Cứu bệnh nhân đột ngột ngừng thở, hôn mê chỉ còn 1% cơ hội sống

(Ngày Nay) - Ngày 17/4, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa cứu sống một trường hợp bệnh nhân ngưng tim ngoài bệnh viện, nguy cơ tử vong cao.

Theo báo Công Lý đưa tin, trước đó, bệnh nhân Võ Thanh T. (SN 1979; ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đang làm việc thì đột ngột ngưng thở, tím tái nên được chuyển đến Bệnh viện huyện Cờ Đỏ cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện, M=0, HA=0, tím tái toàn thân, tiên lượng cơ hội sống chỉ khoảng 1%.

Các bác sĩ mất gần một giờ cấp cứu tích cực để khôi phục nhịp tim và huyết áp cho bệnh nhân rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp tục cứu chữa.

Tình trạng lúc nhập viện tuyến trên vẫn còn rất nặng, vẫn hôn mê, phải sử dụng thuốc vận mạch liều cao để duy trì huyết áp, phải thở máy để duy trì hô hấp. Ê-kíp cấp cứu nhận định đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp biến chứng rung thất, ngừng tuần hoàn nên đã khẩn trương tiến hành hồi sức chuyên sâu sau ngừng tuần hoàn; đồng thời hội chẩn cấp bệnh viện, ý kiến ban giám đốc chỉ đạo làm mọi cách tốt nhất cho bệnh nhân và phải có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa để cứu sống bệnh nhân trước, chi phí tính sau.

Ê-kíp tim mạch can thiệp nhanh chóng tiến hành chụp và can thiệp mạch vành cho bệnh nhân. Kết quả bệnh nhân bị tắc hoàn toàn đoạn giữa nhánh động mạch liên thất trước (LAD II) do huyết khối và mảng xơ vữa. Thủ thuật hút huyết khối và can thiệp đặt stent tái thông mạch vành được thực hiện thành công.

Tuy nhiên, sau can thiệp tái thông mạch vành tình trạng tri giác của bệnh nhân tiến triển chậm, sinh hiệu tạm thời ổn định. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để tiếp tục điều trị nội khoa, chăm sóc và theo dõi tích cực.

Cứu bệnh nhân đột ngột ngừng thở, hôn mê chỉ còn 1% cơ hội sống ảnh 1

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân - Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

Trao đổi với báo Người Lao động, BS CKII Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, cho biết điều trị bệnh nhân ngưng tim ngoài bệnh viện cần tối ưu hóa và phối hợp hồi sức tim phổi, điều trị sau hồi sức tim phổi, đặc biệt là tái thông mạch vành khẩn nếu bệnh nhân có nhồi máu cơ tim. Vì đây là nhóm bệnh nhân rất nặng và tử vong cao, nên trong một số trường hợp các nhà lâm sàng cần đánh giá nhanh và đúng các chỉ định can thiệp. Sự thành công có được là do điều trị cấp cứu nhanh chóng và kịp thời của tuyến trước.

Theo gia đình, khi bệnh nhân vào Bệnh viện Cờ Đỏ, bác sĩ cho biết cơ hội sống chỉ 1% khiến gia đình rất lo lắng. Khi đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần thơ, biết tình trạng bệnh cũng như chi phí can thiệp thì gia đình gần như muốn buông xuôi. Bởi lẽ, bệnh nhân có hoàn cảnh rất khó khăn, là lao động chính trong gia đình. Hằng ngày, ông T. đi làm thuê, không có thẻ bảo hiểm y tế.

Gần như toàn bộ kinh phí điều trị của bệnh nhân đã được các mạnh thường quân hỗ trợ.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.