Cuộc hội ngộ của em bé suýt chết và bác sĩ nỗ lực cứu người

(Ngày Nay) -Cậu bé 5 tuổi khuôn mặt lanh lợi, đôi mắt đen láy niềm nở chào hỏi các bác sĩ trong cuộc gặp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) sáng 28/11.  
Bé trai đáng yêu hồi phục khỏe mạnh sau tai nạn.
Bé trai đáng yêu hồi phục khỏe mạnh sau tai nạn.

"Con sẽ không trèo ra lan can để bị ngã nữa", bé Minh ngoan ngoãn cất lời hứa trong tiếng cười yêu thương của mọi người. Hội ngộ nhân lễ khen thưởng của Sở Y tế TP.HCM đối với y bác sĩ hai bệnh viện Nhi đồng 1 và Thống Nhất đã cứu sống bé nhờ quy trình báo động đỏ liên viện, cậu nhóc liến thoắng đáp lại lời hỏi han sức khỏe của những người đã nỗ lực cứu mình. Gần một tháng sau ca mổ sinh tử đêm 26/10, sau đó tưởng chừng liệt chân, bé Minh đã hồi phục ngoạn mục và có thể chạy nhảy khắp nơi. 

Cậu bé thoát chết nhờ sự phối hợp khẩn giữa hai bệnh viện TP.HCM và trải qua 3 tuần gian nan chiến đấu với tử thần. Ca mổ cấp cứu giành sự sống cho cháu bé có sự tham gia của hơn 20 y bác sĩ không chuyên về nhi tại Bệnh viện Thống Nhất và sự hỗ trợ cũng như quá trình hồi sức căng thẳng của bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1.

Mẹ bé cho biết xuất viện vào tuần trước, cháu ăn uống tốt, vui đùa chạy nhảy như khi chưa xảy ra tai nạn. "Gia đình biết ơn các bác sĩ, chỉ nghĩ cố hết sức để giữ được mạng sống cho con, chứ không ngờ con khỏe mạnh trở lại như xưa", người mẹ xúc động chia sẻ. 

Cuộc hội ngộ của em bé suýt chết và bác sĩ nỗ lực cứu người ảnh 1Sở Y tế TP.HCM khen thưởng y bác sĩ bệnh viện Thống Nhất, Nhi đồng 1 đã phối hợp cứu sống bệnh nhân. 

Phó giáo sư Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết sự hồi phục ngoạn mục của cháu bé đánh dấu thành công của quy trình báo động đỏ liên viện tại TP.HCM. Đây là trường hợp nguy kịch, ca mổ cứu sống bé đã là thử thách. Suốt quá trình hồi sức sau đó, bé lại nhiều lần đối diện những hiểm nguy như tụt huyết áp, rối loạn đông máu, liệt chân... và đều vượt qua để trở lại với cuộc sống. 

Quy trình báo động đỏ nội viện được áp dụng lần đầu tại Bệnh viện Nhi đồng 1, cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch như bé trai văng khỏi bụng mẹ, bé sơ sinh bị đâm xuyên não, hai cháu bé bị đâm 11 nhát... Theo quy trình này, một trường hợp cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp, với thời gian ngắn nhất bệnh viện cần phải huy động được nhiều chuyên khoa tập trung phương tiện, bỏ qua các bước thường quy và nhanh chóng chuyển lên phòng mổ.

Bên cạnh báo động đỏ nội viện, gần đây các bệnh viện bắt đầu triển khai báo động đỏ liên viện, cùng phối hợp nhịp nhàng cứu sống rất nhiều bệnh nhân thập tử nhất sinh.

Sở Y tế TP.HCM vừa tổ chức diễn tập và ra quy trình báo động đỏ nội viện cũng như liên viện để nhân rộng cho các bệnh viện trên địa bàn. Bộ Y tế đã đưa báo động đỏ vào chuẩn kiểm tra chất lượng bệnh viện toàn quốc, triển khai tại Hà Nội và các tỉnh thành khác trong cả nước. 

Đêm 26/10, bé Minh ngã từ lầu 2 xuống đất bị hai thanh sắt hàng rào đâm ở tư thế nằm ngửa, đưa vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu với hai vết thương sau lưng và một vết thương trước ngực. Thống Nhất là bệnh viện chuyên về điều trị người lớn, không có y dụng cụ lẫn kinh nghiệm gây mê phẫu thuật trẻ em, trong khi nếu chuyển bé đến bệnh viện nhi đồng thì chắc chắn bệnh nhi sẽ chết. Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất cầu cứu đồng nghiệp ở Bệnh viện Nhi đồng 1.
Giữa lúc kíp cấp cứu Thống Nhất tất bật trong cuộc chiến giữ tính mạng bệnh nhi thì bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có mặt hỗ trợ. Các bác sĩ 2 viện quyết định bỏ qua siêu âm tim mà tiến hành mổ ngay cho bé, sau ca mổ mới đưa bé về Nhi đồng 1 để điều trị tiếp.
Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.