bà thấy nước tiểu có màu đỏ tươi, tình trạng này kéo dài suốt 25 ngày. Bà cho rằng nguyên nhân là việc uống thuốc B10 nên đã dừng uống thuốc, song tình trạng vẫn tiếp diễn.

“Hôm gần Tết, tôi kể với chị hàng xóm. Chị ấy sợ quá bảo tôi phải đi khám ngay. Tôi đi khám ở trạm y tế, người ta bảo tôi bị viêm đường tiết niệu, cho thuốc về uống. Nhưng sau khi uống hết một liều thuốc, tôi vẫn tiểu ra máu. Sau đó, tôi được giới thiệu lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, tôi mới hay mình bị ung thư", bà Ưng thều thào kể lại.

Đầu năm mới, bà Ưng vội vàng bán chó và gà được hơn ba triệu đồng để đi viện. Bà đã khóc khi người ta đến bắt con chó. Nhưng nghĩ đến bệnh và tình cảnh của mình, bà vội ngoảnh mặt vào trong.

Số tiền ít ỏi đó không đủ để bà Ưng tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên (10 triệu đồng). Số tiền thiếu đang được bệnh viện cho nợ.

Trước hoàn cảnh đáng thương của bà Ưng, láng giềng, hội người cao tuổi, hội phụ nữ trong thôn đã cử người thay phiên chăm sóc bà tại bệnh viện.

Bà Kiều Thị Dậu, hàng xóm đang chăm sóc bà Ưng tại bệnh viện, cho biết: "Bà ấy không có chồng con, anh em ở xa. Tôi thấy hoàn cảnh của bà ấy nên đến đây với tình nghĩa xóm làng. Chúng tôi chỉ quyên góp được một chút tiền tàu xe thôi, không có nhiều để giúp bà ấy chữa bệnh. Hàng ngày, tôi và bà Ưng ăn cháo miễn phí ở viện. Bà ấy còn phải điều trị dài ngày, phẫu thuật nhiều trong khi không có tiền, rất cơ cực”.

Bác sĩ Lê Học Đăng (khoa Phẫu thuật Tiết niệu - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), người trực tiếp điều trị cho bà Ưng, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, tiểu tiện ra máu, đau hạ vị, nghi có u bàng quàng.

Các bác sĩ đã hội chẩn và cho biết hướng điều trị là cắt u bàng quang và điều trị hóa chất. Tiên lượng bệnh của bệnh nhân rất nặng. Hiện tại, bệnh nhân không sốt, huyết động ổn, bụng mềm.

Chi phí ca phẫu thuật nội soi u bàng quang lần đầu tiên cho bệnh nhân Ưng hết khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là bệnh của bà Ưng có thể tái phát nhiều lần, yêu cầu phải theo dõi liên tục và điều trị lâu dài, chi phí khá tốn kém, trong khi đó bà Ưng nhân không có người thân.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.