Cựu bác sĩ 100 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe mạnh

Sống lâu là mơ ước của nhiều người, nhưng rất ít người biết bí quyết để thực hiện mơ ước ấy. Một cựu bác sĩ phẫu thuật tim 100 tuổi đã chia sẻ một số bí quyết để sống lâu và khỏe mạnh.
Cựu bác sĩ 100 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe mạnh

Tiến sĩ Ellsworth Wareham đã tham gia phẫu thuật trong nhiều năm qua, và thậm chí còn hỗ trợ nhiều ca phẫu thuật cho đến khi ông 95 tuổi.

Nhiều năm sau khi nghỉ hưu, ông Wareham duy trì dáng vóc bằng cách làm vườn và đi bộ lên xuống cầu thang trong căn nhà hai tầng của ông.

Tiến sĩ cho rằng, tình trạng sức khỏe của ông là do ông đã áp dụng chế độ ăn chay. Ông thực hiện chế độ ăn chay từ tuổi trung niên sau khi đọc nghiên cứu cho thấy protein động vật làm tăng cholesterol.

Cựu bác sĩ 100 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe mạnh - anh 1

Để sống lâu, việc giữ cho tinh thần thoải mái là điều quan trọng.

Để sống lâu, việc giữ cho tinh thần thoải mái là điều quan trọng. Ông nói: “Tôi có một triết lý thế này – bạn hãy làm tốt việc bạn có thể, bất cứ những điều bạn không thể làm, đừng bận tâm tới chúng”.

Vợ ông, bà Barbara, năm nay vẫn còn sống và 86 tuổi. Họ có 5 người con – hai người là luật sư, hai người là bác sĩ và một người làm việc cho Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ. Họ đều được nuôi lớn lên từ một vườn táo tại Oak Glen, bang California.

Hàng ngày, ông Wareham thức dậy vào lúc 8h sáng, sau giấc ngủ kéo dài 8 hoặc 9 tiếng, tập thể dục, ăn sáng, và dành thời gian cho gia đình của mình.

Ông không nói thể chất của mình tốt như trước, nhưng ông khẳng định mình đã duy trì được năng lực trí tuệ tốt.

Ông cho biết: “Nếu bạn đưa tôi cái gì đó để học thuộc, tôi sẽ ghi nhớ nó một cách nhanh chóng như lúc tôi còn 20 tuổi”.

Dưới đây là 1 vài gợi ý để có thể sống thọ và khỏe mạnh

Ăn thực phẩm có màu đỏ

Ớt đỏ chứa nhiều vitamin C hơn cam, củ cải đường có chữa nitrat giúp thư giãn mạch máu, cà chua có lycopene (một chất giúp chống oxy hóa mạnh mẽ) mà khi nấu chín, có thể giúp chống lại bệnh ung thư, tim mạch và một số vấn đề khác.

Cựu bác sĩ 100 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe mạnh - anh 2

Ớt đỏ chứa nhiều vitamin C hơn cam có thể giúp chống lại bệnh ung thư.

Điều này đã được tiến sĩ Susan Jebb, thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa về dinh dưỡng ở Cambridge xác nhận. Vì vậy, nếu muốn sống thọ, hãy ưu ái các thực phẩm có màu đỏ!

Uống trà mỗi ngày

Uống trà mỗi ngày được chứng minh là giảm mức độ căng thẳng và giúp tăng tỉ lệ sống sót sau một cơn đau tim tới 28%. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y Harvard tin rằng chất chống oxy hóa trong trà có thể giúp các mạch máu thư giãn.

Cựu bác sĩ 100 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe mạnh - anh 3

Chất chống oxy hóa trong trà có thể giúp các mạch máu thư giãn.

Ngủ thêm một giờ

Chỉ cần đi ngủ thêm một giờ là có thể giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ của bạn trong ít nhất sáu tuần. Một nghiên cứu gần đây từ trường Kinh doanh Harvard cho thấy những người ngủ bảy tiếng hoặc ngủ ít hơn trong một ngày khi ngủ thêm một giờ có những tiến triển đáng kể về sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết việc ngủ quá ít ảnh hưởng đến khả năng đối phó với các kích thích tố căng thẳng.

Cựu bác sĩ 100 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe mạnh - anh 4

Chỉ cần đi ngủ thêm một giờ là có thể giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ của bạn trong ít nhất sáu tuần.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

7 tác hại chết người của thói quen cắn móng tay

Các món ăn cực đơn giản giúp nam giới giữ phong độ

12 thực phẩm chống cảm lạnh hiệu quả

Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.